TP.HCM

Khẩn: Ngừng thăm bệnh và các hoạt động của phòng khám tư nhân

VietTimes – Sở Y tế TP.HCM đã ra văn bản khẩn yêu cầu ngừng thăm bệnh tại các BV, ngưng hoạt động các phòng khám tư nhân trên địa bàn để phòng, chống COVID-19.
BV Dã chiến Củ Chi trao giấy ra viện cho bệnh nhân xuất viện - Ảnh- Đình Nguyên
BV Dã chiến Củ Chi trao giấy ra viện cho bệnh nhân xuất viện - Ảnh- Đình Nguyên

Ngày 30/3, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã vừa gửi văn bản khẩn đến các BV công lập và ngoài công lập, BV Dã chiến Củ Chi, BV chuyên điều trị COVID-19 tại Cần Giờ, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm y tế và phòng y tế quận, huyện về việc khẩn trương triển khai thực hiện kiểm soát lây lan dịch COVID-19 trong cơ sở y tế và trong cộng đồng.

Theo đó yêu cầu, bắt đầu từ ngày 30/3, các BV ở TP.HCM tạm ngừng cho thăm bệnh để phòng tránh COVID-19. Mỗi người bệnh chỉ có duy nhất một người nhà chăm sóc và hỗ trợ tinh thần. Sở Y tế đề nghị BV phải tổ chức lập danh sách người nhà để quản lý y tế.

Công văn của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo tất cả các phòng khám chuyên khoa tư nhân, cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của phòng khám đa khoa, bệnh viện (trừ trường hợp cấp cứu) trên địa bàn tạm ngưng hoạt động, kể từ ngày 30/3.

BS, nhân viên y tế ở BV Dã chiến Củ Chi chăm sóc người bệnh (Ảnh-SYT)
TP.HCM yêu cầu chăm sóc sức khỏe của đội ngũ BS, nhân viên y tế làm việc trực tiếp với bệnh nhân COVID-19 (Ảnh-SYT)

Rút kinh nghiệm từ những “kẽ hở” chống COVID-19 đã xảy ra tại BV Bạch Mai, ông Nguyễn Tấn Bỉnh yêu cầu lãnh đạo các cơ sở y tế tại TP.HCM cần khẩn trương thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh, thân nhân và khách đến liên hệ công tác, các đơn vị, cá nhân tham gia cung ứng các dịch vụ hậu cần như nhân viên vệ sinh, bảo vệ, giặt ủi, căng-tin, siêu thi mini... tới bệnh viện.

Công văn chỉ đạo các BV trên địa bàn TP.HCM cần xây dựng phương án, kế hoạch bố trí nhân lực làm việc theo ca và nhân sự làm việc trong thời gian tối thiểu 3 tháng, nhằm dự phòng có tình huống lây nhiễm phải cách ly y tế. Không cử nhân viên đi công tác trừ trường hợp phục vụ công tác phòng chống dịch hoặc công tác đặc biệt.

Tổ chức nơi ăn và nghỉ ngơi sau giờ làm việc đối với nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc người bệnh COVID-19 để phục hồi sức khỏe tốt nhất. Hạn chế việc tiếp xúc với người thân, người trong cộng đồng nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ có thể lây lan dịch bệnh.

Các cơ sở y tế cần hạn chế số cổng ra - vào, mỗi người bệnh chỉ có duy nhất một người nhà chăm sóc và hỗ trợ tinh thần. Cân nhắc chỉ định nhập viện điều trị nội trú.

Để phòng, chống dịch, khi phát hiện trường hợp nhiễm, cần báo cáo ngay Sở Y tế, đồng thời lập tức cách ly tạm thời toàn bộ khoa bao gồm người bệnh, thân nhân và nhân viên y tế, lập danh sách toàn bộ người tiếp xúc gần để thực hiện cách ly, tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Nếu xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện lập tức dừng toàn bộ việc tiếp nhận người bệnh, trừ trường hợp cấp cứu, thực hiện cách ly toàn bệnh viện. Các khoa điều trị bệnh nhân nặng thực hiện cách ly tuyệt đối.

Theo chỉ đạo từ Giám đốc Sở Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chỉ giữ người bệnh nặng điều trị trong buồng áp lực âm hiện có. Các trường hợp dương tính còn lại sẽ chuyển về Bệnh viện Dã chiến Củ Chi hoặc Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ để tiếp tục theo dõi, điều trị.