Là vở diễn duy nhất của miền Bắc thuộc đơn vị sân khấu xã hội hóa tham gia Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc 2018 tại TP Hồ Chí Minh, “Dưới ánh đèn” của CLB Sân khấu Thử nghiệm thuộc Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN do NSND Trần Nhượng đạo diễn đã góp thêm màu sắc tươi mới cho Liên hoan. Với những thử nghiệm thú vị và không kém phần… mạo hiểm “Dưới ánh đèn” đã biến sân khấu kịch nói trở thành nơi kết hợp nhuần nhuyễn các vũ đạo đương đại và vũ đạo Tuồng cổ; lựa chọn các các nhân vật “hot” của showbiz từ các loại hình âm nhạc, múa bụng, hài kịch vào đảm nhận các vai diễn chính- phụ của vở như: Danh hài Quang Tèo, danh hài Vượng Râu, ca sĩ Long Nhật…
Với 20 ngày lăn lộn, tập luyện, có ngày tập tới 3 ca trong điều kiện không có cơ sở vật chất, nguồn kinh phí eo hẹp theo cơ chế xã hội hóa nên “cơn mưa” giải thưởng dành cho vở diễn bao gồm: 2 HCV, 1 HCB cho diễn viên, Giải thưởng cho Đạo diễn và cho họa sĩ, âm nhạc đã là nguồn động viên vô giá đối với toàn bộ anh chị em nghệ sĩ tham gia vào vở diễn. Tuy nhiên, mừng vì giải thưởng bao nhiêu, Đạo diễn- NSND Trần Nhượng lại lo vì kinh phí bấy nhiêu, bởi ông cho biết, tới thời điểm hiện tại, ông vẫn đang nợ tiền toàn bộ ekip…
Chia sẻ sau khi trở về từ Liên hoan, Đạo diễn- NSND Trần Nhượng cho biết: Nguồn kinh phí ít ỏi huy động từ xã hội hóa không đủ trả cát- xê cho các nghệ sĩ vốn vài chục triệu một show khi họ đi diễn ở nơi khác như Công Vượng, Quang Tèo, Long Nhật và cho tới thời điểm này, tôi vẫn còn đang nợ tiền mọi người.
Không chỉ tiền tập luyện, tiền cát- xê cho anh chị em diễn viên tham gia diễn xuất mà cả tiền cho những nghệ sĩ tới hỗ trợ dàn dựng tới tiền tác giả CLB Thử nghiệm đều… chưa trả. Chia sẻ trong cuộc “khao quân” sau khi nhận “cơn mưa” giải thưởng từ Liên hoan, NSƯT Tiến Quang, nghệ danh Quang Tèo cho biết: “Tất cả anh chị em nghệ sĩ đến với CLB, đến với vở diễn hoàn toàn bằng tình yêu dành cho nghệ thuật, ngoài ra không có gì cả. Chúng tôi đã tập hết mình và ngay với giải thưởng chúng tôi cũng không đặt hy vọng. Có những anh chị đã đến để giúp chúng tôi dàn dựng, tập luyện, miệt mài tới mấy ngày cũng không tính toán băn khoăn gì”.
Là người ở xa nhất, từ TP Hồ Chí Minh bay ngược ra Hà Nội tập luyện ca sĩ Long Nhật đã tự trang trải mọi chi phí đi lại, trò chuyện với phóng viên về cát- xê, Long Nhật tiết lộ: “Sân khấu là niềm đam mê thứ hai trong tôi, vì thế, đi hát tôi nhận tiền cát- xê cao hơn nhưng tôi hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu diễn xuất. Với vở “Dưới ánh đèn” tôi không nghĩ tới thù lao bởi cứ nghĩ đến giây phút đứng trước những nghệ sĩ gạo cội của nền sân khấu VN để diễn xuất và được giải thưởng là tôi sung sướng và hãnh diện lắm rồi!”.
Đề cập về vấn đề này, Nhà biên kịch Chu Thơm, “cha đẻ” của kịch bản “Dưới ánh đèn” đã chia sẻ trên báo giới: đóng góp vào vở diễn xã hội hóa này, cả ông và các nghệ sĩ tham gia đều là những “nhà tài trợ” vì họ đã đến với Liên hoan bằng niềm đam mê nghề nghiệp, từ bỏ các lời mời, chưa nhận đồng tiền thù lao nào và sẵn sàng ăn cơm hộp do đạo diễn mua về trong những ngày lao động nghệ thuật, dàn dựng vở.
