Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công kết nối với người dân qua Zalo

VietTimes – Một nửa số xã, phường ở Việt Nam kết nối với người dân qua Zalo để triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, hơn 5.000 đơn vị Công an đã ứng dụng Zalo trong phòng ngừa tội phạm - con số tính đến tháng 12/2022.

Người dân sử dụng Zalo trong thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian.

Người dân sử dụng Zalo trong thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian.

Thông qua nền tảng Zalo, hơn 1,3 tỷ tin nhắn giữa người dân và chính quyền đã được thực hiện. Không cần máy tính kết nối internet, không cần đến tận nơi, chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh cài đặt Zalo các cuộc trao đổi giữa người dân và Chính quyền sẽ diễn ra chỉ trong vài phút.

Cùng với đó, tính đến hết tháng 11/2022, đã có hơn 5.000 tài khoản Zalo An ninh, tương đương 50% số xã phường ở Việt Nam sử dụng Zalo để trao đổi với người dân, góp phần phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.

Tính đến tháng 12/2022, có hơn 5.000 tài khoản Zalo An ninh được thiết lập, là tài khoản của tỉnh/thành phố đến tận xã phường, thôn bản xa xôi, Zalo An ninh đã góp phần mang đến cuộc sống bình yên cho người dân.

Các cơ quan, đơn vị đã khai thác tính năng trên Zalo vào công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Thông qua Zalo, công an có thể tiếp nhận tin báo liên quan an ninh trật tự, tố giác tội phạm từ người dân kịp thời, an toàn, bảo mật tuyệt đối. Tuyên truyền vận động người dân trong phòng, chống tội phạm, mang lại sự tin yêu và gần gũi hơn với người dân.

Không chỉ phát huy vai trò giữ gìn an ninh trật tự, mô hình Zalo An ninh còn góp phần vào công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh chóng và giảm phiền hà khi giải quyết các thủ tục hành chính của ngành công an. Nổi bật, trong năm 2022 phải kể đến chiến dịch cấp căn cước công dân và triển khai Đề án 06 đến tận cấp xã, phường.

Trên ứng dụng Zalo, các đơn vị tạo nhiều tính năng, menu hướng dẫn thủ tục hành chính, đăng tải các biểu mẫu, đường dẫn đến website của Cổng dịch vụ công quốc gia và Bộ Công an để người dân thao tác dễ dàng.

Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công kết nối với người dân qua Zalo ảnh 1

Các hoạt động truyền thông tuyên truyền của ngành Công an đã giúp mô hình Zalo An ninh phổ biến, quen thuộc với người dân.

Đặc biệt, với chức năng truy vấn, trả lời tự động (chatbot), ngành công an cũng đã tích hợp những vấn đề người dân quan tâm nhiều như thông báo thời gian, thủ tục cấp CCCD, đăng ký phương tiện, quản lý cư trú, PCCC,... giúp việc tìm hiểu thông tin dễ dàng, chủ động hơn.

Trong mảng dịch vụ công, tài khoản Zalo của các tỉnh thành đều liên tục bổ sung các tiện ích mới để phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, mô hình Zalo Chính quyền điện tử cũng mở rộng đến tận quận huyện, xã phường.

Nhiều tỉnh còn tận dụng nền tảng Zalo để xây dựng, thiết kế các tiện ích phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương. Chẳng hạn, tại Hà Giang, từ tháng 7/2022 tỉnh này đã đưa vào sử dụng trang Zalo “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” cung cấp thông tin liệt sĩ giúp thân nhân, đồng đội, cựu chiến binh thuận lợi hơn khi đến viếng thăm.

Ngoài ra, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022 vừa qua, các tỉnh thành lớn như Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Giang,.. triển khai hình thức tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT trên Zalo, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác. Nhờ đó, hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh học sinh đã tra cứu điểm thi thuận lợi, tránh tình trạng các hệ thống bị nghẽn mạng khi số lượng người truy cập lớn.