Những dự án game đình đám một thời của Facebook, Google, Apple giờ ra sao?

VietTimes – Gần như mọi “ông lớn” công nghệ đều đặt chân vào lĩnh vực game. Ngay cả Apple và Google, vốn nổi tiếng với các sản phẩm phần cứng và hệ điều hành, cũng đặt cược lớn vào mảng game.

Microsoft, một trong những tập đoàn công nghệ đầu tư cho game sớm nhất với hệ máy tay cầm Xbox ra mắt vào những năm 2000, mới đây tuyên bố rằng họ sẽ đóng cửa dịch vụ livestream dành cho các game thủ có tên Mixer vào ngày 22/7. Công ty này đã mua lại Mixer vào năm 2016 và trong năm ngoái đã chi trả cho các ngôi sao làng game như Ninja hàng triệu USD để ký kết các hợp đồng độc quyền.

Trong vòng hơn 10 tháng qua, Google cũng triển khai dịch vụ chơi game trên cloud có tên Stadia, Apple cho ra mắt dịch vụ thuê bao game Apple Arcade, và Amazon cho ra mắt tựa game miễn phí chơi trên PC có tên “Crucible”. Các nền tảng livestream như Facebook Gaming cũng đang thu hút sự quan tâm.

Nhưng sau những màn ra mắt hào nhoáng, Apple Arcade, Google Stadia và các sản phẩm game khác giờ ra sao?

Apple Arcade

Apple không công bố số lượng người dùng Arcade (Ảnh: CNN)

Apple không công bố số lượng người dùng Arcade (Ảnh: CNN)

2019 là một năm đáng nhớ với Apple khi họ tung ra nhiều dịch vụ mới, trong bối cảnh doanh số bán iPhone giảm. Khi mà người tiêu dùng có xu hướng sử dụng lâu hơn các mẫu smartphone đời cũ và dành thời gian để update các mẫu cũ, Apple phải dựa vào sản phẩm mới của mình, đó là một dịch vụ livestream mới và lấn sân sang cả mảng game để kiếm thêm doanh thu.

Apple Arcade, dịch vụ thuê bao game mới của công ty này, được cho ra mắt vào tháng 9/2019. Apple Arcade là dịch vụ thuê bao game theo tháng với mức giá 4,99 USD, trong đó bao gồm 1 tháng dùng thử miễn phí. Dịch vụ này bao gồm các trò chơi độc quyền chỉ có sẵn thông qua Apple Arcade, cũng như các tựa game thứ ba có sẵn mà người dùng có thể mua qua các nền tảng khác.

Gần 5 USD/tháng không phải một khoản tiền lớn, nhưng nếu Arcade thu thập đủ lượng người dùng, nó có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Apple. Tuy nhiên, công ty này chưa từng công bố có bao nhiêu người dùng sử dụng dịch vụ.

Tháng 9 năm ngoái, Joost van Dreunen – người sáng lập công ty đầ tư game New Breukelen – ước tính sẽ có khoảng 50 triệu người đã đăng ký Apple Arcade trong vòng 2 năm, và mang về cho Apple khoảng 250 triệu USD mỗi tháng.

Hiện nay, mặc dù không còn quá nổi trên cộng đồng mạng, nhưng Apple vẫn thường xuyên thêm game mới cho Arcade. Dịch vụ này giờ có trên 120 tựa game, có thể chơi được trên iPhone, iPad, iPod Touchs, Mac và Apple TV.

Google Stadia

Một khách hàng sử dụng nền tảng chơi game trên Google Stadia (Ảnh: CNN)

Một khách hàng sử dụng nền tảng chơi game trên Google Stadia (Ảnh: CNN)

Stadia, dịch vụ chơi game trên cloud của Google, chính thức ra mắt vào tháng 11/2019. Người dùng Stadia có thể livestream và chơi game bằng smartphone, trình duyệt web hoặc thông qua Chromecast.

Stadia đã thành công trong việc cung cấp cho khách hàng trải nghiệm chơi game không khác gì hệ máy tay cầm trong khi không cần tiêu tốn dung lượng của ổ cứng. Khách hàng cũng không cần phải chờ đợi và cài đặt game, tiết kiệm được nhiều giờ tải game về. Trong các cuộc chạy thử nghiệm mà CNN Business thực hiện trong năm ngoái, Stadia xuất hiện rất ít tình trạng lag khi chơi game nhờ vào cloud, đồ họa được tải một cách trơn tru trên điện thoại di động, ngay cả khi game vào đoạn cao trào – trừ khi mạng internet có vấn đề.

Nhưng thách thức lớn nhất của nền tảng này là tải thêm nội dung để thu hút game thủ. Stadia giờ có hơn 55 tựa game, và cứ mỗi tuần lại có thêm tựa game mới. Tuy nhiên, giới phê bình nhấn mạnh rằng nhiều tựa game trong số này cũng sẵn có trên các nền tảng khác và hệ máy cầm tay, vậy tại sao người dùng phải chuyển sang Stadia? Hiện Google cũng từ chối công bố số lượng người dùng Stadia.

