Sẽ thu cước SMS Banking trọn gói là 11.000 đồng/tháng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Dưới sự chủ trì của Bộ TT&TT, vừa qua các nhà mạng và đại diện ngân hàng đã ngồi lại với nhau và thống nhất mức cước cho dịch vụ SMS Banking.
Mức cước SMS Banking thời gần đây mà các ngân hàng đưa ra được cho là quá cao khi mà có người dùng phải trả tới 77.000 đồng/tháng
Mức cước SMS Banking thời gần đây mà các ngân hàng đưa ra được cho là quá cao khi mà có người dùng phải trả tới 77.000 đồng/tháng

Hồi tháng 1 vừa qua, một số ngân hàng đã áp dụng chính sách thu phí SMS Banking mới. Nhiều người dùng đã tá hoả khi nhận được thông báo bị trừ từ 55.000 đồng đến 77.000 đồng/tháng phí dịch vụ. Trước đây, số tiền phải trả cho dịch vụ này chỉ là 11.000 đồng/tháng. Bức xúc vì mức giá cao, nhiều khách hàng đã huỷ dịch vụ.

Trả lời báo chí, đại diện các ngân hàng cho biết mức giá tăng cao là do các nhà mạng thu phí tin nhắn quá cao. Trước sức ép của dư luận, mới đây đại diện Hiệp hội Ngân hàng và các nhà mạng đã ngồi lại với nhau để thống nhất mức cước chuẩn cho dịch vụ SMS Banking.

Ông Trần Duy Hải - Cục Phó Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) và ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã trả lời phỏng vấn báo chí về mức cước sẽ áp dụng cho dịch vụ SMS Banking trong thời gian tới.

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT

ông Trần Duy Hải (bên phải) tại Lễ trao quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cho 5 đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (ảnh MIC)

ông Trần Duy Hải (bên phải) tại Lễ trao quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cho 5 đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (ảnh MIC)

PV: Mới đây nhiều khách hàng đã phản ứng về việc một số ngân hàng nâng mức thu phí cước SMS Banking. Sau đó, các nhà mạng và các ngân hàng đã ngồi lại với nhau dưới sự chủ trì của Bộ TT&TT và Hiệp hội Ngân hàng thì vấn đề này đã được giải quyết cụ thể như thế nào? Và các ngân hàng thương mại đã đón nhận ra sao?

Ông Trần Duy Hải: Trong suốt thời gian xảy ra đại dịch Covid-19; thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, ngành Viễn thông cũng như ngành ngân hàng đã có những đóng góp hết sức thiết thực để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các tuyến đầu chống dịch…

Đại dịch Covid xảy ra cũng đã tác động làm thay đổi nhiều thói quen của người dân, khách hàng như: đặt hàng trên mạng, thanh toán trực tuyến, làm việc, học tập, khám chữa bệnh từ xa nhiều hơn… lưu lượng các dịch vụ trực tuyến, trong đó có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có xu hướng tăng cao.

Khi sản lượng tăng lên thì giá dịch vụ sẽ giảm, do đó, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT, với tinh thần đồng hành cùng với khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp viễn thông di động đã họp với các Ngân hàng thương mại về giá dịch vụ tin nhắn ngân hàng, tại cuộc họp đã có nhiều phương án được đưa ra thảo luận như tính toán theo sản lượng, thay đổi phương pháp tính cước theo gói...

Các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức thu cố định 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Mức giá cước trọn gói không giới hạn lưu lượng đã nhận được sự chào đón và nhất trí cao của các ngân hàng thương mại tham dự cuộc họp do đáp ứng được xu hướng người dân, khách hàng ngày càng ưu thích sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhưng không tăng cước thu của khách hàng.

Về cơ bản, mức giá này dựa trên mức thu khách hàng của đa số các ngân hàng thương mại trước đây, nhưng với việc áp dụng phương pháp tính cước mới, cũng cùng số tiền này, khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không phải trả thêm chi phí tin nhắn do không giới hạn về lưu lượng (thay thế cho phương pháp hiện nay các ngân hàng thương mại đối soát với các doanh nghiệp viễn thông theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước do sản lượng tin nhắn thấp hoặc cao hơn số thu của khách hàng).

PV: Trước xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt thì số lượng tin nhắn của khách hàng và ngân hàng trong các giao dịch sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Vậy, với mức cước trọn gói này nó có ảnh hưởng gì đến doanh thu của các nhà mạng cũng như ngân hàng không thưa ông?

Ông Trần Duy Hải: Áp dụng mức cước trọn gói này, trước mắt có ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông, theo tính toán sơ bộ, mỗi doanh nghiệp viễn thông sẽ giảm doanh thu của chính dịch vụ này khoảng 20% - 30% doanh thu tuỳ theo từng nhà mạng. Đối với các ngân hàng thương mại, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, hiện cũng đã giảm giá các dịch vụ liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt… nên cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định.

PV: Theo ông việc tính cước trọn gói như vậy sẽ tác động thế nào đến việc thúc đẩy người dân thanh toán không dùng tiền mặt cũng như thúc đẩy thương mại điện tử của Việt Nam?

Ông Trần Duy Hải: Việc tính cước theo gói, không giới hạn lưu lượng đã được các doanh nghiệp viễn thông áp dụng đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông trong những năm qua, đều đã phát huy tác dụng tốt, với phương thức tính cước này, dịch vụ được kích cầu và phát triển mạnh mẽ, lưu lượng tăng cao nên nếu tính theo lưu lượng bình quân thì giá bán rất rẻ, khách hàng và người dân được thụ hưởng và từ đó lại có tác động kích cầu, khuyến khích người sử dụng dịch vụ.

Với kinh nghiệm đó, với xu thế của thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử, trên nền tảng hạ tầng số (viễn thông) đang có chi phí thấp, nay cộng hưởng thêm giá dịch vụ tin nhắn ngân hàng được tính theo phương thức mới, sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp viễn thông, các ngân hàng thương mại cũng như các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng , chúng tôi cho rằng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử sẽ tiếp tục có những bước phát triển bùng nổ hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Mức giá cước trọn gói của nhà mạng đưa ra cho các ngân hàng là 11.000 đồng/tháng cũng là giá cước trung bình mà các ngân hàng đang thu của khách hàng. Với cách tính cước này thì khách hàng sử dụng ít hay nhiều tin nhắn thì vẫn trả 11.000 đồng vì đã tính trọn gói. Tôi cho rằng đây là mức phí phù hợp cho khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT để không phải mất phí. Nếu khách hàng sử dụng SMS Banking thì cũng chỉ trả cước trọn gói như vậy chứ không phát sinh thêm cước nữa. Vấn đề là khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ nào thuận tiện cho mình.

Vừa qua, Bộ TT&TT đã rất quyết liệt để chỉ đạo các nhà mạng tháo gỡ khó khăn này. Đây là động thái rất tốt của các nhà mạng và ngân hàng đã phối hợp để chia sẻ với nhau để cùng hỗ trợ khách hàng và khách hàng sẽ được hưởng lợi với giá hợp lý.

Việc đưa ra mức phí hợp lý như vậy sẽ thúc đẩy người dân thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.