Những điều bạn chưa biết về mạng 5G

VietTimes-- Vào một ngày không xa, mạng 5G sẽ xuất hiện trên các xe tự lái, công nghệ thực tế ảo, các thành phố thông minh và các robot. 5G hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới và được coi là “kẻ hủy diệt” mạng Wi-Fi.

5G là gì?

Những điều bạn chưa biết về mạng 5G ảnh 1

Theo các chuyên gia trong ngành, giống như mọi công nghệ mạng không dây thế hệ kế tiếp, 5G sẽ cho phép điện thoại của bạn kết nối nhanh hơn gấp 10 lần so với 4G. Điều đó đủ để phát video "8K" hoặc tải xuống phim 3D trong 30 giây (tải trên 4G, sẽ mất 6 phút). Dịch vụ này càng trở nên hấp dẫn khi cho phép nhiều tiện ích kết nối với mạng cùng một lúc.

Nhưng mạng 5G sẽ thiên nhiều hơn về điện thoại thông minh. Cảm biến nhiệt, xe hơi, robot và các công nghệ mới khác sẽ kết nối với 5G một ngày. Các mạng 4G ngày nay không có đủ băng thông cho số lượng lớn dữ liệu mà tất cả các thiết bị này sẽ truyền tải.

Mạng 5G cũng sẽ giảm đến gần như bằng 0 thời gian chờ kết nối giữa các thiết bị và các máy chủ. Đối với xe ô tô tự lái, sẽ có sự truyền thông liên tục giữa xe ô tô và các phương tiện khác, trung tâm dữ liệu và các cảm biến bên ngoài.

Để làm được tất cả điều đó, 5G sẽ cần phải chuyển qua sóng có tần số siêu cao. Tần số cao hơn mang lại tốc độ nhanh hơn và băng thông rộng hơn. Nhưng chúng không thể đi qua tường, cửa sổ hoặc mái nhà, và chúng sẽ yếu đi đáng kể trong khoảng cách dài.

Trong mạng tần số thấp như 4G-LTE, các ăng ten có thể đặt cách xa nhau và những chướng ngại vật không phải vấn đề lớn. Vì vậy, khi bắt tay vào xây dựng mạng 5G, các nhà mạng phải sử dụng nhiều ăng ten hơn – hơn rất nhiều lần – để có cùng độ phủ sóng như mạng hiện tại của chúng ta. Lúc đó bạn sẽ thấy những chiếc ăng ten mini gần như ở khắp mọi nơi.

Đó là một phần lý do tại sao những người tham gia vào mạng 5G, như Qualcomm và Intel, mới chỉ đang thử nghiệm ở phạm vi dưới 6 GHz, như một cách để đảm bảo sự ổn định về tốc độ dữ liệu với các tín hiệu sóng milimet. Như mọi yếu tố khác trong cuộc cách mạng 5G, tất cả đều đang ở bước đầu tiên.

Ai đang phát triển mạng 5G?

Những điều bạn chưa biết về mạng 5G ảnh 2

Cả bốn hãng điện thoại di động nổi tiếng trên thế giới là Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint đều đang phát triển và thử nghiệm công nghệ mạng 5G. Các nhà sản xuất chip, bao gồm cả Qualcomm và Intel, đang xây dựng bộ xử lý và radio cho phép truyền mạng 5G. Và các công ty thiết bị mạng lớn, bao gồm Nokia (NOK), Ericsson và Huawei cũng đang xây dựng cột trụ và thiết bị hỗ trợ 5G.

Việc nghiên cứu và phát triển một mình là tốn kém, nhưng chính quyền ông Donald Trump vẫn có thể sẵn sàng chi 300 tỷ USD để xây dựng và phát triển mạng 5G. Và họ sẽ phải ký hợp đồng với các công ty thiết bị mạng và viễn thông như Verizon hay AT & T, vốn đã và đang xây dựng và thử nghiệm các mạng riêng của họ.

Theo trang Axios, một quan chức của Nhà Trắng đã xác nhận rằng một mạng lưới 5G được coi là một phần của chiến lược an ninh quốc gia. Tuy nhiên, viên chức này cho biết nó "lỗi thời" và "không đại diện cho tư duy của chính quyền”.

Bao lâu nữa chúng ta sẽ được dùng mạng 5G?

Những điều bạn chưa biết về mạng 5G ảnh 3

Các nhà mạng tại Mỹ đang đặt mục tiêu đến năm 2020 để bắt đầu việc phủ sóng rộng khắp. Dù đó có vẻ là một quãng thời gian dài, nhưng đây vẫn là một thời hạn đầy tham vọng – để phủ sóng 5G, các nhà mạng cần các ăng ten mới, thiết bị mới và các ứng dụng mới cho dữ liệu không dây.

Rob Topol, Tổng giám đốc bộ phận 5G của Intel cho biết: “Với trường hợp tăng trưởng của mạng 4G, dữ liệu được xoay quanh những chiếc smartphone. Đối với 5G, chúng tôi đang tìm kiếm những tiềm năng vượt ra ngoài smartphone”. Cụ thể hơn, điều này có nghĩa là những thiết bị như: xe tự lái, thiết bị thực tế ảo, drone và nhiều hơn nữa sẽ là những đối tượng đầu tiên tận dụng các lợi ích này.

Nhà mạng Verizon sẽ bắt đầu thử nghiệm phiên bản 5G không tiêu chuẩn vào nửa sau năm 2018, sử dụng chúng cho kết nối internet tại nhà ở 5 thành phố. Những chiếc di động hỗ trợ 5G sẽ không sử dụng được vì chuẩn kết nối này thẳng thắn mà nói chỉ là một giải pháp cung cấp internet tốc độ cao tại nhà.

Tuy nhiên nhà mạng AT&T hứa hẹn sẽ ra mắt kết nối 5G cho điện thoại vào cuối năm 2018, nhưng việc mở rộng chuẩn kết nối này có lẽ sẽ chẳng bắt đầu cho đến 2019. Nhà mạng T-Mobile hứa hẹn phủ sóng toàn quốc vào năm 2020, nhà mạng Sprint công bố sẽ bắt đầu triển khai 5G vào cuối 2019. Với lịch trình như trên thì công nghệ 5G sẽ chẳng phủ sóng cho đến năm 2020.

Qualcomm, công ty sản xuất những bộ vi xử lý cho điện thoại Android cũng hứa hẹn rằng smartphone hỗ trợ 5G sẽ xuất hiện vào năm 2019.