Không quân Mỹ hiện đại hóa vũ khí chiến lược, bom hạt nhân B61-12 (phần 1)

VietTimes -- Lực lượng không quân Mỹ, sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 thử nhiệm thành công bom hạt nhân đa nhiệm có độ chính xác cao B61-12. Theo tuyên bố của các quan chức quân sự Mỹ, bom có khả năng tấn công chính xác, mang theo một đầu đạn hạt nhân giải quyết nhiều kịch bản chiến trường.
Máy bay ném bom tàng hình thế hệ 5 B2 ném bom thử nghiệm B61-12. Ảnh The National Interest
Máy bay ném bom tàng hình thế hệ 5 B2 ném bom thử nghiệm B61-12. Ảnh The National Interest

Trang The National Interest cho biết, đầu mùa hè năm 2018, không quân Mỹ  thử nghiệm bom hạt nhân mới B61-12 từ máy bay ném bom tàng hình B-2 tại căn cứ không quân Nellis AFB thuộc bang Nevada, đánh dấu giai đoạn phát triển mới của bom hạt nhân nâng cấp, phát ngôn viên lực lượng không quân đại uy Hope Cronin phát biểu với trang Warrior Maven.

"Những vũ khí hạt nhân được cập nhật tăng cường độ an toàn, khả năng bảo vệ chống can thiệp cao và tăng cường độ tin cậy trong khai thác sử dung," đại úy Cronin cho biết.

B61-12 được tăng cường khả năng đánh trúng mục tiêu chính xác tích hợp nhiều kiểu bom có khả năng tấn công khác nhau thành một một nguyên mẫu bom duy nhất. Bom đa nhiệm B61-12 cho phép tiến hành các cuộc tấn công xuyên vào lòng đất, vụ nổ có công suất thấp với phóng xạ cao , tấn công bằng vụ nổ có công suất phá hủy cao, kích nổ trên bề mặt địa hình và tấn công phá hủy các hầm ngầm.

Theo nuclearweaponsarchive.org, phiên bản mới nhất của bom hạt nhân B61, được phát triển vào những 1960, thiết kế như vũ khí hạt nhân chiến lược và chiến dịch, có công suất thấp đến trung bình, và “nổ bức xạ hai lần”.

“Tính năng đặc chưng của B61-12 là tích hợp các kịch bản tấn công hạt nhân vào một quả bom. Hans Kristensen, Giám đốc dự án thông tin hạt nhân thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, phát biểu với trang Fighter Maven cho biết, bom thế hệ mới thực hiện theo chiến thuật tấn công sạch, không có nhiều bụi phóng xả và tập trung tấn công các mục tiêu ngầm. Các quan chức không quân nhấn mạnh rằng, phiên bản bom hạt nhân B61-12 được nâng cấp như một vũ khí “toàn diện”.

Phát ngôn viên không quân, đại úy Cronin cho biết: “Cuộc thử nghiệm bay - ném hoàn thành các yêu cầu kiểm tra quá trình nâng cấp phát triển B61-12 và tích hợp các kịch bản chiến trường của vũ khí“ nâng cấp toàn diện”trên máy bay ném bom tàng hình B-2.

Các quả bom B61 Mod 12 được thiết kế với một bộ phận đuôi tháo dời có bộ phận điều khiển "Tail Subassembly" được tích hợp để tăng cường độ chính xác của bom vào mục tiêu bằng phương thức dẫn đường quán tính, kết hợp hệ thống định vị vệ tinh GPS, ông Kristensen giải thích. Hiện nay máy bay ném bom B-2 mang theo các loại bom hạt nhân B61-7 (10-360 kt), B61-11 (400 kt, nổ xuyên lòng đất), B83-1 (phá boong ke công suất lớn). B61-12 có thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ đó, khi phát nổ ít bụi phóng xạ hơn, giải phóng năng lượng cộng hưởng thấp, ”ông nói thêm.

Không quân Mỹ thử nghiệm thành công bom hạt nhân cải tiến B61-12 bằng máy bay tàng hình B-2. Video US Air Forrce