Theo trang công nghệ DigitalTrend, thay vì thử nghiệm xe không người lái trong khu dân cư thực sự - có thể dẫn đến những vụ tai nạn không đáng có - Google đã xây dựng hẳn một thành phố "giả" nằm ngay giữa sa mạc California mang tên Castle, với các tình huống giao thông phức tạp do các kỹ sư của hãng thiết kế ra, để thử nghiệm khả năng nhận biết và phản xạ của các chiếc xe tự lái của hãng.
Cụ thể, Google đã sử dụng các loại biển báo và nón giao thông, ma-nơ-canh, và thậm chí là các loại phương tiện giao thông khác, để giả lập các tình huống thử thách khả năng phản ứng của các chiếc xe tự lái để xem chúng có thể phản ứng như người thật lái hay không.
Quá trình thử nghiệm hết sức kỳ công này của Google cho thấy cuộc đua khốc liệt trong thử nghiệm và sản xuất hàng loạt các phương tiện giao thông tự lái giữa các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, làm thay đổi vĩnh viễn các hoạt động giao thông trong tương lai. Các loại xe tự lái đã được các công ty thử nghiệm dưới mọi điều kiện, nhưng thuật toán đằng sau công nghệ tự lái vẫn chưa thể "chinh phục" được một trong những thử thách khó khăn nhất đó là di chuyển trong đường đô thị đông người. Do đó, Waymo - một dự án do công ty mẹ của Google là Alphabet tài trợ - đã cố gắng giải quyết vấn đề này.
Tất nhiên, đây không phải vấn đề có thể giải quyết một sớm một chiều. Phần lớn người dân vẫn rất hoài nghi về độ an toàn của xe tự lái. Và chỉ cần một tai nạn xảy ra khiến dư luận để ý thì hậu quả để lại sẽ rất nặng nề, khi người ta mất hoàn toàn lòng tin về xe tự lái, khiến quá trình phát triển bị đẩy lùi ít nhất vài năm trời.
Trở lại với thành phố "giả" Castle của Google. Đây là một thị trấn rộng khoảng 100 arce (khoảng 0,5 km vuông) được đặt tên theo căn cứ không quân Castle gần thị trấn Merced. Nếu gọi đây là thành phố thì quả thực là hơi quá, bởi các toà nhà thực ra chỉ là cao su được dựng lên mà thôi, ngoài ra không còn gì khác, chỉ có đường xá và các điểm giao cắt.
Đội ngũ kỹ sư của Google đã cố gắng tạo ra các tình huống mà xe tự lái có thể gặp phải khi di chuyển trên đường thật, ví dụ như đường một chiều nằm ngay cạnh bãi để xe song song, mà theo Steph Villegas - quản lý chương trình - cho biết rằng "đây là tình huống hay xảy ra ở khu vực thị trấn, mọi người bước ra từ cửa hàng hay công viên, đi giữa các làn xe và có thể qua đường khi đang mang vác đồ đạc".
Một vài tình huống khác còn có sự tham gia của người thật! Khi được hỏi có lo lắng không khi phải làm việc mà cứ nơm nớp lo sợ bị một con robot "cán" qua người, Cassandra Hernandez - một thành viên tham gia - cho biết "chúng ta phải thử và tìm cách tin tưởng vào chúng thôi".
http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2256890/google-xay-dung-ca-mot-thanh-pho-gia-de-thu-nghiem-xe-khong-nguoi-lai