Xử vụ VN Pharma

Giọt nước mắt muộn màng và chiếc băng ca cấp cứu ở phiên tòa

VietTimes – Phiên xử vụ buôn thuốc ung thư giả của Công ty VN Pharma sáng 25/9 diễn ra căng thẳng, khi các bị cáo người thì rơi những giọt nước mắt muộn màng, người thì phải chuyển đi cấp cứu.
Bị cáo Nguyễn Văn Thông được đưa đi cấp cứu giữa phiên xử sáng 25/9 vì biểu hiện sức khỏe không tốt
Bị cáo Nguyễn Văn Thông được đưa đi cấp cứu giữa phiên xử sáng 25/9 vì biểu hiện sức khỏe không tốt

Đối diện với mức hình phạt tù cao nhất có thể lên đến tử hình như cáo trạng của VKSND đã nêu, tới hầu tòa trong phiên sơ thẩm lần 2 (từ 24/9 đến hết ngày 30/9), các bị cáo gồm có Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT – TGĐ VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C), Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó TGĐ VN Pharma), Ngô Anh Quốc (nguyên Phó TGĐ VN Pharma), Phan Xuân Thiện – Phó TGĐ kiêm trưởng Phòng bán hàng và Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển, Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng), Phan Cẩm Loan (Phó phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma), Nguyễn Văn Thông (người viết bộ tiêu chuẩn giả), Nguyễn Quỳnh Trang, cùng 3 bị cáo khác.

Trong số ba bị cáo bị bắt tạm giam là Nguyễn  Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và Nguyễn Văn Thông, thì Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường có tiều tụy hơn so với 2 năm trước, nhưng vẫn rất bình tĩnh đối diện HĐXX.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Thông, phần lấy lời khai trong phiên xử sáng 25/9 đã bị ngắt ngang giữa chừng vì biểu hiện có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Bị cáo – dược sĩ Nguyễn Văn Thông là người được thuê viết bộ hồ sơ tiêu chuẩn giả cho Công ty VN Pharma. Dược sĩ Thông khai trước HĐXX ở thời điểm nhận được đề nghị của VN Pharma, bị cáo chỉ nhận được trang đầu tiên bản phô tô của hồ sơ, không có đầy đủ tài liệu, cũng không có con dấu của nước sở tại cấp chứng nhận cho hồ sơ đó, tức là thiếu tính pháp lý.

Nhưng bị cáo Thông vẫn cho rằng vì làm chuyên môn kỹ thuật nên chỉ cần như thế, còn về tính pháp lý thì công ty nào cũng phải tự chịu trách nhiệm.

Bị cáo Nguyễn Văn Thông ra về sau phiên xử chiều 24/9
Bị cáo Nguyễn Văn Thông ra về sau phiên xử chiều 24/9

Trên thực tế, bị cáo Thông đã phát hiện công thức thuốc trên Giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita (FSC) không đúng, nên đã gửi email thông báo cho Nguyễn Minh Hùng và một số bị cáo khác biết công thức thuốc trên FSC không đúng, yêu cầu Hùng cấp FSC mới. Từ đó, bị cáo Võ Mạnh Cường đã gửi lại FSC mới.

Hợp đồng thuê viết bộ tiêu chuẩn giả có giá trị 30 triệu đồng. Bị cáo - kế toán trưởng Lê Thị Vũ Phương thừa nhận đã chuyển khoản tiền này tới bị cáo Thông, nhưng bị cáo Phương cho rằng mình chỉ thực hiện lệnh của cấp trên.

Dược sĩ Thông chỉ vì lòng tham nhận 30 triệu, mà ký vào hợp đồng viết thuê bộ tiêu chuẩn giả, tiếp tay cho một đường dây buôn lậu tàng trữ những bí mật động trời; để rồi nhận giá đắt là hai năm tạm giam và chưa biết phán quyết sắp tới của HĐXX sẽ như thế nào.

