Đối tượng của khối khách hàng này hiện không chỉ đơn thuần dừng ở khối doanh nghiệp (DN) có vốn trực tiếp nước ngoài (FDI), mà còn mở rộng đối tượng ra các khách hàng trong nước. Chính vì vậy, việc cạnh tranh thị phần giữa NH trong nước và nước ngoài được dự báo sẽ ngày càng quyết liệt, nhất là thời điểm năm 2015 khi Việt Nam chính thức gia nhập cộng đồng kinh tế AEC.
Với việc Việt Nam chính thức hội nhập Cộng đồng kinh tế Asean (AEC), năm 2015 được dự báo sẽ có nhiều tập đoàn, NH lớn của các nước Asean theo chân người Thái không chỉ trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng, mà ngay cả trong thị trường tài chính.
Một số NHTM tại các nước ASEAN đang có kế hoạch nâng cao sự hiện diện của mình tại Việt Nam. Mới đây, NH Kasikorn của Thái Lan đã thành lập 2 VPĐD tại Hà Nội và TPHCM. Trước Kasikorn, NH Phát triển Singapore (DBS) và Maybank (Malaysia) cũng đã có mặt tại thị trường Việt Nam.
Kasikorn cho biết, sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam và tiếp tục mở thêm nhiều văn phòng và chi nhánh sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép. NH này có kế hoạch chinh phục đối tượng khách hàng là các DNVVN. Trước khi ra mắt chính thức vào đầu tháng 3 vừa qua, Kasikorn đã từng có quá trình hợp tác với 2 NH lớn của Việt Nam là VietinBank và Agribank.
Mới đây nhất, ngày 23.3, NHNN có văn bản chấp thuận về việc thành lập NH 100% vốn nước ngoài của NH Public Bank Berhad (PBB) tại Việt Nam. Theo đó, NHNN chấp thuận về nguyên tắc việc PBB được nhận toàn bộ phần vốn góp của NHTM Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại NH liên doanh VID Public và tiến hành các thủ tục để chuyển đổi NH này thành NH 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam của PBB. Trước đó, ngày 15.7.2014, BIDV và PBB đã ký hợp đồng chuyển nhượng phần vốn mà BIDV sở hữu tại VID Public (50% vốn) cho PBB theo sự chấp thuận của NHNN. Tại thời điểm đó, VID Public có vốn điều lệ 62,5 triệu USD.
Đại diện một quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nhận xét, tới đây, AEC được hình thành, hàng loạt FTA như Việt Nam - EU, TPP… được ký kết sẽ khiến vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh hơn. Hiện tại, đã có nhiều tập đoàn nước ngoài bắt đầu đổ bộ vào Việt Nam. Tuy nhiên, với các khách hàng tiềm năng này, các NH trong nước cũng không có nhiều cơ hội, bởi thường dòng vốn FDI chảy đến đâu, NH của nước đó sẽ đi theo đến đấy.
Việc các NH nước ngoài tăng cường sự hiện diện, mở rộng quy mô xem ra là việc bình thường trong hoạt động kinh doanh, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì việc mở cửa là điều tất yếu, phải làm. Tuy nhiên, điều đáng để các NH nội suy tính là, do có mạng lưới hoạt động rộng rãi, nên các NH trong khu vực khi đổ bộ vào Việt Nam không chỉ “thâu tóm” được khách hàng ruột của nước mình, mà còn nắm giữ được khách hàng tại nhiều quốc gia khác có ý định đầu tư vào Việt Nam. Chẳng hạn như, NH Bangkok Chi nhánh Việt Nam sẽ cạnh tranh để thu hút khách hàng Trung Quốc, Malaysia…
Đến cuối năm nay, AEC sẽ chính thức được thành lập và một trong những mục tiêu của nó là thực thi hệ thống NH mở, có nghĩa là các quốc gia thành viên sẽ phải bỏ mọi giới hạn về sở hữu nước ngoài với các NH nội địa của mình. Điều này có thể chưa làm được ngay trong một sớm, một chiều, nhưng cũng là phép thử của sự kiện AEC trong ngành NH nội.
Sự gia nhập của các NH nước ngoài cũng đồng nghĩa với việc sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn với nhóm các NH Việt Nam. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu tài chính cho hoạt động đầu tư của các DN nước ngoài, các NH nước ngoài cũng có khả năng thu hút khách hàng là các DN địa phương dựa vào uy tín thương hiệu trên thị trường cũng như sức mạnh tài chính dồi dào từ các Cty mẹ.
Giám đốc khối khách hàng DN của một NHTMCP trong nước không giấu vẻ nghi ngại cho biết: “Chúng tôi rất muốn mở rộng nhóm khách hàng FDI và đã có một số chương trình ưu đãi, chào mời. Tuy nhiên, hiện các DN FDI chủ yếu mới sử dụng một số dịch vụ đơn giản như chi trả lương, rút tiền… Khi vay tiền, hầu như họ đều sử dụng các NH của nước họ”.
Theo Lao động