Người vận chuyển hàng hóa ở Trung Quốc không được đi sâu vào Việt Nam để phòng virus Corona

VietTimes -- Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi 7 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu về việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang. Ảnh: Tuấn Dũng
Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang. Ảnh: Tuấn Dũng

Theo Bộ Y tế, tất cả những người điều khiển phương tiện vận chuyển chuyên chở hàng hóa và người giao hàng chỉ được chở hàng đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không được đi sâu vào nội địa để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV). 

Bộ Y tế yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển và người giao hàng phải thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh: mặc đồ phòng hộ, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng/dung dịch sát khuẩn. Khi quay trở lại phải cởi bỏ đồ phòng hộ, khẩu trang tại khu cách ly của cửa khẩu, thực hiện kiểm dịch y tế.

Người điều khiển phương tiện vận chuyển, người giao hàng không bị cách ly khi trở về phải tự theo dõi sức khỏe, báo ngay cho các cơ quan y tế địa phương và nơi cư trú khi có các biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Đối với lái xe, người giao hàng của Trung Quốc sang Việt Nam phải thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh: rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, chỉ chở hàng đến nơi giao hàng tại cửa khẩu, không được đi sâu vào nội địa.

Bộ Y tế đề nghị cơ quan quản lý, kiểm dịch y tế tại cửa khẩu phải tiến hành phun khử trùng phương tiện vận chuyển cả 2 chiều; hướng dẫn lái xe, người chở hàng các biện pháp vệ sinh, cách thức mặc, cởi bỏ quần áo, dụng cụ phòng hộ; cung cấp trang thiết bị phòng hộ cho lái xe, người giao nhận hàng để chủ động phòng bệnh.