Lệnh cấm WeChat của Mỹ có thể gây tác dụng ngược

VietTimes – Việc Tổng thống Trump cấm WeChat có thể gây tác dụng ngược, khiến Apple chịu tổn thương trong khi đem lại lợi ích cho Huawei của Trung Quốc.
Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

TikTok không phải là ứng dụng duy nhất thuộc sở hữu của Trung Quốc phải hứng chịu lệnh cấm mới nhất từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ứng dụng nhắn tin nổi tiếng WeChat của Trung Quốc cũng không thoát khỏi sắc lệnh hành pháp này. Ông Trump đã cấm các công ty Mỹ giao dịch với WeChat.

WeChat là một ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội và dịch vụ thanh toán di động được Tencent ra mắt vào năm 2011. Bảy năm sau, nó đã trở thành một “siêu ứng dụng”, được sử dụng rộng rãi với hơn 1 tỷ người dùng.

Lệnh cấm WeChat có thể khiến Apple bị tổn thương, giúp Huawei

Ảnh: Phone Arena
Ảnh: Phone Arena

Mặc dù lệnh cấm sẽ ngăn cản các giao dịch của các tập đoàn Hoa Kỳ với WeChat nhưng nó có thể đem lại những tác động không mong muốn mà cụ thể ở đây là Apple sẽ không thể liên kết với WeChat thông qua App Store. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán iPhone tại Trung Quốc, nơi ứng dụng này được rất nhiều người dùng sử dụng trong nhiều công việc như gửi mail, duyệt web, mua sắm và thanh toán.


Hầu hết các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Trung Quốc đều sử dụng WeChat như một phương tiện liên lạc không thể thiếu. Nếu nó bị xóa khỏi AppStore, chắc chắn, điều này sẽ gây ra một cuộc náo loạn không hề nhỏ. Trong khi Trung Quốc chiếm hơn 20% doanh số iPhone trên toàn cầu, Anand Srinivasan - nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết việc loại bỏ WeChat khỏi App Store sẽ là một “trở ngại nghiêm trọng” đối với Apple.

Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ trả đũa lệnh cấm của Mỹ  bằng cách làm gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất của Apple. Mặc dù các sản phẩm của Apple được thiết kế tại Mỹ nhưng phần lớn chúng được lắp ráp tại Trung Quốc. Bắc Kinh có thể sẽ hạn chế số lượng sản phẩm mà Apple được phép xuất khẩu từ Trung Quốc và thậm chí là hạn chế số lượng nguyên liệu mà Apple sử dụng tại quốc gia này.

Ông Srinivasan đã đề cập đến các kim loại đất hiếm được sử dụng trong iPhone. Mặc dù đang có kế hoạch chuyển một lượng lớn sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc nhưng hiện tại hãng chỉ có thể sản xuất một số lượng rất nhỏ ở Ấn Độ, không đủ để bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào tại Trung Quốc.

Cuối cùng, không chỉ khiến “gà nhà” gặp khó khăn, lệnh cấm của ông Trump có nguy cơ đem lại lợi ích “kẻ thù”. Nếu lệnh cấm có hiệu lực và Apple không thể níu giữ WeChat trong App Store, khả năng lớn người dùng iPhone tại Trung Quốc sẽ chuyển sang sử dụng điện thoại của Huawei, công ty Trung Quốc cũng nằm trong tầm ngắm chiến dịch triệt tiêu của Washington. Điều này đương nhiên sẽ đem về cho Huawei một khoản lợi nhuận không nhỏ tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Theo Phone Arena