Trang Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, công ty công nghệ Huawei gây bất ngờ lớn cho ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, thành lập một liên doanh mới, thực hiện một bước đột phá sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh xe điện nhằm đa dạng hóa nguồn doanh thu.
Huawei đã nhiều lần bác bỏ các đồn đoán cho rằng, doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất xe điện của chính công ty, mô tả doanh nghiệp chỉ là đối tác của các nhà sản xuất xe điện, bao gồm cả trong dự án, đang thực hiện với Tập đoàn Seres. Nhưng ngày 26/11, tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc, có trụ sở tại Thâm Quyến trong một cuộc họp báo cho biết, công ty đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác với Changan Automobile, nhà sản xuất ô tô nhà nước lớn có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh.
Động thái này cho thấy, Huawei đã thực hiện một bước tiến vững chắc hướng tới thành lập một liên doanh sản xuất xe điện thông minh.
Theo quan hệ đối tác mới, Huawei cho biết công ty có kế hoạch chuyển giao hoạt động kinh doanh hệ thống xe điện thông minh của doanh nghiệp sang một đơn vị sản xuất mới với các khoản đầu tư từ tập đoàn Changan Automobile, "tích hợp với các công nghệ và tài nguyên cốt lõi của các giải pháp xe điện thông minh của Huawei vào công ty mới".
Những chiếc xe điện mới được sản xuất đậu tại một trung tâm phân phối của Changan Automobile ở phía tây nam Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Theo bản ghi nhớ này, Changan Automobile dự kiến sẽ nắm giữ tới 40% vốn chủ sở hữu trong liên doanh, đồng thời Huawei đóng vai trò hàng đầu trong dự án sản xuất xe điện, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm là "nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh các hệ thống và linh kiện của xe thông minh".
Mối quan hệ hợp tác mới của Huawei và Changan Automobile được thiết lập khi ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đang trải qua những thay đổi nhanh chóng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa Tesla và hàng chục thương hiệu xe điện địa phương, dẫn đầu là BYD và Li Auto.
Các công ty này đang chiến đấu hết sức để giành và giữ thị phần ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới đang phát triển. Trên thị trường này, Aito, thương hiệu liên doanh giữa Huawei và Seres, hiện chỉ nắm giữ một thị phần nhỏ.
Ngày 27/11, công ty Huawei Technologies tiếp tục mời thêm bốn đối tác sản xuất ô tô tham gia liên doanh xe thông minh mới với nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc Changan Automobile.
Yu Chengdong, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, chủ tịch bộ phận kinh doanh Giải pháp ô tô thông minh, đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres Group, Chery Automobile, JAC Motors và BAIC Motor nắm một phần cổ phần của liên doanh xe điện thông minh, trong sự kiện ra mắt chiếc sedan Luxeed S7 ngày 28/11.
Tất cả 4 công ty, được coi là nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn trong nước đang hợp tác với Huawei để phát triển và kinh doanh các thương hiệu xe mới theo mô hình Huawei Select. Sử dụng những thương hiệu này, tập đoàn điện thoại thông minh khổng lồ Trung Quốc hợp tác chặt chẽ với các công ty trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế sản phẩm đến bán hàng. Những thương hiệu này là Aito, kết hợp với Seres và Luxeed kết hợp với Chery.
Yu cũng cho biết Huewei cũng hoan nghênh các công ty lớn hơn FAW Group, một trong những nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước hàng đầu của Trung Quốc, hợp tác với doanh nghiệp về những giải pháp xe thông minh.
Nhân viên tại đơn vị xe điện nội bộ của Huawei được đề nghị bồi thường một tháng lương cho mỗi năm làm việc cộng với một tháng lương bổ sung để chuyển sang liên doanh mới, vẫn được phép giữ cổ phiếu Huawei và nhận cổ tức, theo bản tin của hãng truyền thông Trung Quốc Jiemian News. Huawei từ chối bình luận về thông tin này.
Ngày 26/11, công ty Seres cho biết đã nhận được lời mời đầu tư vào liên doanh mới và đang thảo luận tích cực với Huewei. JAC cũng cho biết đang tham gia các cuộc đàm phán với Huawei.
Aito, thương hiệu xe điện của Huawei-Seres, đang nắm giữ một thị phần nhỏ trên thị trường xe điện, đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Tesla và hàng chục thương hiệu xe Trung Quốc khác.
"Huawei đã thu hút được sự chú ý rất lớn trong ngành công nghiệp xe điện, nhưng doanh số bán hàng thực tế vẫn còn nhỏ và không ổn định, Aito chỉ giao được dưới 100.000 xe vào năm 2022", Zhang Xiang, chủ tịch một trung tâm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Năng lượng Mới Giang Tây cho biết.
"Chúng tôi tăng cường hợp tác với Changan Automobile và cũng sẽ làm việc chặt chẽ với những công ty xe hơi đối tác chiến lược để liên tục khám phá các mô hình kinh doanh mới, cởi mở và đôi bên cùng có lợi", Richard Yu Chengdong, chủ tịch kinh doanh Giải pháp ô tô thông minh của Huawei trong tuyên bố của công ty cho biết.
Huawei sẽ không sản xuất ô tô, chủ tịch luân phiên Xu Zhijun nhấn mạnh, nhắc lại rằng doanh nghiệp đặt mục tiêu giúp các nhà sản xuất ô tô chế tạo những chiếc xe thông minh và tốt hơn.
Tuyên bố này củng cố vai trò của Huawei như một nhà cung cấp "cấp một" trong ngành, làm giảm bớt lo ngại từ những các công ty địa phương, cho rằng Huewei có thể trở thành một doanh nghiệp đối thủ mạnh mẽ, theo một ghi chú nghiên cứu của công ty GF Securities.
Liên doanh mới giữa Huawei-Changan dự kiến sẽ phát triển các giải pháp ô tô thông minh, buồng lái thông minh, nền tảng kỹ thuật số cho xe điện, dịch vụ đám mây và màn hình trung tâm hiển thị thực tế tăng cường, theo báo cáo của Changan Automobile, nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến ngày 27/11.
Huawei sẽ không cạnh tranh trong những hạng mục này sau khi chuyển giao công nghệ và nhân viên cho liên doanh mới, báo cáo của Changan Automobile cho biết. Giá cổ phiếu của Changan Automobile lập tức tăng hơn giới hạn tối đa hàng ngày 10% khi kết thúc phiên giao dịch cuối ngày 27/11.
Huawei đặt hy vọng cao vào hoạt động kinh doanh xe hơi non trẻ, một phần trong nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm của công ty sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn chặn phân khúc điện thoại thông minh của doanh nghiệp.
Ngày 28/11, Huawei ra mắt S7, chiếc sedan điện đầu tiên chế tạo cùng với Chery dưới thương hiệu Luxeed, được coi là một thách thức đối với Model S của Tesla. Theo Huewei, chiếc xe có giá khởi điểm 249.800 NDT (35.000 USD) và đã nhận được hơn 20.000 đơn đặt hàng trước kể từ khi ra mắt.
Theo SCMP