Quân đội diễn tập lớn để chống “giặc” COVID-19

VietTimes -- Sáng nay (4/3), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và chỉ đạo buổi diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 toàn quân với quy mô lớn. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Minh Thúy
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Minh Thúy

Lần đầu tiên ra quân với quy mô toàn quốc

Phát biểu chỉ đạo buổi diễn tập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Đây là lần đầu tiên Quân đội nhân dân Việt Nam ra quân ở quy mô toàn quốc và ngay từ đầu trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Cuộc tổng diễn tập không chỉ phục vụ phòng chống dịch lần này mà còn chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các sự cố an ninh phi truyền thống trong tương lai.

Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy 

Tại buổi diễn tập, Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh của quân đội thời gian qua đã thực hiện tốt công tác kiểm soát biên giới, tổ chức cách ly y tế, nghiên cứu sinh phẩm xét nghiệm,…, đồng thời, đảm bảo 5 yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh gồm: Không để dịch lây lan rộng; không để xảy ra lây nhiễm chéo; không có người chết vì dịch bệnh; không để tâm lý xã hội hoảng loạn hay chủ quan; không để ảnh hưởng xấu tới kinh tế - xã hội, hợp tác quốc tế song phương cũng như đa phương.

Ngay từ khi dịch bùng phát, Việt Nam đã xây dựng 5 kịch bản ứng phó với các cấp độ dịch bệnh, lường trước những tình huống xấu nhất để tình huống xấu nhất không bao giờ xảy ra với tinh thần “chống dịch như chống giặc” cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, đồng bộ.

Sau 1 tuần không xuất hiện ca nhiễm mới, Việt Nam đến thời hạn có thể công bố hết dịch

Theo Phó Thủ tướng, đến thời điểm hiện tại Việt Nam mới chỉ chiến thắng chiến dịch mở màn. Nếu 1 tuần nữa không xuất hiện thêm ca nhiễm mới thì Việt Nam sẽ đến thời hạn có thể công bố hết dịch.

2 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị khỏi bệnh và ra viện ngày 18/2. Ảnh: Minh Thúy
2 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị khỏi bệnh và ra viện ngày 18/2. Ảnh: Minh Thúy

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, từ một tâm dịch ban đầu (Trung Quốc) đã xuất hiện thêm nhiều tâm dịch mới ở Hàn Quốc, Italy, Iran,...

Vì vậy, các đơn vị phải chuyển trạng thái từ ngăn chặn sang vừa phải ngăn chặn, vừa giảm lây lan trong cộng đồng, đồng thời, lường trước nhiều khả năng biến động tiêu cực để có giải pháp ứng phó thích hợp.

Không chủ quan, kiên trì nguyên tắc chống dịch

Trước tình hình dịch phức tạp, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng, trong đó có quân đội, tiếp tục kiên trì nguyên tắc chống dịch, đồng thời xây dựng các giải pháp linh hoạt phù hợp với tình hình mới; tăng cường năng lực cơ sở vật chất, dự phòng trang thiết bị, vật tư y tế, năng lực phát hiện ngay tại cơ sở để khoanh vùng điều trị tại chỗ; rà soát, hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành sao cho nhuần nhuyễn hơn, hiệu quả hơn; đồng thời, rà soát lại những quy định chưa phù hợp để điều chỉnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Bác sĩ kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Thúy
Bác sĩ kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Thúy 

Với tinh thần "khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng chiến thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng tin tưởng Việt Nam nhất định sẽ chiến thắng dịch bệnh, ngắt dịch sớm, tận dụng thời cơ là quốc gia an toàn để phát triển kinh tế xã hội.

Tại buổi diễn tập, các lực lượng đã triển khai công tác ứng phó với COVID-19 tại Quân khu 1, Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9; theo dõi các đơn vị Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Sư đoàn 308 – Quân đoàn 1, Binh chủng Hóa học, Học viện Quân y,… diễn tập tiếp nhận công dân để tổ chức cách ly y tế, khám chữa bệnh, thực hành tiêu độc, khử trùng, khử khuẩn xe cứu thương, cơ động triển khai bệnh viện dã chiến số 1, thu dung điều trị bệnh nhân.

Cùng với đó, các lực lượng cũng đã diễn tập thực hiện các biện pháp đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp tại xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội; công tác kiểm soát người xuất nhập cảnh tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn; theo dõi Quân chủng Phòng không – Không quân thực hành sử dụng máy bay vận tải lực lượng quân y, vật tư y tế phòng chống dịch bệnh.

Sau hơn 2 giờ thực hành các tình huống, buổi diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 đã thành công tốt đẹp.