Giá vàng hôm nay 26/01: Giá vàng thu hẹp đà tăng sau khi chinh phục đỉnh 1,5 năm

VietTimes -- Các quan điểm khác nhau về phát ngôn tại Diễn đàn kinh tế thế giới của Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã giúp cho giá vàng tăng điểm mạnh mẽ. Đà tăng cũng được hỗ trợ bởi tâm lý phòng ngừa rủi ro trước diễn biến của lạm phát tại Mỹ.  
Ảnh minh họa (Nguồn: Marketwatch)
Ảnh minh họa (Nguồn: Marketwatch)

Giá vàng giao ngay đã giảm mức tăng trong phiên giao dịch hôm thứ Năm (25/01), sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với CNBC về suy nghĩ cho rằng đồng USD sẽ "mạnh hơn và mạnh hơn nữa” và lời phát biểu của ông Steven Mnuchin (Bộ trưởng Tài chính Mỹ) đã bị giới truyền thông giải thích sai.

Giá vàng đã có lúc đạt mức cao nhất kể từ tháng 8/2016 sau khi sau khi ông Mnuchin đã có phát biểu quan điểm về đồng USD và đặt ra nguy cơ một cuộc “chiến tranh tiền tệ” giữa các nước hôm thứ Tư. Trong một cuộc họp báo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos, Thụy Sỹ, phát biểu của người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ thể hiện sự đồng quan điểm với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng đồng USD đang "quá mạnh" và rằng các công ty Mỹ không thể cạnh tranh, nhất là với các công ty Trung Quốc, vì USD tăng giá. Trong dài hạn, sức mạnh của đồng USD cũng sẽ phản ánh sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số Dollar Index hồi phục và giao dịch tăng 0,08% trong phiên giao dịch hôm thứ Năm. Trước đó, ý kiến của Giám đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi đã khiến cho đồng Euro tăng mạnh so với đồng USD.

Giá vàng hôm nay 26/01: Giá vàng thu hẹp đà tăng sau khi chinh phục đỉnh 1,5 năm ảnh 1Diễn biến giá trong phiên giao dịch rạng sáng 26/01/2018 (Nguồn: Kitco.com)
Chris Gaffney, chủ tịch phụ trách các thị trường thế giới tại EverBank, cho biết: "Chúng tôi đã bám sát theo những động thái lãi suất dự kiến của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), nhưng bây giờ chúng ta đang thấy các ngân hàng trung ương khác đang nói về việc tăng lãi suất và thu hồi thanh khoản. Đó là sự thay đổi hành vi đối với các loại tiền tệ khác và tránh xa đồng USD."

Các nhà phân tích cho biết một số chỉ số đo lường cho thấy vàng sẽ tiếp tục tăng, do lo sợ rằng các cổ phiếu thế giới có thể bị “chốt lời”, nhu cầu phòng vệ chống lại rủi ro lạm phát và mối quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ ở Mỹ. Trey Reik, quản lý danh mục đầu tư cao cấp của Sprott Asset Management USA tại Carlsbad, California, cho biết: "Có khả năng đồng USD suy yếu vì lo ngại về tình hình tài chính của Hoa Kỳ, điều này không phải là hiếm trong vài năm gần đây."

Về mặt kỹ thuật, chuyên gia phân tích Ole Hansen, ngân hàng Saxo, cho biết: “Mặc dù có sự hỗ trợ của đồng USD, vàng đã rơi vào vùng kháng cự sau khi giá tăng vọt lên mức cao nhất trong năm 2017 và gần đỉnh điểm vào năm 2016 và 2014. Khi thấy một sự gia tăng lớn như vậy, thị trường sẽ có sự điều chỉnh. Động thái bùng nổ mà chúng ta đã chứng kiến gần như liên tục kể từ ngày 12/12/2017 thực sự rất đáng kinh ngạc. Để giá vàng có cơ hội tăng cao, nó cần phải được củng cố tại mức giá này.”

Giá vàng giao ngay đã giảm 0.81% xuống còn 1.345,30 USD/ounce lúc 3:30 pm ET. Hợp đồng vàng kỳ hạn tại Mỹ giao tháng 2/2018 đã tăng 6,60 USD, tương đương 0,5%, ở mức 1.362,90 USD/ounce.