Ngày 4/3 vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến thăm và làm việc tại KCN Thăng Long (Đông Anh - Hà Nội), nhiều doanh nghiệp đã trao đổi về vấn đề cải cách hành chính trong đó có 5 doanh nghiệp phản ánh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù hồ sơ đã hoàn thiện từ lâu.
Trao đổi với chúng tôi về phản ánh trên của 5 doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho biết: "Ngay sau khi kết thúc hội nghị của Bí thư Thành ủy làm việc tại KCN Thăng Long, tôi đã cho chỉ đạo và trực tiếp kiểm tra lại toàn bộ nội dung như phản ánh và báo cáo của nhà đầu tư. Theo phản ánh của nhà đầu tư nói hồ sơ đã hoàn thiện từ lâu mà chưa được cấp giấy chứng nhận nhưng khi kiểm tra hiện trạng ở Sở Tài nguyên Môi trường thì chưa thấy có hồ sơ. “Như vậy, không thể nói là hồ sơ đã xong từ lâu mà chưa cấp giấy” – ông Nghĩa nói.
Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Sở Tài nguyên môi trường đã hướng dẫn cho nhà đầu tư doanh nghiệp về kê khai để nộp hồ sơ qua mạng điện tử tức là sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến ngày 9/3, sau 3 ngày nhà đầu tư đã nộp hồ sơ qua mạng điện tử. Xác nhận với chúng tôi, ông Nghĩa cho biết, giấy chứng nhận đã cấp xong và đã trao cho nhà đầu tư. Như vậy, chỉ trong vòng một tuần vấn đề thủ tục hành chính đã được “gỡ rối” tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.
Thủ tục hành chính vẫn là vẫn đề nóng tại nhiều đơn vị. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh rằng: “Hãy bỏ cái ích kỷ của từng cơ quan, tổ chức ra ngoài là chúng ta làm được. Nếu chúng ta đều nghĩ làm tốt công tác cải cách hành chính là góp phần cho phát triển Hà Nội”.
Liên quan đến vấn đề thực hiện thủ tục hành chính tại Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, ông Nghĩa khẳng định, tất cả trình tự thủ tục hành chính hồ sơ đã được công khai trên trang web của Sở Tài nguyên môi trường và cũng đã công khai tại bộ phận một cửa của Sở.
Ông cho rằng, hiện nay sự phối hợp giữa người được phục vụ và người phục vụ có vấn đề. Vị Phó Giám đốc Sở chỉ rõ, người được phục vụ là người dân, doanh nghiệp có thể nắm chưa hết và chưa hiểu hết quy trình thủ tục hành chính và hồ sơ. Người phục vụ có thể có những cán bộ hướng dẫn chưa đến nơi đến chốn có thể chỉ hướng dẫn miệng mà không ra văn bản thì có thể người dân, doanh nghiệp họ quên không làm theo đúng thủ tục hướng dẫn. Mặc dù vậy, trách nhiệm của cơ quan phục vụ, cơ quan quản lý nhà nước về phía Sở phải có trách nhiệm rà soát lại cho dễ thực hiện, dễ làm và dễ kiểm tra.
“Sở sẽ có cuộc làm việc trực tiếp rà soát lại các thủ tục hành chính theo ý kiến chỉ đạo của Bí thư thành ủy, cái nào cắt được là cắt cái nào theo quy định của pháp luật phải để lại sẽ làm theo phương châm giảm đến mức tối đa làm sao phục vụ cho nhân dân dễ làm nhất, đơn giản và gọn nhẹ nhất” – Phó Giám đốc Sở nhấn mạnh.
Theo VNN