Quân đội không được sử dụng tài sản chuyên dùng vào kinh doanh

VietTimes – Đó là một trong những nội dung quan trọng của Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước vừa được Quốc hội thông qua sáng 21/6. Theo đó, Luật quy định chia tài sản do lực lượng vũ trang quản lý thành hai nhóm đặc biệt và chuyên dùng, và không sử dụng tài sản chuyên dùng để kinh doanh.
Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet

Về chi tiết, Luật quy định tài sản đặc biệt gồm vũ khí, khí tài, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đặc biệt; phương tiện đặc chủng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; công trình chiến đấu, công trình phòng thủ chiến lược. 

Tài sản chuyên dùng là đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất thuộc doanh trại, trụ sở đóng quân, kho tàng, học viện, trường đào tạo nghiệp vụ quốc phòng, an ninh, trường bắn, thao trường, bãi tập, cơ sở giam giữ của lực lượng vũ trang nhân dân...

Đối với hai trường hợp tài sản do lực lượng vũ trang quản lý này, Luật quy định không được sử dụng tài sản đặc biệt, tài sản chuyên dùng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết và hình thức kinh doanh khác.

Liên quan tới tài sản do doanh nghiệp biếu, tặng.được quy định tại dự án Luật này.., ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - giải trình tại Quốc hội cho biết, trong giai đoạn thẩm tra dự án, đã có một số ý kiến đề nghị cần xử lý hành vi tiếp nhận, sử dụng không đúng mục đích, tiêu chuẩn, chế độ tài sản tặng cho các cơ quan Nhà nước.

Đồng thời, cũng có ý kiến đề nghị không cấm việc tiếp nhận tài sản, nhưng cần quy định cơ chế tiếp nhận tài sản tập trung tại một đầu mối do một cơ quan quản lý thống nhất, sau đó sắp xếp, phân bổ tài sản biếu, tặng cho bảo đảm đúng tiêu chuẩn định mức, chế độ.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện Việt Nam vẫn đều đặn nhận nhiều tài sản từ các tổ chức, cá nhân tặng, ủng hộ, viện trợ… Cụ thể như như hệ thống nước sạch nông thôn, ô tô chuyên dụng, thiết bị y tế, thuốc men, thiết bị giáo dục…

Mặt khác, việc cấm hành vi nhận tài sản để tránh các tiêu cực trong việc nhận tài sản thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng.

Ngược lại, dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước quy định về việc quản lý, sử dụng tài sản công. Do đó, chỉ nghiêm cấm các hành vi sử dụng tài sản công (bao gồm cả tài sản được tặng, viện trợ…) không đúng mục đích, tiêu chuẩn, chế. Tại dự án luật này đã quy định cụ thể về xác lập quyền sở hữu, lập phương án xử lý tài sản tặng cho được thực hiện theo quy định tại mục 2 Chương VI. Do đó, dự án luật xác định giao thẩm quyền quy định chi tiết vấn đề này cho Chính phủ là phù hợp.

Giải trình về nội dung đấu giá biển số xe, ông Vũ Hồng Thành cho biết, một số ý kiến cho rằng, phải bãi bỏ khoản 22 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ quy định về cấm mua bán biển số xe để tránh chồng chéo với quy định đấu giá biển số xe tại dự án luật Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước….

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, biển số xe là tài sản của Nhà nước và kho số của Nhà nước gồm nhiều loại khác nhau và được khai thác bằng các hình thức khác nhau để phù hợp với tính chất, đặc điểm, yêu cầu quản lý của từng loại kho số, bảo đảm phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ. Việc sử dụng phải đảm bảo phù hợp với nguyên tắc chung và quy định về quản lý, sử dụng, khai thác nguồn lực tài chính từ tài nguyên. Do đó dự án luật đã xây dựng quy định cho vấn đề này (mục 2 Chương VII) và đề nghị Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết việc khai thác từng loại kho số phục vụ quản lý nhà nước.

Nhắc lại nguyên tắc mỗi biển số được cấp gắn với một phương tiện giao thông cụ thể và người trúng đấu giá không được quyền bán lại biển số xe đã được cấp, ông Vũ Hồng Thanh khẳng định quy định liên quan tới vấn đề này tại Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước không mâu thuẫn với quy định về việc cấm mua bán biển số xe của luật Giao thông đường bộ.