Vụ 39 người thiệt mạng trong container ở Anh

"Con tôi đã để lại cho chúng tôi một khoản nợ khổng lồ"

VietTimes – Bên trong ngôi nhà nhỏ nghèo nàn của Lê Văn Hà, một không khí u buồn bao trùm khi gia đình không thể liên lạc với anh trong suốt mấy ngày qua. Họ đều nghĩ rằng Hà là một trong số 39 nạn nhân xấu số được tìm thấy trong chiếc container ở Anh.
ông Lê Văn Tuấn ôm đứa cháu trai, bật khóc khi không có tin tức gì về người con trai Lê Văn Hà (ảnh: Getty Images)
ông Lê Văn Tuấn ôm đứa cháu trai, bật khóc khi không có tin tức gì về người con trai Lê Văn Hà (ảnh: Getty Images)

Trong ngôi nhà nhỏ của Lê Văn Hà, người bà nội ngồi nhìn xa xăm vào không gian, hai tay che gần hết khuôn mặt. Vợ Hà lặng thinh, từ chối mọi lời an ủi “ăn một chút gì đi”. Bố của anh, ông Lê Minh Tuấn vừa ôm cháu trai trong lòng vừa khóc.

Câu chuyện của Lê Văn Hà là điển hình của những chàng trai cô gái trẻ từ vùng các quê nghèo, chủ yếu là các vùng làm nông nghiệp, tìm đường ra nước ngoài với mong muốn đổi đời.

Lê Văn Hà đi theo con đường mà hàng ngàn người khác đã từng đi – ra nước ngoài tìm kiếm công việc được trả lương cao hơn. Anh đi từ cách đây 3 tháng, ngay trước khi con trai thứ hai được sinh ra.

Gia đình Hà đã vay tiền để xây nhà và để Hà có thể xuất ngoại, ông Lê Minh Tuấn đã phải thế chấp hai mảnh đất của mình để có số tiền 25.000 USD đóng cho những kẻ môi giới.

Gia đình hy vọng Hà sẽ kiếm được một công việc tốt để có thể trả nợ, nhưng thế giới của anh đã sụp đổ.

“Con tôi đã để lại cho chúng tôi một khoản nợ khổng lồ”, ông Lê Minh Tuấn nói. “Tôi không biết khi nào có thể trả được số nợ này. Tôi đã già rồi, sức khỏe rất kém, giờ lại phải nuôi các con của nó”.

Ông Lê Minh Tuấn tin chắc con trai mình đã chết. Ông đã nhận được một tin nhắn của Hà qua Facebook nói rằng anh sẽ sang Anh quốc tìm việc.

Người ta tin rằng phần lớn các nạn nhân trong container ở hạt Essex (Anh) đều đến từ huyện Yên Thành (Nghệ An). Cho đến nay, vẫn chưa có một thông tin chính thức nào được đưa ra.

Bùi Thị Nhung, 19 tuổi, được gia đình thông báo mất liên lạc (ảnh: Reuters)
Bùi Thị Nhung, 19 tuổi, được gia đình thông báo mất liên lạc (ảnh: Reuters)

Tại nhà của Bùi Thị Nhung, nhiều người hàng xóm đã đến để chia sẻ và cầu nguyện trước bàn thờ gia đình. Trên bàn thờ có đặt một bức ảnh của cô. Các thành viên gia đình đều cầu nguyện rằng cô gái 19 tuổi này không nằm trong số các nạn nhân ở Anh.

Bùi Thị Loan – chị gái của Nhung nói rằng ngày 21/10, Nhung đã nhắn tin cho gia đình rằng cô đang “ở trong container”. Sau đó gia đình đã không thể nào liên lạc được với Nhung nữa.

“Vẫn chưa có thông tin chính thống nào được đưa ra. Thông tin chỉ xuất hiện trên Internet và mạng xã hội, cho nên chúng tôi vẫn còn chút hy vọng”, Bùi Thị Loan nói.

“Chúng tôi nghe đồn rằng có 3 xe container vào Anh tại thời điểm đó, nên chúng tôi vẫn hy vọng có một phép màu, Nhung sẽ ở một xe container khác”.

Bùi Thị Loan nói rằng Nhung là người thông minh nhất trong số 4 anh chị em. Nhiều người bạn đã góp tiền để Nhung thực hiện cuộc hành trình. Gia đình của cô không phải thế chấp hay bán bất cứ thứ gì.

Bây giờ gia đình đang hy vọng, trong trường hợp xấu nhất, các cơ quan hữu trách có thể giúp đưa thi thể Nhung về Việt Nam.

Một ngôi nhà đang xây dựng ở huyện Yên Thành (ảnh Getty Images)
Một ngôi nhà đang xây dựng ở huyện Yên Thành (ảnh Getty Images)

Những ngôi nhà mới xây mà bạn thấy được ở huyện Yên Thành là bằng chứng về số tiền tiết kiệm được gửi về từ nước ngoài. Anh quốc dường như là điểm đến ưa thích của những người lao động Việt Nam. Một số người đã từng lao động ở Nga hoặc Romania, nhưng họ nói rằng rất khó để tìm được một công việc trả lương cao.

Ở Pháp, những người lao động “chui” thường xuyên bị cảnh sát kiểm tra. Nhưng ở Anh, việc kiểm tra lỏng lẻo hơn và người lao động thường làm việc ở các tiệm nail, nhà hàng hoặc nông nghiệp.

Những kẻ môi giới là một phần của mạng lưới ngầm hoạt động trên toàn cầu. Chúng đòi hỏi một số tiền lớn để giúp người lao động di chuyển bất hợp pháp qua biên giới. Số tiền mà người lao động phải trả cho chúng từ khoảng 12.000 – 38.000 USD. Số tiền cao hơn sẽ dành cho “dịch vụ VIP”.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ ngành phối hợp với phía Anh xác minh thông tin về những người thiệt mạng trong container, và tiến hành điều tra về mạng lưới buôn người. Tuy nhiên, khoản tiền khổng lồ từ việc buôn người đã khiến mạng lưới này giống như một chiếc vòi bạch tuộc rất khó chặt đứt.

Theo BBC