Đây là tổng đài do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thiết lập, đưa vào hoạt động nhằm tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của người dân về khai báo y tế kịp thời.
Việc gọi điện hỗ trợ khai báo y tế giúp hỗ trợ được nhiều hơn, hiệu quả hơn các trường hợp cần khai báo y tế, tránh tình trạng ách tắc, quá tải khi khai báo y tế.
Các cuộc gọi đến Tổng đài 18001119 được miễn cước phí. Đồng thời, người dân còn được các tổng đài viên là tình nguyện viên hướng dẫn lựa chọn hình thức khai báo y tế phù hợp và nội dung khai báo cho xác thực nhất.
Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc khai báo y tế điện tử qua mạng Internet còn phức tạp đối với nhiều người không quen sử dụng điện thoại thông minh.
Ngoài ra, có trường hợp đã khai báo y tế trên giấy tại một địa điểm, nhưng khi đến nơi khác vẫn phải khai báo lại, hoặc khai báo y tế rồi mà thông tin không được lực lượng y tế tiếp nhận xử lý dẫn đến việc bỏ sót thông tin.
Những khó khăn, bất cập khi người dân tham gia khai báo y tế là nguyên nhân dẫn đến việc khai báo y tế không đầy đủ.
Một số người, dù không cố tình trốn tránh khai báo y tế, nhưng do việc khai báo không thuận tiện nên không hoàn thành trách nhiệm khai báo y tế vốn được cho là hết sức cần thiết trong giai đoạn dịch bệnh.
Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang chiều 16/5, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của khai báo y tế với những người có liên quan đến người trong vùng dịch, các trường hợp F2, F3, người vào bệnh viện, lên máy bay.
Việc này đã có quy định cụ thể, tuy nhiên, thực tế việc khai báo tại nhiều nơi được thực hiện không nhất quán, còn thiếu sót.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế nghiêm túc rà soát lại các quy định về khai báo y tế, đảm bảo thật đơn giản, thuận tiện để mọi người dân có thể khai báo được, đồng thời đề nghị thiếp lập đường dây nóng để hỗ trợ người dân khai báo y tế.
Việc VNPT triển khai đường dây nóng hỗ trợ y tế là một trong những việc làm thiết thực của nhà mạng trong việc chung tay chống dịch COVID-19.
Trước khi thiết lập và đưa Tổng đài 18001119 vào hoạt động chính thức, VNPT cùng các doanh nghiệp công nghệ , viễn thông đã triển khai nhiều hoạt động tích cực, kịp thời để chung tay, góp sức cùng cả nước trong cuộc chiến với COVID-19 như: triển khai các đợt nhắn tin đến thuê bao toàn mạng tuyên truyền về phòng, chống COVID-19 theo chỉ đạo chung của Bộ Thông tin và Truyền thông; cài đặt phát âm thông báo tuyên truyền về việc thực hiện 5K trong phòng, chống dịch, xây dựng Trung tâm giám sát tại các khu cách ly tại các địa phương; hỗ trợ một số địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, Cà Mau, Kiên Giang,…