Nhiều ngày qua, tại khu vực cầu Kiền (phía huyện An Dương, Hải Phòng) xuất hiện tình trạng tàu chở dăm gỗ được cơi nới, chằng buộc lưới vây quanh boong tàu để chở được lượng hàng hóa nhiều hơn. Điển hình như tàu Hoàng Tuấn 28 chở hơn 1.700 tấn dăm gỗ đang chuẩn bị xuất hành đi Trung Quốc. Qua kiểm tra của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho thấy, tàu được cơi nới quá khổ, xếp cao quá 3m so với quy định, vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn kỹ thuật tàu biển khi xếp hàng dăm gỗ quá khổ trên boong, không thể đóng nắp hầm hàng. Như vậy, tàu đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại mục 4 của Công văn số 2188/ĐKVN-QP ngày 12/6/2015 của Cục đăng kiểm Việt Nam: Việc xếp hàng trên boong không được làm ảnh hưởng đến tính kín thời tiết của tàu; nắp miệng hầm hàng phải được đóng kín; việc sắp xếp chằng buộc và che chắn hàng trên boong phải đảm bảo hàng không bị xô đổ trong quá trình vận chuyển, không bị ướt do nước mưa hoặc sóng.
Ông Phạm Hải Bằng – Trưởng phòng Tàu biển, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến nay Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào của các con tàu chuyên chở dăm gỗ xin phép. Theo ông Bằng để được phép chở dăm gỗ trên boong, trong bất kỳ tình huống nào chủ tàu bắt buộc phải đóng nắp hầm hàng nhằm đảm bảo tính kín nước của con tàu khi hành trình trên biển.
Ông Nghiêm Quốc Vinh – Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết: Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã nhận được thông tin tàu Hoàng Tuấn 28 rời bến tại khu vực Cầu Kiền, hiện đang neo tại luồng Bạch Đằng chờ làm thủ tục xin cấp phép của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đi quốc tế. Tuy nhiên, việc tàu Hoàng Tuấn 28 chưa đóng nắp hầm hàng khi rời bến, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng sẽ không cấp phép cho tàu này đi quốc tế, chừng nào chưa đóng nắp hầm hàng. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật được quy định tại điều 18 Thông tư 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa. Tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài khi vào và rời cảng thủy nội địa thực hiện thủ tục theo quy định của pháp luật hàng hải đối với tàu thuyền khi vào và rời cảng biển.
Trước phản ảnh của cơ quan báo chí, ngày 17/6, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã có công văn số 989/CVHHHP-AT&TTHH gửi Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I yêu cầu phối hợp làm rõ vụ việc và hướng dẫn tàu Hoàng Tuấn 28 thực hiện đúng quy định để được xuất hành đi theo lộ trình đã đăng ký.
Không chỉ riêng tàu Hoàng Tuấn 28, trên nhiều tuyến sông thuộc địa bàn Hải Phòng thời gian gần đây tình trạng tàu quá khổ, vi phạm nghiêm trọng nhiều quy định an toàn sông nước đang diễn ra công khai. 6 tháng đầu năm 2015, Phòng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa hơn 1.000 trường hợp, trong đó riêng xử lý vi phạm về chở hàng quá vách dấu mớn nước an toàn chiếm hơn 50% lỗi.
Tuy nhiên, thực tế việc xử lý phương tiện thủy chở hàng quá tải có nhiều khó khăn, vướng mắc như không có cơ sở pháp lý để thực hiện hạ tải, không có hướng dẫn thực hiện việc hạ tải, bến bãi, kho tàng, vị trí tập kết hạ tải, phương tiện hạ tải, việc tạm giữ phương tiện quá tải... Đối với hành vi chở hàng quá tải hiện nay vẫn dừng ở việc xử phạt vi phạm hành chính rồi tiếp tục cho lưu thông mà không thực hiện được biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hạ tải đảm bảo ở mức an toàn.
Theo: Báo Tin Tức