Giận hờn với… nhà tài trợ thân thuộc và 50 triệu của Hội Nghệ sĩ Sân khấu
Từ lâu, khoảng gần chục năm trở lại đây, những câu chuyện về người vợ kém NSND Trần Nhượng 23 tuổi luôn như hình với bóng cùng ông trong mọi sự kiện lớn nhỏ và là nhà tài trợ thân thuộc của riêng ông đã được bạn bè trong giới biết tới và báo chí đề cập nhiều. Chính vì vậy, trong cuộc “ra quân” và thu về nhiều thành tích này người được nhắc tới nhiều nhất vẫn là bà Bích Vân, vợ ông.
Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc có phải vợ ông luôn “cặp kè” bên cạnh vì sợ ông đào hoa quá hay không và với sự kiện này bà có tiếp tục… tài trợ, NSND Trần Nhượng vui vẻ cho biết: “Thực ra mà nói, đào hoa cũng có thời của nó thôi, nói là nói từ ngày còn trẻ mà cũng chỉ có tiếng chứ có miếng đâu. Còn bây giờ tôi đã 66 tuổi, sức lực có cũng chủ yếu dành cho công việc nên người đáng phải lo là tôi chứ không phải vợ tôi, vì vợ tôi còn trẻ, lại xinh đẹp nữa. Cô ấy vẫn chê tôi khô khan và chưa chu đáo nhưng vì như vậy vợ tôi lại càng thương tôi hơn. Trong những sự kiện trước cô ấy luôn đồng hành, lúc thì lo toàn bộ cơm ăn cho anh em, khi sẵn sàng bán vàng để lấy tiền cho tôi đầu tư. Với sự kiện lần này tôi quá bận rộn, không chia sẻ với vợ và cô ấy thực sự giận. Cho mãi khi tôi vào Liên hoan, hiểu ra sự vất vả và lăn lộn với công việc của chồng cô ấy mới cho làm lành”.
Có lẽ, tin vui tiếp theo, ngay sau khi đoạt Giải Bạc cho vở chính là khoản tiền… chúc mừng từ Hội Nghệ sĩ Sân khấu dành cho CLB Sân khấu Thử nghiệm với số tiền là 50 triệu đồng. Đạo diễn- NSND Trần Nhượng đã xúc động cho biết: “Chúng tôi vui mừng và thành thật cảm ơn Ban lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Sân khấu nói chung và cá nhân NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu nói riêng. Không chỉ với khoản tiền ủng hộ này mà trong suốt quá trình tập luyện vừa qua, NSND Lê Tiến Thọ đã trực tiếp nhắn cho tôi rất nhiều tin nhắn để góp ý, chỉnh sửa và làm sao cho vở diễn ngày càng chau chuốt, chất lượng hơn. Tôi đã rất xúc động vì điều này và hứa sẽ nỗ lực để vở diễn tốt hơn. Có được thành công hôm nay, chúng tôi cảm ơn NSND Lê Tiến Thọ và cảm ơn lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Sân khấu cùng các anh chị trong nghề đã đóng góp ý kiến xây dựng để chúng tôi có được một vở diễn thuyết phục tại Liên hoan”.
Sau thành công nói trên, bắt đầu từ 20 tháng 05 tới, NSND Trần Nhượng đã lên kế hoạch để mang “Dưới ánh đèn” đi lưu diễn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, trải dài từ miền Bắc đến miền Trung. Xuất diễn đầu tiên, dự kiến được diễn ra tại Nam Định vào 20/05 thay vì tại Hà Nội; sau đó, vào 28 tháng 05 sẽ có một xuất diễn tại Cung Văn Hóa Hữu nghị Việt Xô; vào 08/06 sẽ diễn tại Huế; 10/06 diễn tại Đà Nẵng.
Chuyện kịch kể về cuộc đời nghệ thuật của hai bố con kép Bền. Người bố là kép Bền (Quang Tèo), một diễn viên Tuồng không may bị tai nạn nghề nghiệp lại bị sự ghen ghét, đố kị của đồng nghiệp nên ông đã hận nghề cả đời. Vì lý do đó ông cấm con trai là Bảo Long (Long Nhật) đi theo nghiệp của mình. Nhưng vì đam mê nghệ thuật, Bảo Long đã dứt áo rời xa gia đình để theo nghiệp cầm ca. Nhưng một lần nữa, Bảo Long lại gặp những chuyện ghanh ghét, đố kị như cha mình khi anh ta rơi vào cạm bẫy của bầu Nghệ (Vượng Râu) và sự hãm hại của đồng nghiệp tên Lộc (Mạnh Kiên) dẫn tới việc bị đưa tới pháp luật, gia đình từ bỏ, con đường nghệ thuật gãy đổ.