Hôm nay, Bộ GD&ĐT công bố đáp án tất cả các môn thi trắc nghiệm

VietTimes -- Ngày 1/7, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - cho biết, trong ngày hôm nay, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đáp án của tất cả các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Minh Thúy
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Minh Thúy

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, dự kiến trong ngày hôm nay, các trường đại học (ĐH) sẽ hoàn thành việc quét bài thi trắc nghiệm và gửi dữ liệu gốc về Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đáp án của tất cả các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. 

Chia sẻ về khâu chấm thi, ông Mai Văn Trinh -  Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, khâu chấm thi đã có một số thay đổi nhằm ngăn ngừa tiêu cực. Theo đó, bài thi trắc nghiệm của thí sinh được đánh phách điện tử đảm bảo người chấm nếu nhìn thấy bài sẽ không nhìn thấy phách và ngược lại.

Về phần mềm chấm thi trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT đã sửa đổi, nâng cấp và cho chạy thử nghiệm. Các dữ liệu sinh ra bởi phần mềm đều được mã hóa, kể cả đáp án. Chỉ khi Bộ GD&ĐT cung cấp khóa giải mã, người chấm mới có thể xem. Nếu thực hiện thao tác sai ở khâu nào đó, người chấm thi không thể tự quay lại để điều chỉnh mà phải được Bộ cấp mã để vào sửa.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT đã giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các Hội đồng thi.

Các Sở GD&ĐT địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn hằng năm của Bộ GD&ĐT; phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn cho việc chấm thi trắc nghiệm.

Trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm là lãnh đạo Trường ĐH đảm nhiệm. Trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm điều hành công tác chấm thi trắc nghiệm và chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia về thời gian, quy trình và chất lượng chấm thi.

Tổ trưởng Tổ Chấm bài thi trắc nghiệm là Phó Trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm thường trực đảm nhiệm, các thành viên là cán bộ kỹ thuật của trường ĐH và không quá 02 cán bộ kỹ thuật được huy động từ các Sở GD&ĐT không thuộc địa phương có bài thi được chấm (nếu trường ĐH có yêu cầu). Cán bộ kỹ thuật phải am hiểu sâu về công nghệ thông tin và phần mềm chấm thi trắc nghiệm.