Sau thảm kịch hàng không, nhiều người Trung Quốc sợ hãi hủy vé, chuyển sang các phương tiện khác

VietTimes – Hàng loạt hành khách đã yêu cầu hủy vé hoàn tiền, chuyển sang các phương tiện khác sau vụ rơi máy bay MU5735 chở 132 người. Điều này khiến ngành hàng không Trung Quốc càng khó khăn hơn. 

Cảnh sát Trung Quốc tại một chốt kiểm tra an ninh gần hiện trường máy bay ngày 22-3 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Trung Quốc tại một chốt kiểm tra an ninh gần hiện trường máy bay ngày 22-3 - Ảnh: REUTERS

"Tôi thực sự kinh sợ và đã hủy vé máy bay ngay lập tức để chuyển sang đi tàu cao tốc", một người dùng có tên tài khoản Weibo là PLILY-L chia sẻ. Cô dự định lên một chuyến bay cũng đi từ Côn Minh đến Quảng Châu nhưng vào khung giờ khác, trễ hơn chuyến bay đã gặp nạn.

Theo dịch vụ dữ liệu hàng không dân dụng VariFlight, sau khi chuyến bay MU5735 của hãng hàng không China Eastern gặp nạn hôm 21/3, khoảng 74% trong số 11.800 chuyến bay được lên lịch tại Trung Quốc ngày 22/3 bị hủy, trong đó phần lớn là chuyến bay Bắc Kinh - Thượng Hải, một trong những tuyến bay nội địa bận rộn nhất thế giới.

Trong số 35 chuyến bay được lên kế hoạch từ sân bay Hồng Kiều Thượng Hải tới Bắc Kinh, chỉ có 5 chuyến diễn ra, những chuyến khác đều bị hủy.
Theo truyền thông Trung Quốc, hàng dài người đã xếp hàng tại quầy của Hãng China Eastern Airlines ở sân bay Bạch Vân, Quảng Châu để hủy vé và tìm cách lấy lại tiền.

Thông tin ban đầu cho biết chuyến bay được khai thác bằng máy bay Boeing 737 có tuổi đời chưa được 7 năm.

Mặc dù nguyên nhân tai nạn chưa được làm rõ, không ít người đã tuyên bố sẽ không đi máy bay Boeing, bởi hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia khiến gần 350 người chết liên quan đến dòng Boeing 737 MAX.

Elaine Shen - một chuyên gia bảo hiểm sống tại Thượng Hải và tự mô tả mình là một fan lớn của China Eastern Airlines - cho biết cô sẽ gắn bó với hãng hàng không này bất kể thảm kịch.

Tuy nhiên, sau khi thảm kịch xảy ra, Shen khẳng định chắc nịch từ giờ trở đi cô sẽ chỉ ngồi trên những chiếc máy bay do đối thủ của Boeing là Airbus sản xuất. "Tôi sẽ đến Thành Đô vào tháng tới và tôi đã chắc chắn rằng đó là một chiếc Airbus 320".

Trước khi tai nạn xảy ra, hãng China Eastern đã chịu tổn thất nặng nề trong ngành hàng không. Hồi tháng 1 hãng bay này ước tính khoản lỗ năm 2021 là 11-13,5 tỷ nhân dân tệ (1,7-2,1 tỷ USD), sau khi lỗ 11,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,8 tỷ USD) năm 2020.

Và tình hình thua lỗ sẽ càng nghiêm trọng hơn sau khi tập đoàn này thông báo tạm dừng khai thác các dòng máy bay 737-800 sau vụ tai nạn.

Trước đó, chuyến bay MU5735 cất cánh từ sân bay Trường Thủy, Côn Minh đến Bạch Vân, Quảng Châu và gặp nạn khi lao xuống sườn núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, hôm 21/3.

Trên máy bay có 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm giới chức Trung Quốc hôm 23/3 tìm thấy một hộp đen của chiếc máy bay, được xác định là thiết bị ghi âm buồng lái, cùng một số mảnh thi thể tại hiện trường. Lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm được người nào còn sống sót.

Lưu tin
Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận Mỹ tịch thu tài sản của Nga là không hợp pháp!

Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận Mỹ tịch thu tài sản của Nga là không hợp pháp!

VietTimes – Ngày 18/5, trước khi dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính nhóm G7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận việc tịch thu tài sản của Nga là không hợp pháp, nhưng Mỹ đang bắt đầu đàm phán với các đồng minh về việc làm sao buộc Nga trả tiền cho việc tái thiết Ukraine sau chiến tranh.