Mixer và Dự án xCloud của Microsoft

Ứng dụng livestream Mixer của Microsoft (Ảnh: CNN)

Ứng dụng livestream Mixer của Microsoft (Ảnh: CNN)

Với giới game thủ là fan hâm mộ của hệ máy cầm tay Xbox, nhắc tới Microsoft là nhắc tới Xbox Series X sắp ra mắt vào cuối năm nay. Xbox Game Pass hiện đã có hơn 10 triệu thành viên, tính đến tháng 4 năm nay.

Nhưng ngoài hệ sinh thái Xbox, các khoản đầu tư khác của Microsoft vào game lại có kết quả trái ngược. Mixer dự kiến sẽ đóng cửa vào ngày 22/7 tới. Trong một tuyên bố, Microsoft giải thích rằng Mixer không phát triển đủ nhanh để đáp ứng được tầm nhìn chiến lược của công ty này.

Giờ những game thủ không mất đi “ngôi nhà cũ” của họ quyết định chuyển qua dùng Twitch, Facebook Gaming, YouTube hoặc các nền tảng nhỏ hơn để livestream.

Trên thực tế thì Mixer chưa bao giờ phát triển nhanh để có đủ sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ trong làng livestream như Twitch, Facebook và Youtube, mặc dù đã được đầu tư hàng triệu USD để thu hút nhân tài. Năm ngoái, các báo cáo từ StreamElements cho thấy thời lượng mà người xem dành cho nền tảng này chỉ tăng lên sau khi có sự xuất hiện của ngôi sao livestream làng game Ninja, thế nhưng vẫn không đủ để vượt qua Twitch.

Tính đến tháng 10/2019, Mixer chỉ chiếm 3,2% tổng số giờ xem, trong khi Twitch chiếm tới 75,6%; theo dữ liệu của StreamElements.

Dự án xCloud, một dịch vụ chơi game trên cloud của Microsoft, thì vẫn có tiềm năng. Nó hiện đang nằm trong danh mục preview trên hệ điều hành Android ở 15 quốc gia, với hơn 50 tựa game và dự kiến sẽ cho ra mắt vào cuối năm nay. CEO Satya Nadella trong tháng 4 vừa qua cho hay đã có hàng nghìn người đang tham gia sử dụng trước và đánh giá xCloud.

“Crucible” của Amazon

Hình ảnh tựa game bắn súng Crucible của Amazon (Ảnh: CNN)

Hình ảnh tựa game bắn súng Crucible của Amazon (Ảnh: CNN)

Tháng 5 vừa qua, Amazon cho ra mắt tựa game bắn súng miễn phí có tên “Crucible” chơi trên PC. Nhưng tựa game này không nhận được nhiều đánh giá cao trên internet. Ông Dreunen còn gọi tựa game này là “sự thất bại đáng tiếc”.

Theo Steam Charts – công ty phân tích dữ liệu game PC – thì trong bất cứ thời điểm nào, Crucible chỉ thu hút được vài trăm người chơi. Đây là con số hết sức khiêm tốn nếu như so sánh với các tựa game bắn súng đình đám khác như “Fortnite” hay “Valorant”. Hiện Amazon chưa đưa ra bình luận gì về điều này.

“Crucible” là tựa game kết hợp các yếu tố của game phiêu lưu và làm nhiệm vụ, như đánh bại quái vật để kiếm điểm kinh nghiệm, cũng như một số đặc điểm của game bắn súng. Nhánh phát triển game của Amazon vốn không nổi, bởi vậy danh tiến của họ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào sự thích thú của game thủ khi chơi “Crucible” hay tựa game sắp ra mắt “New World”.

Facebook Gaming

Facebook Gaming ra mắt vào năm 2018 với tiềm năng sẽ làm tăng thêm lượng người dùng vốn đã đồ sộ của mạng xã hội này.

Tính đến tháng 11 năm ngoái, Facebook cho hay đã có trên 700 triệu trong tổng số 2,4 tỷ người dùng của họ “tham gia” vào nội dung game trên nền tảng Gaming hàng tháng. Nhưng con số này có thể không thực tế bởi Facebook tính bất cứ ai từng xem – dù chỉ một phút – các nội dung game, từng chơi game, hoặc để lại một bình luận, phản ứng trong một nhóm chơi game.

Không thiếu may mắn như Mixer của Microsoft, Facebook Gaming có thời lượng xem khá cao. Tháng 4 năm nay, Facebook Gaming đã thu hút được 291 triệu giờ theo dõi, so với 37 triệu giờ của Mixer. Nhưng cả hai nền tảng này đều chưa là gì so với Twitch – thu hút được 1,6 tỷ giờ xem; theo StreamElements.

Theo CNN

Có thể bạn quan tâm
Khởi động chiến dịch bóc gỡ mã độc quy mô lớn

Khởi động chiến dịch bóc gỡ mã độc quy mô lớn

VietTimes – “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” là chiến dịch vì cộng đồng, cung cấp các công cụ kiểm tra, xử lý và bóc gỡ mã độc nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.