Trải nghiệm chương trình Porsche Off-road Experience

Porsche Cayenne thế hệ mới: Không chỉ dành cho phố thị

VietTimes -- Với những tính năng địa hình ưu việt được trang bị, Porsche Cayenne thế hệ mới không chỉ là một chiếc SUV sang chảnh cho đô thị mà nó còn có thể song hành cùng chủ nhân đến những vùng đất khắc nghiệt. 
Chương trình Porsche Off-road Experience năm nay sẽ kéo dài từ ngày 25/10 cho tới hết ngày 12/11/2018 (Ảnh: Ngô Minh)
Chương trình Porsche Off-road Experience năm nay sẽ kéo dài từ ngày 25/10 cho tới hết ngày 12/11/2018 (Ảnh: Ngô Minh)

Để phô diễn những khả năng Off-road ưu việt của chiếc Cayenne thế hệ mới vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam, chương trình trải nghiệm lái địa hình Porsche Off-road Experience đã được tổ chức ngay bên cạnh Trung tâm Porsche Sài Gòn ở Phú Mỹ Hưng, Q.7, HCM.

Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm lịch sử xe thể thao Porsche trên toàn cầu nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm những tính năng đắt tiền cho những ai yêu thích và muốn sở hữu dòng Cayenne thông qua các bài tập độc đáo.

Chương trình trải nghiệm địa hình Porsche Off-road Experience được dành để lái thử mẫu Porsche Cayenne thế hệ mới.
Chương trình trải nghiệm địa hình Porsche Off-road Experience được dành để lái thử mẫu Porsche Cayenne thế hệ mới.

Những bài tập mô phỏng nhiều địa hình đa dạng cùng các tình huống lái xe mà người điều khiển có thể xảy ra trên thực tế. Thông qua các bài tập này, những người tham gia trải nghiệm và lái thử sẽ được khám phá các hệ thống hỗ trợ tối tân, linh hoạt trên dòng xe Cayenne thế hệ mới.

Trước khi lái thử, ban tổ chức dành một chút thời gian giới thiệu về các tính năng được trang bị trên Porsche Cayenne thế hệ mới. Tiêu biểu là hệ thống kiểm soát độ ổn định của Porsche (PSM), hệ thống quản lý lực kéo chủ động của Porsche (PTM), hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động của Porsche (PDCC) và hệ thống chuyển hướng 4 bánh của Porsche.

Đội ngũ huấn luyện viên giới thiệu các tính năng địa hình nổi bật trên chiếc Porsche Cayenne thế hệ mới.
 Đội ngũ huấn luyện viên giới thiệu các tính năng địa hình nổi bật trên chiếc Porsche Cayenne thế hệ mới. 

Sau đó là đến phần trải nghiệm. Nói chung, được ngồi lên một chiếc xe Porsche có lẽ là niềm mơ ước của bất cứ ai, nhất là với những ai đam mê với tốc độ. Và khi ngồi vào trong chiếc Cayenne thế hệ mới, một cảm giác vừa sung sướng vừa lo lắng được hòa trộn vào nhau.

Sung sướng vì chuẩn bị được cầm lái một chiếc SUV rất đẳng cấp, nội thất tuyệt đẹp ngập tràn bầu không khí thể thao với giao diện điều chỉnh hiện đại. Nhưng lo lắng là vì những bài tập kia trông khá khó khăn và thách thức với những dốc nghiêng, dốc cao lớn, cả những đoạn đường trơn trượt, liệu một chiếc xe SUV cho phố thị như Cayenne có đủ sức vượt qua?

Bài tập đầu tiên là thử thách chiếc Cayenne thế hệ mới trên địa hình mấp mô. Điều mà đội ngũ hướng dẫn trên xe yêu cầu người lái là chuyển về chế độ lái địa hình Rocks, lúc này hệ thống khóa vi sai trung tâm và vi sai cầu sau sẽ được khóa lại. Chưa hết, bạn còn phải điều chỉnh chiều cao khung gầm của xe ở chế độ Terrain giúp nâng khoảng sáng gầm xe lên thêm 55 mm, đạt mức 240 mm. 

  • Bài tập trên đường mấp mô
     Bài tập trên đường mấp mô
  • Bài tập trên đường mấp mô
    Bài tập trên đường mấp mô
  • Bài tập trên đường mấp mô
    Bài tập trên đường mấp mô
  • Bài tập trên đường mấp mô
    Bài tập trên đường mấp mô
Sau khi mọi thứ đã được thiết lập cho chiếc xe, hướng dẫn viên bắt đầu ra lệnh cho chiếc xe di chuyển. Đi nhanh không phải điều mà đội ngũ hướng dẫn của Porsche yêu cầu trong bài tập này. Tốc độ di chuyển có lẽ chỉ loanh ở vận tốc 10 km/h.

Ở bài tập mấp mô, người lái sẽ được cảm nhận sự vượt trội của hệ thống quản lý kiểm soát lực kéo chủ động (PTM) mỗi khi một bên bánh nào đó bị rời khỏi mặt đất và mất độ bám.

Hệ thống này sẽ chủ động hạn chế lực truyền tới các bánh không tiếp xúc với mặt đất để tập trung truyền sức mạnh tới các bánh còn lại. Người lái chỉ việc giữ đúng hướng chạy và nhấn nhẹ chân là chiếc xe đã lầm lì vượt qua.

