2 nguyên mẫu xe mô-tô này là SlientHawk chế tạo bởi hãng Logos và Nightmare sản xuất bởi LSA Autonomy. Đây đều là các dự án được tài trợ bởi DAPRA và được ra mắt trong một sự kiện quân sự của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Tampa vào ngày 23/5.
Cả 2 chiếc xe đều được trang bị động cơ hybrid siêu hiện đại, có khả năng chạy được các nhiên liệu khác nhau như xăng, dầu diesel, dầu ô-liu, nhiên liệu máy bay, propane….Những chiếc xe này có 2 chế độ hoạt động là chạy bằng động cơ thông thường với âm lượng phát ra vào khoảng 80 decibels, trong khi chạy bằng pin lithium-ion sẽ giúp giảm âm lượng phát ra xuống còn 55 decibels.
Nhà sản xuất cho biết, ý tưởng của họ là khi chạy ở các hoạt động bình thường, chiếc xe sẽ dùng động cơ đốt trong nhưng nếu làm nhiệm vụ quân sự, nó sẽ chạy bằng điện sạc của pin để giảm âm lượng phát ra.
Xe Nightmare của LSA Autonomy
Theo công ty Logos, chiếc SlientHawk chỉ có âm thanh tương đương một chiếc máy hút bụi và có thể vượt qua nhiều địa hình khác nhau ở tốc độ trung bình 88km/h. Động cơ đốt trong của chiếc xe hoàn toàn có thể tháo rời để trở thành một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Khi dùng năng lượng điện, nó có thể đi được quãng đường 80km.
Trong khi đó, mẫu Nightmare của LSA Autonomy sẽ có trọng lượng 180 kg, nặng hơn 30 kg so với SlientHawk và cũng có công suất động cơ lớn hơn.
Bộ Tư lệnh các chiên dịch đặc biệt của Mỹ (SOCOM) đã từng thử dùng mẫu mô-tô Zero MMX với mục đích tương tự nhưng pin của chiếc xe này chỉ đủ dùng trong 2h.
Hiện tại chưa rõ bao giờ lính đặc nhiệm Mỹ sẽ nhận được những mẫu xe mô-tô tàng hình mới, tuy nhiên, sau khi trình làng, 2 hãng sản xuất Logos và LSA Autonomy sẽ tiếp tục thử nghiệm các mẫu mô-tô nói trên trong vòng 18 tháng.
Theo ANTĐ