Nokia, BlackBerry, Moto cho thấy smartphone đang “trở về quá khứ”!

VietTimes -- Nokia hồi sinh với 3 smartphone Android và chiếc “cục gạch” 3310, còn BlackBerry thì tiếp tục trung thành với thiết kế bàn phím từ xa xưa.
Nokia trở lại thị trường smartphone với mẫu điện thoại vang bóng một thời Nokia 3310
Nokia trở lại thị trường smartphone với mẫu điện thoại vang bóng một thời Nokia 3310

Sự kiện Đại hội thế giới di động (MWC 2017) đang diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha mấy ngày hôm nay, hàng loạt siêu phẩm đã được các công ty smartphone công bố rầm rộ. Tuy nhiên, hãy nhìn vào những gì mà BlackBerry, Moto và Nokia mang đến MWC – sự kiện công nghệ lớn nhất năm. Dường như có nhiều điểm chung giữa ba công ty này, BlackBerry, Moto và Nokia đều là những tên tuổi đang cố gắng “tái sinh” sau nhiều thất bại và bị bán mình, giờ đây họ trở lại với thương hiệu của họ, nhưng trong chiếc áo hợp tác với một nhà thầu khác.

Sự trở lại của BlackBerry, Moto và Nokia dường như cho thấy thế giới smartphone đang quay trở lại “triều đại quá khứ”.

Cả ba thương hiệu trên đều là những tên tuổi lớn của làng công nghệ, bị iPhone của Apple “hất cẳng”. Giờ đây, họ trở lại dưới những hình thức khác nhau, từ thỏa thuận sản xuất đến giấy phép nhãn hiệu và đối tượng khách hàng.

Liệu BlackBerry KEYone, dòng điện thoại Nokia (Nokia 6, 5, 3 và Nokia 3310) và Moto G5 có thành công? Sự trở lại của những sản phẩm này tại MWC 2017 cũng cho thấy một giai đoạn sáng tạo tẻ nhạt của ngành công nghiệp smartphone.

Nokia “trở về” tương lai với 3 mẫu smartphone Android – và chiếc điện thoại vang bóng một thời 3310 cùng với trò chơi “rắn săn mồi” huyền thoại ngày xưa. Còn BlackBerry KEYone trở lại với chiếc bàn phím nổi tiếng một thời của BlackBerry.

Các mẫu điện thoại BlackBerry được sản xuất theo thỏa thuận giấy phép với TCL, hãng cũng sản xuất cả điện thoại Alcatel. Nokia trở về thị trường smartphone với một thỏa thuận sản xuất với HMD Global. Còn nhãn hiệu Moto có khác biệt hơn một chút, vốn đã được bán cho Google và sau đó lại bị “sang tay” cho Lenovo. Nói thẳng ra, Lenovo muốn mở rộng cuộc chơi trên thị trường smartphone, và Moto đơn giản là một nhãn hiệu phụ của Lenovo.

Điều quan trọng nhất hiện nay là liệu BlackBerry, Nokia và Moto có lấy lại được quá khứ vàng son của họ. Có lẽ, Nokia được xem là có nhiều khả năng thành công nhất trong 3 thương hiệu này. Nhãn hiệu Nokia vẫn rất mạnh tại nhiều nơi trên thế giới, và giờ smartphone Nokia lại chạy Android, nên sản phẩm có thể sẽ tìm được người dùng. Bước ngoặt tồi tệ nhất của Nokia là đặt cược vào Windows Phones.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đây? Liệu MWC 2018 sẽ có sự xuất hiện trở lại của Palm Treo, thương hiệu đã chết từ lâu?

Theo ZDnet