Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức, Mercedes-Benz, vừa báo cáo lợi nhuận quý 3 giảm mạnh, thấp hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích, do nhu cầu tiêu dùng xa xỉ tại Trung Quốc tiếp tục suy yếu trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Cụ thể, thu nhập từ bộ phận ô tô của Mercedes giảm tới 64%. Giám đốc tài chính Harald Wilhelm đã thừa nhận “kết quả kinh doanh quý 3 không đáp ứng được tham vọng” của tập đoàn, đồng thời khẳng định công ty sẽ tăng cường cắt giảm chi phí nhằm cải thiện hiệu suất tài chính.
Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này đến từ chi phí liên quan đến các cải tiến mẫu xe mới và thị trường khó khăn, đặc biệt là với các dòng xe SUV G-Class mới, dự kiến ra mắt vào quý tới.
Trong khi đó, cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc đã làm cho người tiêu dùng nước này trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu mua sắm các dòng xe xa xỉ.
CEO của Mercedes-Benz, Ola Kaellenius, cũng chia sẻ thêm rằng sự suy yếu của thị trường Trung Quốc đã khiến Mercedes phải hai lần cắt giảm dự báo biên lợi nhuận cả năm, một động thái mà nhiều hãng xe châu Âu khác cũng đang thực hiện do tình hình bất ổn.
Hãng dự kiến doanh số bán hàng năm 2023 sẽ thấp hơn một chút so với năm ngoái, trong khi doanh số quý IV được cho là sẽ tương đương với quý III.
Mặc dù lợi nhuận sụt giảm, một điểm sáng hiếm hoi trong báo cáo tài chính của Mercedes là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh công nghiệp, đạt 2,39 tỉ euro (tương đương 2,59 tỉ USD) trong quý, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập điều chỉnh trước lãi vay và thuế (EBIT) trong bộ phận ô tô của hãng đạt 1,2 tỉ euro, thấp hơn nhiều so với ước tính trung bình 3,19 tỉ euro của các nhà phân tích từ LSEG.
Trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Bắc Kinh về thuế quan xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đang tiếp diễn, Mercedes-Benz cùng các hãng ô tô lớn khác đã lên tiếng kêu gọi Ủy ban châu Âu hoãn thực hiện chính sách này để có thêm thời gian đàm phán.
Tập đoàn cũng cho rằng mức thuế quan mới có thể gây tác động tiêu cực, nhất là khi Trung Quốc là thị trường quan trọng với Mercedes và một số cổ đông lớn như Tập đoàn ô tô Bắc Kinh và Chủ tịch Geely Li Shufu đều đang có mối quan hệ chặt chẽ với thị trường này.
Theo Reuters