Hơn 100 nghìn vụ tai nạn xe máy được bồi thường bảo hiểm mỗi năm

VietTimes – Thống kê cho thấy hằng năm ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; riêng xe máy là 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Hơn 100 nghìn vụ tai nạn xe máy được bồi thường bảo hiểm mỗi năm. Ảnh: Internet

Hơn 100 nghìn vụ tai nạn xe máy được bồi thường bảo hiểm mỗi năm. Ảnh: Internet

Gần đây, vấn đề liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trên tờ VOV, trao đổi với báo giới, ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, số lượt xe cơ giới tham gia loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu (trong đó, số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu).

Ông Khánh cho biết đến nay kết quả ghi nhận ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; riêng xe máy là 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Bên cạnh đó, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm và chi 21,6 tỷ đồng phục vụ tuyên truyền, giáo dục nhận thức của chủ xe và cộng đồng về an toàn giao thông.

Đồng thời, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng hỗ trợ xây dựng 75 công trình như hệ thống biển báo giao thông, đường tránh, công trình hộ lan,.. với tổng chi trên 90 tỷ đồng.

Ông Khánh cho rằng ù đã triển khai 10 năm nhưng tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy, trong khi đó, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe ô tô lên đến 90% (trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô).

Điều này cho thấy, công tác thực hiện mua bảo hiểm của người dân còn thấp, việc tuyên truyền, hướng dẫn còn vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức. Hơn nữa, việc này cũng cho thấy một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, phí bảo biểm chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Theo kế hoạch của Bộ Tài chính, để đưa hoạt động bán bảo hiểm đi vào khuôn khổ, tôn trọng quyền và lợi ích của người tham gia giao thông khi mua bảo hiểm bắt buộc, ngay trong tháng 5/2020, Bộ sẽ thực hiện thanh tra các hoạt động của doanh nghiệp và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến giá bán bảo hiểm.

Đồng thời, cơ quan này cho biết, đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo định hướng mới, phù hợp với thực tiễn.

Trước đó, ngay khi cảnh sát giao thông cả nước kiểm tra, xử lý người tham gia giao thông vi phạm các quy định về phương tiện cơ giới, nhiều người dân đã đổ xô đi mua bảo hiểm. Các doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra nhiều mức giá dưới quy định, cụ thể nhiều nơi bán 50.000 đồng/thẻ/năm, 20.000 đồng/thẻ/năm, trong khi đó, quy định của Bộ Tài chính là 66.000 đồng/năm. 

Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, pháp luật hiện hành đã có quy định về hình thức bán sản phẩm bảo hiểm. Việc người dân có thể mua bảo hiểm từ công ty tới vỉa hè là phụ thuộc vào hình thức bán sản phẩm bảo hiểm của từng doanh nghiệp bảo hiểm.

Lãnh đạo Cục quản lý giám sát bảo hiểm khẳng định trong thời gian tới, các ai phạm về giá bán bảo hiểm, sai phạm về đền bù thiệt hại cho chủ phương tiện xảy ra sự cố tai nạn, đã mua bảo hiểm sẽ được thanh tra, kiểm tra.

Close