Bước chân vào không gian nghệ thuật của nghệ sỹ Vương Duy Biên người ta có cảm giác như vượt khuôn khổ của việc lãng du và thấu cảm rộng hơn về sự sáng tạo của người làm nghệ thuật. Ở đó, ngoài những bức tranh, ngoài những tác phẩm điêu khắc còn có cả một sân khấu nhỏ có thể biểu diễn ca trù, múa rối, hát chèo....
Nội dung tác phẩm thể hiện nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc, thường được ẩn dưới các hình thức dí dỏm, hóm hỉnh, nhẹ nhàng. Vì vậy, mảng điêu khắc tác giả thể hiện khá nhiều đối tượng trẻ em; một số tác phẩm điêu khắc ngoài trời gắn trực tiếp với bối cảnh kiến trúc sẵn có thể hiện khả năng quan sát bao quát, tính sáng tạo của một nghệ sĩ tạo hình, một đạo diễn sân khấu, một điêu khắc gia.
Các tác phẩm điêu khắc bày tại không gian ở Sóc Sơn cho thấy tính triết lý được đúc kết từ sự trải nghiệm cuộc sống, của vị trí công tác, của lứa tuổi, của thời cuộc nói chung. Một mặt, các hình ảnh các cậu bé như mong muốn của chính tác giả muốn có được sự vô ưu, vô tư, hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ, mặt khác như một cách châm biếm dí dỏm những bon chen, vô minh của một bộ phận không nhỏ "người lớn" hiện nay.
Tác phẩm Chum kinh nghiệm
Nghệ sỹ Vương Duy Biên kể, ông thường hình thành ý tưởng trong quá trình đi công tác. Và hễ có chút thời gian rảnh là ông lại lao ngay về nhà vườn ở Sóc Sơn để thể hiện ý tưởng đó ra bằng các tác phẩm nghệ thuật khác nhau.
Và nhiều những tác phẩm khác đang trong quá trình hoàn thành
Từ thập kỷ 90, khi còn là một cái tên khá mới mẻ trong làng điêu khắc, nghệ sỹ Vương Duy Biên đã gây tiếng vang khi trở thành nhà điêu khắc duy nhất có tác phẩm được chọn tại cuộc thi thiết kế tượng đài Trần Hưng Đạo tại TP Nam Định.
Thời điểm đó, nghệ sỹ Vương Duy Biên đã thể hiện chân dung Đức Thánh Trần bằng linh cảm của một người đam mê điêu khắc với hình thế danh tướng Trần Hưng Đạo“tay phải cầm Hịch tướng sĩ, tay trái tì lên đốc kiếm”. Bức tượng đã thể hiện sự trí dũng của bậc danh tướng nhưng cũng thể hiện được tinh thần của dân tộc Việt Nam, một dân tộc không bao giờ muốn chiến tranh, luôn yêu chuộng hòa bình nhưng cũng luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù xâm lược.
Cho đến nay, gần 2 thập kỷ đã trôi qua, bức tượng đó đã trở thành “khuôn mẫu” trong sự hình dung của nhiều người về danh tướng Trần Hưng Đạo và đã được nhân bản ra rất nhiều công trình tâm linh – nghệ thuật trên mọi miền tổ quốc. Và cũng sau bước ngoặt ấy, nghệ sỹ Vương Duy Biên đã gieo hết mình cho niềm đam mê nghệ thuật với đủ các thể loại từ điêu khắc, hội hoạ, nghệ thuật trình diễn rối đến nghệ thuật sắp đặt.
Ngay từ năm 1993, nghệ sỹ Vương Duy Biên đã tổ chức triển lãm tranh lụa cá nhân tại Hà Nội, được giới chuyên môn và công chúng yêu nghệ thuật đánh giá rất cao.Sau đó là hàng loạt những triển lãm cá nhân gây tiếng vang của nghệ sỹ Vương Duy Biên được tổ chức ở Ba Lan, Nhật Bản, Pháp, Đức, Trung Quốc…
Nổi tiếng là hoạ sĩ vẽ tranh lụa nhưng nghệ sỹ Vương Duy Biên còn bộc lộ sự tài hoa hiếm có với vai trò đạo diễn vở múa rối “Hồn quê”, một sự kết hợp tài tình - kỳ lạ giữa rối nước truyền thống với nghệ thuật sắp đặt hiện đại.
Sau này, khi đã trở thành Cục trưởng Cục NTBD rồi Thứ trưởng Bộ VHTTDL, nghệ sỹ Vương Duy Biên vẫn miệt mài sáng tạo và không ngừng cho ra những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân. Nhiều năm qua, người nghệ sỹ này đã âm thầm chăm chút cho không gian nghệ thuật riêng tại Sóc Sơn, Hà Nội.
Không gian nghệ thuật của nghệ sỹ Vương Duy Biên tại thôn Bốt Tép, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội là nơi có không gian thoáng đãng, có tầm nhìn rộng ra sân bay Nội Bài, gần Không gian nghệ thuật Việt Phủ Thành Chương, đền Phù Đổng (Đền Gióng), tượng đài Thánh Gióng và nhiều điểm du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái nổi tiếng khu vực Sóc Sơn.