Ford có lịch sử lâu đời sản xuất những mẫu xe đua địa hình gián tiếp (rally) như Escort, Focus và RS200, Hiện nay, hãng tiếp tục cho ra mắt những chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện Mustang Mach-E.
Nguyên mẫu xe mới Mustang Mach-E Rally là sự phát triển của Mustang Mach-E GT 2023, được thiết kế với kiểu dáng bên ngoài độc đáo, bánh xe 19 inch (48 cm) kiểu xe đua màu trắng, cánh lướt gió phía sau lấy cảm hứng từ chiếc xe gầm thấp 4-5 chỗ ngồi (hatchback) được nhiều người ưa thích Focus RS không còn trên thị trường, một cặp đèn pha trên lưới tản nhiệt và các sọc đua trên mũi xe.
Để chạy trên đường đá dăm, đường đất rừng, xe điện Mach-E Rally sử dụng lốp mọi thời tiết 235/55R19 Michelin CrossClimate2, có thành bên cao hơn, mang lại độ ổn định và độ bám tốt hơn trên những bề mặt mặt đường lỏng lẻo như đường đá dăm. Hệ thống treo được nâng lên 0,7 inch so với Mustang Mach-E GT 2023, tăng cường lớp bảo vệ gầm xe nhằm bảo vệ động cơ khỏi sỏi đá nhỏ, văng lên khi những tay lái tham gia cuộc đua xe địa hình gián tiếp (rally).
Mustang Mach-E 2024 Rally sử dụng phiên bản điều chỉnh hệ truyền động dẫn động 4 bánh động cơ kép từ Mustang Mach-E GT. Số liệu chính xác chưa được xác nhận, nhưng Ford ước tính công suất của hai động cơ là 480 mã lực, mô-men xoắn 650 lb-ft (881 Nm). Mustang Mach-E GT được xác định có công suất 480 mã lực và 634 lb-ft (860 Nm) ở phiên bản Hiệu suất cao (Performance Edition). Ford hy vọng Mach-E Rally sẽ nhanh hơn GT Performance Edition, có thể tăng tốc 0-100 km/h trong thời gian 3,5 giây, theo nhà sản xuất ước tính với khả năng tăng tốc ổn định tốt hơn.
Bộ pin 91 kwh, trang bị trong các phiên bản tầm xa khác của Mach-E cũng được sử dụng trên Mach-E Rally. Ford đang đặt mục tiêu phạm vi chạy EPA (tiêu chuẩn của Cục bảo vệ Môi trường Mỹ) là 250 dặm (402 km), ít hơn so với mức EPA 270 dặm (435 km) và 260 dặm (418 km) tương ứng đối với phiên bản Mach-E GT và GT Performance Edition. Mẫu Mustang Mach-E Rally có hiệu suất sạc nhanh DC tương tự như các mẫu GT, cho phép sạc từ 10-80% trong 36 phút với công suất tối đa 150 kw.
Chế độ lái RallySport cho phép thực hiện nhiều động thái xe chạy ngang hơn cũng như phản ứng của xe tuyến tính hơn khi lái xe sử dụng chân gas và những cài đặt mới cho bộ giảm chấn thích ứng, người lái xe có khả năng thay đổi các đặc tính của hệ thống treo ô tô thông qua các chế độ lái thông thường hay thể thao.
Những bản cập nhật phần mềm qua mạng có thể bổ sung thêm nhiều chế độ lái hơn, mặc dù với hai động cơ dẫn động 4 bánh xe, nhưng xe Mach-E Rally không có tính năng quay quanh trục thân xe (Tank Turn Rivian) như đã dự tính. Sắp tới, đối thủ của Mach-E Rally có thể là chiếc xe chiếc xe đua địa hình của công ty Rivian, đang sản xuất sau chiếc SUV Rivian R2 dành cho thị trường đại chúng.
Các mẫu xe Rally được trang bị bánh xe màu trắng biểu tượng, đĩa phanh trước 15,0 inch (38 cm) tương tự như Mach-E GT và GT Performance Edition, kẹp phanh Brembo sơn màu đỏ. Nội thất của Mach-E Rally là sự kết hợp giữa phong cách, sự thoải mái và chức năng thuận tiện của khoang lái với những điểm nhấn tín hiệu màu trắng trên bảng điều khiển, bộ phận nan đỡ vô lăng thấp hơn.
Lái xe được ngồi trên những chiếc ghế hiệu suất cao do Ford thiết kế với lưng ghế màu trắng bóng và dòng chữ “Mach-E Rally” được khắc nổi trên bề mặt ghế.
Ford đang mong muốn thể hiện tiềm năng hiệu suất cao của Mustang Mach-E. Trước đây hãng đã chế tạo một phiên bản độc nhất với 7 động cơ, cho công suất đạt đến 1.400 mã lực . Nhưng mẫu Mustang Mach-E Rally sẽ sản phẩm được cung cấp cho thị trường. Ford ước tính giá cơ bản khoảng 65.000 USD, kế hoạch giao giao hàng dự kiến bắt đầu vào năm 2024.
Theo Greencar Reports