IBM chia sẻ hệ thống AI tối tân cho nghiên cứu điều trị COVID-19

Hãng máy tính IBM của Mỹ đã huy động các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tối tấn của mình để giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về virus SARS-CoV-2 và đẩy nhanh quá trình tìm ra cách điều trị COVI-19.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Hãng máy tính IBM của Mỹ đã huy động các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tối tấn của mình để giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về virus SARS-CoV-2 và đẩy nhanh quá trình tìm ra phương pháp điều trị COVID-19.

Mới đây, IBM đã phát hành một loạt các công cụ AI mới để tổng hợp dữ liệu, giúp các nhà nghiên cứu khám phá các liệu pháp tiềm năng, thúc đẩy nghiên cứu về bộ gene SARS-CoV-2 và cung cấp thông tin mới nhất cho các chuyên gia y tế.

Công cụ tìm kiếm sâu AI của IBM đang thu thập dữ liệu từ liên minh gồm các nhóm nghiên cứu và cơ sở dữ liệu do Nhà Trắng thành lập. Các nhà nghiên cứu có thể truy vấn và sử dụng máy học của hệ thống AI này để trích xuất nhanh chóng thông tin liên quan từ 13.335 tài liệu mà nó đang lưu trữ. IBM cho biết hệ thống có khả năng bổ sung tới 100.000 tệp PDF mỗi ngày.

IBM cũng đang cung cấp miễn phí nền tảng nghiên cứu đám mây Functional Genomics Platform trong thời gian xảy ra đại dịch. Công cụ nghiên cứu dựa trên đám mây này là kho lưu trữ gene, protein và các phân tử khác từ các vi khuẩn và vi khuẩn được giải mã, giúp các nhà nghiên cứu xác định các mục tiêu phân tử cần thiết cho điều chế thuốc, phát triển thử nghiệm và điều trị.

Hệ thống AI của IBM đã xác định 3.000 phân tử nhỏ mới là ứng cử viên trị liệu COVID-19 tiềm năng và nó chia sẻ những điều này cho giới khoa học theo giấy phép mở.

Một kho lưu trữ dữ liệu dựa trên đám mây khác của IBM có thể cho phép các nhà vi trùng học và nhà sinh học nghiên cứu hơn 300 triệu trình tự gene, bao gồm cả bộ gene SARS-CoV-2 mới được giải trình tự.

Với các bác sỹ lâm sàng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, IBM cũng đang cung cấp quyền truy cập miễn phí vào hệ thống dữ liệu IBM Micromedex và DynaMed, để tìm thông tin về thuốc và bệnh dựa trên các kết quả nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu mới nhất về COVID-19.

IBM cũng đang đưa dữ liệu COVID-19 lên điện thoại di động, thông qua ứng dụng The Weather Channel./.

Theo Vietnam+