Nhà sáng lập Huawei: Lệnh trừng phạt không phải là vấn đề lớn đối với “gã khổng lồ viễn thông”

VietTimes -- Nhà sáng lập đồng thời cũng là CEO của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei - Ren Zhengfei vừa tuyên bố vào hôm thứ Bảy (18/5) rằng tăng trưởng có thể sẽ chậm lại nhưng không phải là vấn đề lớn đối với “gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc”.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí Nhật Bản, tờ Nikkei Asia Review, ông Ren nhắc lại rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc đã không vi phạm bất kỳ luật nào. Theo ông, tăng trưởng doanh thu hằng năm của công ty có thể giảm đến 20%.


Vào thứ Tư, ngày 15/5, Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm nhập khẩu các thiết bị của Huawei. Ngay sau đó, Bộ Thương mại đã đưa Huawei cùng 70 chi nhánh của công ty này vào danh sách đen thương mại hạn chế xuất khẩu. Lệnh cấm này sẽ gây khó khăn cho Huawei nếu muốn làm ăn với các công ty Trung Quốc. Gã khổng lồ cũng cho biết sẽ dùng mọi cách để bảo vệ công ty.

Lệnh cấm Huawei của Mỹ như một giọt nước tràn ly khiến cho căng thẳng thương mại Trung – Mỹ ngày càng leo thang. Trước đó, một lệnh cấm tương tự cũng được Mỹ phát động đối với ZTE của Trung Quốc khiến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này gần như tê liệt hoàn toàn. Cho đến nay nó đã từng bước được xóa bỏ. Vào ngày 17/5, Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết họ có thể sẽ sớm thu hẹp “hạn chế” (lệnh cấm) đối với Huawei.

Nhà sáng lập Huawei cho biết công ty đã chuẩn bị các bước đi cho mình trong những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra ngay cả khi Qualcomm – nhà sản xuất chip điện thoại thông minh hàng đầu thế giới của Mỹ và các nhà cung cấp khác không bán chip cho công ty.

Huawei cho biết họ đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất rằng họ sẽ bị cấm mua chip và công nghệ từ Mỹ. Huawei đang cố gắng để có thể đảm bảo nguồn cung thiết bị ổn định cho hầu hết các sản phẩm của công ty.

“Chúng tôi không cần bất cứ hướng dẫn nào từ phía chính phủ Hoa Kỳ”, ông Ren nhấn mạnh. Ông Ren cũng nói thêm rằng Huawei sẽ không thay đổi chính sách quản lý của mình hay chấp nhận giám sát từ phía chính phủ Mỹ để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh cấm giống như ZTE đã làm.

Vào tháng 1/2019, các công tố viên Hoa Kỳ đã công bố một bản cáo trạng cáo buộc công ty Huawei gian lận ngân hàng, vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Con gái của ông Ren, bà Mạnh Vãn Chu đã bị bắt ở Canada vào tháng 12 năm ngoái vì liên quan đến cáo buộc. Ông Ren nói rằng vụ bắt giữ con gái ông có động cơ chính trị.

Theo Reuters