Nhà báo Hồ Quang Lợi: Công nghệ đã trở thành cứu tinh của doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Công nghệ đã trở thành cứu tinh của tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp tiêu dùng để có thể duy trì hoạt động sống và làm việc, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “đứng yên”.
Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam
Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam

Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam - chia sẻ tại Lễ Công bố & Vinh danh Top 10 các nhóm ngành sản phẩm - dịch vụ Tin Dùng năm 2021 được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2021. Chương trình được Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức thường niên từ năm 2016 nhằm bình chọn sản phẩm hàng hóa - dịch vụ trên thị trường Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn.

Trải qua quá trình 10 tháng từ tháng 1/2021 đến 11/2021, chương trình đã diễn ra bình chọn trên 5.971 sản phẩm – dịch vụ được đề cử, Ban tổ chức chương trình Tin Dùng Việt Nam đã nhận lại được 31.242 phiếu bình chọn, 81.063 ý kiến đánh giá trực tuyến.

Với chủ đề "Vượt bão: Sáng tạo để thích nghi", tại buổi lễ mỗi doanh nghiệp bằng câu chuyện thực tế của mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm về kế hoạch và chiến lược kinh doanh tốt, cộng với những nền tảng số mà doanh nghiệp sẵn có và đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, để có thể tìm thấy cơ hội tồn tại và phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam - cho rằng, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh gây ra, các doanh nghiệp khối tiêu dùng đã cho thấy sự chủ động thích nghi để vượt "bão Covid-19".

Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ, tiêu dùng là một trụ cột và động lực quan trọng trong phát triển kinh tế. Doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa nhưng không xuất khẩu được, không tiêu thụ được trên thị trường nội địa, thì nguy cơ doanh nghiệp ngừng hoạt động là rất lớn. Trong bối cảnh hiện tại, việc các thương hiệu, sản phẩm thúc đẩy đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh càng mang ý nghĩa quan trọng hơn. Bởi lẽ, không có tiêu dùng, nền kinh tế sẽ không thể phát triển.

"Chính sự khó khăn đó đòi hỏi các doanh nghiệp thức tỉnh và đã khơi dậy những tiềm năng sáng tạo để chủ động thích nghi, tạo đà cho những giá trị phát triển mới. Công nghệ đã trở thành cứu cánh cho tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp tiêu dùng để có thể duy trì hoạt động sống và làm việc, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái 'đứng yên” - Nhà báo Hồ Quang Lợi đánh giá.

Nói về chương trình Tin Dùng năm 2021, nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng điểm đặc biệt năm nay là chương trình còn bình chọn và vinh danh TOP 10 sản phẩm – dịch vụ triển vọng tương lai. Những sản phẩm – dịch vụ đã được Chương trình TechFest của Bộ Khoa học Công nghệ chọn lựa, giới thiệu và trong số đó, có rất nhiều sản phẩm đã được giải tại các cuộc thi tìm kiếm các giải pháp sáng tạo có tính bứt phá cao để phục vụ cuộc sống.

Top 10 sản phẩm Triển vọng Tương lai được vinh danh tại buổi lễ

Top 10 sản phẩm Triển vọng Tương lai được vinh danh tại buổi lễ

Đây là những thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ tuy mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã tận dụng rất tốt các lợi thế về khoa học và công nghệ để tạo nên những sản phẩm - dịch vụ hiện đại, chất lượng, phù hợp với xu thế thời đại. Bất chấp đại dịch Covid-19, những sản phẩm - dịch vụ này vẫn chứng minh được triển vọng phát triển của mình trong tương lai gần.

Ông Chử Văn Lâm - Tổng biên tập Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy nhấn mạnh: Xét theo ngành hoạt động, trong doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2021 chỉ có ngành hàng lương thực, thực phẩm tăng 5%; còn lại các ngành phương tiện đi lại giảm 6,4%; may mặc giảm 9,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm 10%; vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 10,5%...

"Tuy vậy, trong thách thức luôn ẩn chứa cơ hội, dịch bệnh được cho là một “cơn bão”, đã tạo ra sự chuyển đổi nhanh chóng của nhiều doanh nghiệp. Để “vươn lên” trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi tư duy, đổi mới công nghệ. Sự chuyển biến này đã diễn ra dưới nhiều quy mô, cấp độ, từ những cửa hàng nhỏ lẻ đến những doanh nghiệp quy mô lớn" - ông Chử Văn Lâm nói thêm.