Sau TikTok và WeChat, Alibaba có thể là mục tiêu tiếp theo của ông Trump

VietTimes – Trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung không ngừng leo thang, Alibaba của Trung Quốc có nguy cơ trở thành “nạn nhân” tiếp theo.

Ảnh: CNN

Ảnh: CNN

Các hành động đàn áp các công ty Trung Quốc của chính phủ Tổng thống Donald Trump đã đánh dấu một sự leo thang đáng kể trong chiến dịch đẩy lùi sức mạnh công nghệ đang trên đà phát triển của Trung Quốc. Chiến dịch tẩy chay công nghệ Trung Quốc của Hoa Kỳ cũng đã buộc các công ty toàn cầu phải đưa ra sự lựa chọn về phe nào.

Không giống như ByteDance hay Huawei, những công ty Trung Quốc có sức ảnh hưởng trên toàn cầu đang có xu hướng bị thu hẹp lại sau khi Washington ngăn chặn nó tiếp cận công nghệ Mỹ thì Alibaba đã không thành công khi mở rộng ảnh hưởng sang các thị trường phương Tây. Tuy nhiên, việc Alibaba là công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc cũng đủ lý do để Washington nhắm vào nó.

Alibaba hiện vẫn chưa nằm trong vùng nguy hiểm đối với các lệnh cấm tương tự mà Tổng thống Trump đã đề xuất hoặc áp dụng với các công ty công nghệ Trung Quốc khác. Thậm chí, vào hồi đầu năm nay, ông Trump còn gọi Jack Ma, người sáng lập Alibaba một cách trìu mến là “bạn của tôi” sau khi ông Jack tuyên bố sẽ quyên góp vật tư trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tông thống Trump (trái) và nhà sáng lập Alibaba (phải) (Ảnh: Business Insider)
Tuy nhiên, mọi chuyện có thể đã thay đổi và có vẻ như công ty Trung Quốc đang nằm trong tầm ngắm của các quan chức Mỹ. Vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gọi tên Alibaba khi ông kêu gọi các công ty Mỹ loại bỏ các công nghệ “không đáng tin cậy” thuộc sở hữu của Trung Quốc khỏi mạng kết nối của họ.


“Washington muốn bảo vệ các thông tin cá nhân nhạy cảm của người Mỹ và các tài sản trí tuệ có giá trị nhất của doanh nghiệp Mỹ - bao gồm nghiên cứu vắc-xin Covid-19, tránh việc để những dữ liệu này bị truy cập bất hợp pháp trên các hệ thống đám mây do những công ty như Alibaba và Tencent điều hành” – ông Pompeo cho biết vào thời điểm trên.

Alibaba đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNN. Công ty hiện đang điều hành các nền tảng thương mại điện tử phổ biến, chủ yếu có sẵn ở Trung Quốc và các thị trường Đông Nam Á khác, nó cũng sáng lập nên Alipay, một trong những ứng dụng thanh toán đang thống trị thị trường Trung Quốc cùng với WeChat Pay của Tencent.

Ảnh: TheStreet
Alibaba là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. (Ảnh: TheStreet)
Các lệnh trừng phạt của Washington sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và bán lẻ của Alibaba ở Trung Quốc, thị trường tạo ra gần 80% doanh thu hàng năm của công ty (tương đương khoảng 509,7 tỷ USD).


Trong khi đó, doanh thu ngoài Trung Quốc chỉ chiếm 7% tổng doanh thu của công ty. Thậm chí nếu hoạt động kinh doanh đám mây của Alibaba tại Mỹ bị cấm cửa, nó cũng chỉ ảnh hưởng ở mức khá khiêm tốn. Các dịch vụ đám mây của Alibaba không phân chia theo khu vực và nó cũng chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, chiến dịch cấm cửa các công ty Trung Quốc của Mỹ vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Vào tuần trước, Tổng thống Trump đã ký tới hai sắc lệnh hành pháp với nội dung cấm TikTok và WeChat trong vòng 45 ngày tới.

“Nếu Mỹ làm điều gì đó tương tự với Alibaba, đây cũng sẽ là cú hích khác lớn. Alibaba có các hoạt động kinh doanh đám mây rất lớn ở Trung Quốc và cần đến các phần mềm cũng như chất bán dẫn của Mỹ để có thể tiếp tục duy trì hoạt động” – ông Dan Wang, một nhà phân tích công nghệ thuộc công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Mặc dù Hoa Kỳ tạo ra khoản doanh thu khác khiêm tốn cho Alibaba nhưng đây vẫn là một thị trường quan trọng. Năm ngoái, công ty đã mở cửa kinh doanh nền tảng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ ở Hoa Kỳ, đây cũng là lần đầu tiên công ty tung ra phiên bản tiếng Anh cho nền tảng Tmail. Rất nhiều công ty Mỹ đã bán hàng trên Tmail, bao gồm cả Apple, Nike và Johnson & Johnson.

Mối quan hệ giữa Alibaba và Hoa Kỳ cũng trở nên sâu sắc hơn khi công ty chọn Sở giao dịch chứng khoán New York làm nơi niêm yết cổ phiếu vào năm 2014, huy động được 25 tỷ USD, lập kỷ lục toàn cầu. Chỉ đến năm ngoái, kỷ lục này mới bị Saudi Aramco vượt qua sau đợt IPO huy động được 25,6 tỷ USD.

Theo CNN

Close