Bị cáo – dược sĩ Nguyễn Văn Thông trình bày: “Vì có chuyên ngành kiểm soát kỹ thuật, nên lúc nhận được hồ sơ tài liệu của VN Pharma gửi, bị cáo đã thấy các tài liệu có nhiều sai sót, cụ thể là Giấy FSC (giấy chứng nhận lưu hành tự do), Giấy GMP (chứng nhận thực hành sản xuất thuốc tốt) có những thông tin vênh nhau. Đặc biệt là các thông số về chất chống ung thư rất cần cân nhắc”.

Tuy nhiên, phần trình bày trước tòa của bị cáo Thông đến đó thì bị dừng lại bất ngờ vì có biểu hiện sức khỏe không tốt. Bị cáo Thông dường như rất khó thở, đưa tay phải chặn lên trên ngực trái giữ khá lâu.

Thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM - cho phép đưa bị cáo ra ngoài để chăm sóc y tế. Nhân viên y tế phải đưa băng ca vào phòng xử để chuyển bị cáo Nguyễn Văn Thông đến Bệnh viện 115.

HĐXX công bố tại phiên tòa về việc dù ông Thông phải vắng mặt, nhưng do có luật sư bào chữa nên quyền lợi của bị cáo vẫn được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Được biết, ông Thông mắc nhiều bệnh: cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, loạn nhịp tim, thoái hóa cột sống, bệnh gút và khi chưa bị bắt, ông Thông đã phải đặt ống thông tĩnh mạch tim. 

Trong phiên xử sáng 25/9, không phải một mình bị cáo Thông gặp vấn đề sức khỏe. Chín bị cáo được tại ngoại đã có mặt hầu tòa, thì nhiều người khai báo trong tâm trạng mất bình tĩnh, có người khi trả lời run rẩy, nhiều câu hỏi khai là “không nhớ” hoặc trả lời khá lộn xộn, khiến Chánh án phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần mới làm rõ nghĩa.

Các bị cáo tỏ ra rất căng thẳng
Các bị cáo tỏ ra rất căng thẳng

Thậm chí, những giọt nước mắt muộn màng rơi trên khóe mắt nguyên kế toán trưởng Lê Thị Vũ Phương, khi bị cáo trình bày đề nghị mong HĐXX xem xét, vì cho rằng chỉ là người làm công ăn lương và theo bị cáo khai thì mức lương nhận được từ Công ty VN Pharma chỉ có 8 triệu đồng/tháng. Đối diện với HĐXX, bị cáo Phương khai bị mất ngủ, trí nhớ giảm sút, tinh thần không còn minh mẫn.

Các bị cáo đều cố gắng tự biện minh cho hành vi trái pháp luật của mình. Tuy nhiên, bị cáo Phạm Quỳnh Trang cũng thừa nhận việc thực hiện chỉ đạo của bị cáo Phan Cẩm Loan, sửa giá thuốc từ 27 USD lên 75 USD, là trái với pháp luật.

Cũng như bị cáo Phan Cẩm Loan khai nhận là người thừa hành lệnh của bị cáo Nguyễn Minh Hùng chuyển mẫu dấu giả của trong bộ hồ sơ Công ty Helix, đến phòng hành chính, để đi làm con dấu giả về  đóng vào các hợp đồng “cho nhanh”, là việc làm sai trái.

Theo lời khai của bị cáo Phan Xuân Thiện, tại thời điểm xảy ra vụ án, VN Pharma có khoảng 10 con dấu giả của các công ty nước ngoài.

Như vậy, VN Pharma đã “phù phép” các hợp đồng, làm giả các tài liệu, tiêu chuẩn, chứng nhận, chi hoa hồng “khủng” tới 14 tỉ đồng cho đấu thầu, không từ một thủ đoạn nào để tuồn thuốc giả vào bệnh viện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng người bệnh.

Trong khi theo kết luận giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, đặc biệt là hoạt chất này không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Ảnh: Phạm Nguyễn