  • Bài tập dốc nghiêng 35 độ
     Bài tập dốc nghiêng 35 độ
  • Bài tập dốc nghiêng 35 độ
     Bài tập dốc nghiêng 35 độ
  • Bài tập dốc nghiêng 35 độ
     Bài tập dốc nghiêng 35 độ
  • Bài tập dốc nghiêng 35 độ
     Bài tập dốc nghiêng 35 độ
  • Bài tập dốc nghiêng 35 độ
    Bài tập dốc nghiêng 35 độ 
  • Bài tập dốc nghiêng 35 độ
     Bài tập dốc nghiêng 35 độ
  • Bài tập dốc nghiêng 35 độ
     Bài tập dốc nghiêng 35 độ
  • Bài tập dốc nghiêng 35 độ
     Bài tập dốc nghiêng 35 độ
Nối tiếp ngay bài địa hình mấp mô là bài leo dốc nghiêng lên tới 35 độ. Với bài tập tiếp theo, người lái sẽ không chỉ được cảm nhấn tính năng của hệ thống quản lý kiểm soát lực kéo chủ động (PTM) mà còn cả hệ thống kiểm soát độ ổn định của Porsche (PSM) và hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động của Porsche (PDCC).

Không những vậy, mỗi khi cho chiếc xe chạy bập bênh và đáp một bánh chạm đất, bạn sẽ cảm nhận thấy hệ thống giảm xóc khí nén hoạt động êm ái như thế nào, trong khi thân xe vẫn rất chắc chắn mang đến sự thoải mái vốn chỉ thấy trên các dòng xe sedan sang trọng bậc nhất.

Bài tập khởi hành ngang dốc
 Bài tập khởi hành ngang dốc

Đến bài tập thứ 3, người lái sẽ phải đưa chiếc Porsche Cayenne thế hệ mới vượt một dốc cao và sau đó đi xuống. Mục đích của bài tập này là giúp người lái cảm nhận sức mạnh 340 mã lực từ động cơ tăng áp V6 3.0L trên bản Cayenne tiêu chuẩn khi léo dốc cao với tốc độ chậm.

Khi xe leo lưng chừng dốc, hướng dẫn viên sẽ yêu cầu phanh cho xe dừng giữa dốc để cảm nhận tính năng khởi hành ngang dốc của Porsche Cayenne thế hệ mới.

Điều thú vị là khác với hệ thống khởi hành ngang dốc mà tôi đã chạy thử trên những mẫu xe khác chỉ cho phép chiếc xe dừng 3 - 5 giây sau khi nhả hoàn toàn chân phanh, hệ thống khởi hành ngang dốc trên Cayenne dừng rất lâu và nó sẽ ngừng kích hoạt khi đạp chân ga.

  • Bài tập hỗ trợ đổ đèo
    Bài tập hỗ trợ đổ đèo 
  • Bài tập hỗ trợ đổ đèo
    Bài tập hỗ trợ đổ đèo 
  • Bài tập hỗ trợ đổ đèo
    Bài tập hỗ trợ đổ đèo 
Và khi leo tới đỉnh dốc, chiếc xe sẽ tiếp tục được thử thách với màn lao dốc mà không can thiệp vào chân phanh. Mọi công việc cần làm của người lái là nắm chắc vô-lăng và nhìn xe từ từ đi xuống với tốc độ 3 km/h. Tất cả điều này có được là nhờ hệ thống hỗ trợ đổ đèo được trang bị trên Cayenne thế hệ mới.

Sau ba bài tập chỉ chạy với tốc độ ngang với chạy bộ thì ở bài cuối cùng, người lái sẽ được thử thách khả năng tránh chướng ngại vật ở tốc độ cao. Có điều chướng ngại vật đó không được để trên đường khô mà trên bề mặt mô phỏng đường trơn trượt làm mất khả năng bám đường của chiếc xe.

Bài tập chạy trên đường trơn trượt và tranh vật cản
 Bài tập chạy trên đường trơn trượt và tranh vật cản

Trong phần bài này, người lái sẽ được chạy ở chế độ Sport, cho xe đến khu vực đường trơn trượt và đánh lái để tránh vật cản, yêu cầu ở bài này là không phanh. Cảm giác của những người lái thử khi đến chỗ trơn trượt là chiếc xe sẽ không còn đi theo sự điều khiển của người lái trong tíc tắc.

Nhưng sau đó, dưới sự can thiệp tối đa của các hệ thống hỗ trợ đã nói ở trên, người lái sẽ nhanh chóng lấy lại khả năng kiểm soát chiếc xe. Đây cũng chính là điều mà Porsche muốn xây dựng trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình với tiêu chí không chỉ đẳng cấp, sang trọng, mạnh mẽ mà còn phải an toàn hàng đầu.

Mọi thứ vẫn được kiểm soát dù chiếc xe đã thoáng chốc bị trôi trượt theo quán tính do bề mặt đường quá trơn.
Mọi thứ vẫn được kiểm soát dù chiếc xe đã thoáng chốc bị trôi trượt theo quán tính do bề mặt đường quá trơn. 

So với thế hệ cũ, Porsche Cayenne được sử dụng trong chương trình trải nghiệm lái địa hình Porsche Off-road Experience là mô hình thế hệ thứ 3. Ngoài hình của Cayenne thế hệ mới chưa phải là bước đột phá về thiết kế nhưng nội thất của nó đã được nâng lên một tầm cao mới với nhiều sự thay đổi tập trung vào công nghệ, màn hình trung tâm cỡ lớn và hộp số tự động điện tử 8 cấp thay cho hộp số cơ khí trước kia. 

Thay vì chỉ diễn ra trong vài ngày như các lần trước, chương trình Porsche Off-road Experience năm nay sẽ kéo dài từ ngày 25/10 cho tới hết ngày 12/11/2018. Như vậy, các khách hàng quan tâm đến dòng Cayenne thế hệ mới sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc trải nghiệm.