Nga phát triển UAV săn lùng và tiêu diệt máy bay tàng hình

Nước Nga phát triển máy bay không người lái (UAV) nhằm mục đích phát hiện các máy bay có tính năng khó bị phát hiện tương tự như máy F-35. Tuyên bố của đại diện tập đoàn “Công nghệ vô tuyến điện tử - KRET) tại triển lãm hàng không MAKS.
Mô hình máy bay không người lái đánh chặn.
Mô hình máy bay không người lái đánh chặn.

Trang Flightglobal trích lời Phó Giám đốc thứ nhất Vladimir Mikheev của KRET khi trả lời phỏng vấn cho biết:mô hình máy baykhông người lái là UAV quân sự của tương lai, được Công ty Cổ phần chế tạo máy bay (UAC) phát triển. Ông Mikheev cũng nói: KRET sẽ là nhà thầu phụ trong dự án này, tập đoàn có nhiệm vụ phát triển hệ thống truyền thông, radar, hệ thống phòng thủ và tác chiến điện tử, đài điều khiển mặt đất.

Phó giám đốc KRET cho rằng, UAV “stealth” được phát triển để phát hiện các máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình cao hoặc những vật thể bay khó phát hiện, theo tính chất tương tự như dự án của Trung Quốc “"Divine Eagle." Mikheev cũng cho rằng công nghệ mà Trung Quốc đang phát triển dự án UAV là ‘vay mượn’ của Mỹ và Nga.

Máy bay không người lái "Thiên ưng - Shindiao"

Hãng tin Flightglobal cho rằng, mục đích yêu cầu trọng tâm của UAV là phát hiện các máy bay tàng hình hiện đại như F-22, F-35 vàB-2 nhưng không phải là mục đích cuối cùng.

Tháng 7 vừa qua, báo chí phương Tây công bố thông tin, Trung Quốc đang thử nghiệm một nguyên mẫu UAV, định danh "Divine Eagle.", có khả năng phát hiện các máy bay trinh sát, tuần thám mà Lầu Năm Góc đang tích cực đầu tư phát triển.

Tiêm kích thế hệ thứ 5Lockheed Martin F-35 LightningII là máy bay tiêm kích ứng dụng công nghệ ‘Stealth’ hiện đại nhất hiện nay. Cuối tháng 6, tư lệnh trưởng quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ Tướng Joe Dunford đã ký chỉ lệnh, nội dung khẳng định tiêm kích chiến đấu F-35B Lightning II được tiếp nhận tình trạng sẵn sàng hoạt động giai đoạn đầu của Lính thủy đánh Bộ Mỹ '. "

Nhưng một số chuyên gia quân sự Mỹ thông báo, F-35 phiên bản dành cho Lính thủy đánh bộ Mỹ đã bộc lộ nhiều điểm yếu và không đáng tin cậy trong 12 ngày thử nghiệm trên biển. Phi công thử nghiệm máy bay nhận định F-35 không có khả năng cất cánh nhanh chóng, cơ động chậm và trong các cuộc không chiến tầm gần tốc độ cao khó đeo bám tiêu diệt mục tiêu hoặc thoát ly vùng nguy hiểm khi bị đeo bám ở vùng bán cầu phía sau. Hơn thế nữa, khả năng cất cánh thẳng đứng của F-35 cũng có những vấn đề kỹ thuật cần phải điều chỉnh. Tháng 1 năm nay, nhà chế tạo F-35 viện dẫn có những vấn đề kỹ thuật nên máy bay sẽ được đưa vào khai thác sử dụng chính thức vào năm 2019.

Theo QPAN