Giá vàng đung đưa trước các biến số

VietTimes -- Tháng 12, vàng tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng từ những diễn biến kinh tế và địa chính trị toàn cầu. Nếu như thông tin giữ nguyên lãi suất của FED tạo đà tăng trưởng trở lại cho kim loại quý này, thì tín hiệu tích cực từ chiến tranh thượng mại của Mỹ và Trung Quốc đang khiến biểu đồ giá vàng đi xuống. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Sáng ngày 12/12, giá vàng trên thị trường thế giới giao dịch ở ngưỡng 1,474 USD/ounce, tương đương 41,25 triệu đồng/lượng. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ ngày 4/12, và được dự đoán là sẽ tiếp tục đi lên trước những thông tin về chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn.  

Tuy nhiên sang đến ngày 13/12, giá vàng đã sụt giảm xuống 0,5% còn 1.468,17 USD/ounce. 

Đối với giá vàng trong nước, ngày 13/12, giá vàng lúc 9 giờ sáng được Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 41,300 triệu đồng/lượng (mua vào) giảm  30.000 so với cuối phiên liền trước.

Cùng thời gian, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,230 triệu đồng/lượng (mua vào), giảm 70.000 đồng ở cả 2 chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối giờ ngày 12/12.

Đà tăng giảm giá đang bị tác động bởi nhiều biến động từ nền kinh tế, chính trị thế giới.

Giá vàng thế giới 3 tháng trở lại đây (Nguồn: Vntrading)
Giá vàng thế giới 3 tháng trở lại đây (Nguồn: Vntrading)

Fed và ECB đồng loạt giữ nguyên lãi suất

Sáng ngày 12/12/2019, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ra phát ra tín hiệu rằng sẽ không nâng lãi trong năm tới. Cụ thể, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell nhận định: “Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ở mức vừa phải và chính sách tiền tệ của FED hiện đang phù hợp. Do đó, FED tuyên bố chưa có kế hoạch cắt giảm lãi suất vào năm 2020 và có thể sẽ tạm dừng chính sách cắt giảm lãi suất trong dài hạn.”

FED giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở khoảng 1,5-1,75%, đồng thời phát tín hiệu sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức này cho tới hết năm sau. FED chưa vội tăng lãi suất, đã khiến đồng USD giảm giá, từ đó thúc đẩy đà tăng giá cho vàng. 

Ngoài FED, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), bà Christine Lagarde tuyên bố giữ nguyên lãi suất cho vay và tiền gửi lần lượt ở mức 0,2% và âm 0,5%.

Ông Trump phát tín hiệu lạc quan về thương chiến

Rạng sáng hôm nay, ngày 13/12/2019 (theo giờ Việt Nam), nhiều hãng tin từ Mỹ cho biết Washington và Bắc Kinh đã đạt được sự đồng thuận về các điều khoản liên quan đến thỏa thuận thương mại “giai đoạn một”.  

 Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ “đang tiến rất gần đến một thỏa thuận thương mại lớn với Trung Quốc” trên trang mạng xã hội Twitter.

Tuy nhiên, theo tờ The Washington Post, Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về thỏa thuận giữa hai quốc gia. Về phía Tổng thống Mỹ, ông Trump vẫn nổi tiếng với việc phát ra những tín hiệu bất nhất về cái bắt tay về thương mại với Trung Quốc.

Điểm khác biệt là với lần tuyên bố này của ông Trump, các nguồn tin của hãng Bloomberg và Reuter đều xác minh rằng thỏa thuận giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đã được ký kết, tạo niềm tin lớn cho nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán tăng trưởng, giá vàng theo đó sụt giảm như đã nói ở trên. 

Tóm lại, nếu diễn biến về thương chiến trở nên tiêu cực, dòng tiền có thể sẽ vẫn tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn, thúc đẩy sự tăng trưởng về giá của kim loại này. Tuy nhiên ngược lại, diễn biến tích cực về mối quan hệ thương mai song phương giữa hai cường quốc sẽ tạo niềm tin cho nhà đầu tư tìm đến những kênh khác rủi ro hơn như chứng khoán./.