Thông tin nêu trên vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ.
Theo thông tin cập nhật vào ngày 4/3/2017, Tata cho biết ngoài các vị trí cáp lỗi trên phân đoạn S1 hướng kết nối Singapore của tuyến cáp quang biển Liên Á vẫn đang được khắc phục, đơn vị này phát hiện thêm 1 vị trí cáp lỗi mới nằm ngoài khu vực đã xin phép để đưa tàu vào sửa chữa; do đó, chưa thể xác định được thời gian dự kiến khôi phục hoàn toàn tuyến cáp.Từ đầu năm đến nay, tuyến cáp IA nhiều lần gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ của một số nhà mạng trong nước khai thác trên tuyến này.
Trong năm nay, tuyến cáp Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên vào sáng ngày 10/1 tại vị trí gần Hong Kong và sự cố đã được khắc phục ngay trong ngày. Tuy nhiên, ngay sau đó, vào chiều ngày 11/1/2017, cáp Liên Á lại gặp sự cố, bị lỗi sụt nguồn trên cáp nhánh S1 gần Singapore.
Được biết, gần đây, nhà mạng Việt Nam đã đầu tư nâng cấp các tuyến cáp quang biển. Hiện APG là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuy vậy, băng thông ban đầu là 4 Tbps.
Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.