Sẽ xây dựng phần mềm giám sát giao thông trực tuyến để xử lý "phạt nguội"

VietTimes -- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo xây dựng phần mềm giám sát giao thông trực tuyến, cung cấp thông tin vi phạm cho Cảnh sát giao thông để làm căn cứ xử "phạt nguội", thí điểm trước tiên TP.Hà Nội, TP.HCM và các đô thị trực thuộc Trung ương.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, mức độ ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều tiết giao thông, điều hành vận tải, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm còn hạn chế. Ảnh minh hoạ: internet.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, mức độ ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều tiết giao thông, điều hành vận tải, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm còn hạn chế. Ảnh minh hoạ: internet.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý II, phương hướng, nhiệm vụ quý III/2017.

Theo tinh thần thông báo kết luận, đối với TP.Hà Nội, TP.HCM và các đô thị trực thuộc Trung ương, cùng với việc tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND các địa phương này chỉ đạo Sở GTVT xây dựng phần mềm giám sát giao thông trực tuyến, cung cấp thông tin vi phạm cho Cảnh sát giao thông để làm căn cứ xử phạt nguội.

UBND TP.Hà Nội,TP.HCM và các đô thị trực thuộc Trung ương cũng được yêu cầu tập trung xây dựng và thực hiện Đề án nâng cao năng lực và chất lượng vận tải công cộng gắn với quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, trong đó chú trọng các giải pháp áp dụng nguyên tắc kinh tế thị trường; xác định đối tượng, lộ trình và khu vực áp dụng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu phương tiện, đặc biệt là người nghèo và cận nghèo.

Cùng với đó, thông báo cho hay, một tồn tại, hạn chế trong nửa đầu năm nay là tình hình xe ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định trong khu vực nội đô Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương diễn biến phức tạp gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định.

Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn diễn biến phức tạp và có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian, đặc biệt là những ngày thời tiết xấu; ùn tắc giao thông cục bộ do tai nạn giao thông, phương tiện hư hỏng, công trình xây dựng chiếm lòng đường vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, một trong những nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT thời gian qua là do hệ thống quy phạm pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT dù đã khá đầy đủ song vẫn còn những lỗ hổng, bất cập hoặc đạt hiệu quả thấp trong tổ chức thực hiện, trong khi triển khai còn thiếu linh hoạt và áp dụng còn cứng nhắc. "Mức độ ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều tiết giao thông, điều hành vận tải, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm còn hạn chế”, thông báo kết luận nêu rõ.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Thủ tướng giao Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT giao thông quốc gia theo các chuyên đề và kiểm tra các địa phương có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao; tập hợp những bất cập về mặt quy định pháp luật, chính sách trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiến nghị với các Bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ để có kế hoạch sửa đổi, hoàn thiện.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và đề án thuộc Chương trình công tác năm 2017, đặc biệt là Nghị định thay thế Nghị định 86 năm 2014 của Chính phủ, trong đó chú trọng quy định quản lý loại hình kinh doanh vận tải qua ứng dụng Uber, Grab, quản lý xe kinh doanh hợp đồng...

Bộ GTVT cũng được giao phối hợp với Bộ Công an xây dựng kế hoạch chuyên đề về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về tải trọng đối với xe ô tô chở hàng hóa trên đường bộ trong giai đoạn 2017 - 2020; khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các trạm Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại các trạm thu phí BOT trên đường bộ; cung cấp dữ liệu cho lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông vận tải để xử lý vi phạm.

Đồng thời, tăng cường phối hợp, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu xử phạt trật tự, an toàn giao thông với công tác quản lý cấp giấy phép lái xe; chỉ đạo thực hiện và báo cáo kết quả khám sức khoẻ lái xe kinh doanh vận tải năm 2017.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch phục vụ các hoạt động của Năm APEC 2017; tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT...

Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT xây dựng Kế hoạch chuyên đề trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về tải trọng đối với xe ô tô chở hàng hóa trên đường bộ trong giai đoạn 2017 - 2020; khẩn trương đề xuất Chính phủ cho xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về công tác thống kê, báo cáo, chia sẽ dữ liệu tai nạn giao thông; đồng thời, phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu các giải pháp theo dõi, quản lý giấy phép lái xe bị tạm giữ, tước quyền sử dụng và giải quyết những bất cập, sơ hở trong công tác cấp, quản lý giấy phép lái xe...

Có thể bạn quan tâm