Ngân hàng Nhà nước giải trình gì về trách nhiệm trong đại án OceanBank

VietTimes -- Liên quan đến một số thắc mắc của luật sư trong vụ án xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, hôm nay (24/9), HĐXX đã công bố văn bản giải trình của NHNN do Phó Thống đốc Phạm Phước Thanh ký ban hành
Ảnh minh họa - Nguồn: Infonet
Ảnh minh họa - Nguồn: Infonet

Cụ thể, ở cuối phần tranh tụng, thẩm phán Trương Việt Toàn đã công bố văn bản của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Phước Thanh mới ký gửi HĐXX.

Nội dung văn bản này khẳng định, NHNN đã tích cực hợp tác với các cơ quan pháp luật thực hiện điều tra xét xử. Quá trình theo dõi diễn biến tại phiên tòa, NHNN tiếp tục có một số ý kiến làm rõ một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm pháp lý.

Theo đó, về công tác giám định, ngày 18/6/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an có quyết định và công văn trưng cầu NHNN Việt Nam giám định. Trên cơ sở trưng cầu giám định của cơ quan điều tra, Thống đốc NHNN có quyết định cử 5 giám định theo vụ việc và sau đó bổ sung thêm 4 người để thực hiện giám định vụ việc theo trưng cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

NHNN đã thực hiện công bố giám định vụ việc trên Cổng thông tin điện tử của NHNN. Như vậy, việc NHNN khẳng định việc cử giám định theo vụ việc là phù hợp với luật giám định tư pháp và thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công an.

Bên cạnh đó,  “Căn cứ Luật giám định tư pháp và Bộ luật Tố tụng hình sự, việc cử một số thành viên tranh tra làm thành viên tổ giám định tư pháp là không trái quy định của pháp luật” – văn bản của NHNN nêu rõ.

Về địa điểm thực hiện giám định, luật giám định tư pháp không quy định địa điểm cụ thể thực hiện giám định, do vậy NHNN thấy ý kiến của một số luật sư cho rằng bản Kết luận giám định không tuân thủ quy định về địa điểm giám định là không có cơ sở.

Nói về cơ sở pháp lý của thông tư 02, NHNN cho rằng hoạt động nhận tiền gửi của các tổ chức tín dụng không phải là hoạt động cho vay trong hoạt động cho vay tài sản. Việc huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng thực hiện theo quy định của Luật tổ chức các hoạt động tín dụng.

Lãi suất tiền gửi, được thực hiện theo luật các tổ chức tín dụng và thông tư 02 quy định về mức lãi suất huy động vốn của tổ chức tín dụng với khách hàng. Do đó, luật sư đã nhầm lẫn khái niệm lãi suất tiền gửi tổ chức tín dụng chịu sự điều chỉnh lãi suất trần cho vay trong hợp đồng cho vay tài sản theo điều 417 Bộ luật dân sự 2015.

Ngoài ra, NHNN chỉ ra Luật Ngân hàng quy định trong trường hợp thị trường tiền tệ có diễn biến bất thường, NHNN quy định cơ chế điều hành lãi suất áp dụng trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với nhau và khách hàng, các quan hệ tín dụng khác.


Về lãi suất phí, trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường để đảm bảo an toàn cho hệ thống tổ chức tín dụng ngân hàng có quyền quy định cơ chế chế ký lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Căn cứ vào luật Ngân hàng, Luật các tổ chức tín dụng trong thị trường tiền tệ diễn biến bất thường, NHNN khẳng định việc ban hành thông tư 02 là hoàn toàn phù hợp với luật ngân hàng và luật các tổ chức tín dụng.

Sau phần công bố toàn văn công văn của NHNN, HĐXX có đề cập tới việc “Oceanbank mới” có lãi hay không có lãi.

Theo HĐXX, Nhà nước mua lại Oceanbank cũ với giá 0 đồng, NHNN bỏ ra bao nhiêu HĐXX biết nhưng đây là bí mật nên không công bố. Năm 2015, do có sự chuyển giao giữa Oceanbank mới và Oceanbank cũ nên năm nay có báo cáo tài chính nhưng HĐXX không cần thiết công bố báo cáo tài chính từng năm.

HĐXX cho biết, trong năm 2016, lãi trong hoạt động của kinh doanh tại Oceanbank mới là 69 tỷ đồng. Báo cáo tài chính ngày 31/12/2016 thể hiện, Oceanbank mới lỗ lũy kế 15.330 tỷ đồng.