FLC lại sắp vào Quảng Trị và Gia Lai...

VietTimes – Đây khả năng sẽ là hai địa địa phương mới nhất trong danh sách các tỉnh/thành phố mà CTCP Tập đoàn FLC (HoSE: FLC) tham gia đầu tư các đại dự án.
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đi khảo sát các địa điểm làm dự án cùng lãnh đạo Quảng Trị. (Ảnh: Cổng thông tin Quảng Trị)
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đi khảo sát các địa điểm làm dự án cùng lãnh đạo Quảng Trị. (Ảnh: Cổng thông tin Quảng Trị)

Trong những động thái đầu tiên, người đứng đầu Tập đoàn FLC – tỷ phú Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT) - đã cùng với những lãnh đạo cao nhất của hai địa phương này đi khảo sát thực địa khu vực dự kiến đầu tư.

Như tại Quảng Trị, “chiều 16/5/2018, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn khảo sát thực địa khu vực dự kiến đầu tư khu phức hợp du lịch - dịch vụ ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đầu tư” – trang tin điện tử của tỉnh này (www.quangtri.gov.vn) cho biết.

“Tham gia đoàn khảo sát còn có các đồng chí: Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực UBND tỉnh. Về phía Công ty cổ phần Tập đoàn FLC có ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị”, cũng theo bản tin.

Cổng thông tin này miêu tả rằng: Để lựa chọn địa điểm dự kiến đầu tư khu phức hợp du lịch - dịch vụ ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt, Đoàn đã đi khảo sát thực địa khu vực bãi biển thuộc thôn Cang Gián, xã Trung Giang và bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh. Đây là những địa điểm Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đề nghị tỉnh cấp đất với tổng diện tích khoảng 1.000 ha để đơn vị triển khai xây dựng các hạng mục như sân bay, khu resort, sân golf và các hạng mục liên quan khác…

“Trước mắt, nếu được tỉnh chấp thuận và sau khi hoàn tất cả thủ tục, hồ sơ, trong năm 2018 Tập đoàn FLC sẽ triển khai xây dựng một số hạng mục trên diện tích khoảng 300 ha”, Quảng Trị cho biết.

Ngoài ra, đoàn đã đi khảo sát các địa điểm dự kiến xây dựng công trình tháp đôi trên địa bàn thành phố Đông Hà (khu vực UBND thành phố Đông Hà và Trung tâm Dịch vụ hội nghị tỉnh). Sau khi khảo sát các địa điểm, Tập đoàn FLC sẽ có văn bản chính thức đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, cấp chủ trương đầu tư và giải phóng mặt bằng sạch để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

“Tại buổi khảo sát, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng một lần nữa khẳng định tỉnh Quảng Trị sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị triển khai thực hiện các dự án đầu tư khu phức hợp du lịch - dịch vụ ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt và tháp đôi tại thành phố Đông Hà” - Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cam kết sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư để các dự án thực hiện tại Quảng Trị đạt hiệu quả cao nhất.

Liên quan đến kế hoạch vào Quảng Trị của FLC, theo tìm hiểu của VietTimes, ngày 03/01/2018, tập đoàn của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị xin giới thiệu địa điểm để khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch đầu tư dự án tại Quảng Trị.

Văn bản được ký bởi Tổng Giám đốc Trần Quang Huy giới thiệu rằng, FLC là tập đoàn kinh tế tư nhân được thành lập từ năm 2001, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó lĩnh vực chính là đầu tư kinh doanh bất động sản và phát triển các quần thể du lịch nghỉ dưỡng.

“Tổng giá trị tài sản của Tập đoàn FLC theo định giá của Công ty Quản lý quỹ UniCap ước đạt 9 tỷ Đô la Mỹ. Tập đoàn FLC hiện là Chủ đầu tư của hơn 60 Dự án bất động sản và Quần thể du lịch nghỉ dưỡng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nôi, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định” – FLC nói về mình.

Cũng tại văn bản, FLC khẳng định việc tập đoàn này “nhận được lời mời đầu tư của Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị”.

FLC “đặt hàng” gì với Quảng Trị?

Bằng văn bản, FLC đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình nghiên cứu, xem xét và giới thiệu cho Tập đoàn FLC các khu đất có vị trí thích hợp để đầu tư.

“Cụ thể như sau:

- Khu đất nằm tại trung tâm thành phố Đông Hà với diện tích từ 50 – 100 ha để thực hiện đầu tư một khu đô thị thông minh, hiện đại;

- Khu đất ven biển có diện tích từ 200 – 500 ha để thực hiện đầu tư một quần thể bao gồm sân golf tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn 5 sao, biệt thự nghỉ dưỡng, khu dịch vụ và vui chơi giải trí cao cấp. Địa điểm khu đất là không có dân cư sinh sống, kết nối hạ tầng giao thông thuận lợi; Không liên quan tới anh ninh quốc phòng; không được quy hoạch hoặc đang được trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, không có đất lúa, đất mùa; Không được quy hoạch là khu đô thị, khu công nghiệp; không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường và không có công trình văn hóa tâm linh.

- Những vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi để đầu tư nông nghiệp công nghệ cao có diện tích từ 300 – 500ha;

- Mặt bằng sạch để giao ngay cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện nếu dự án được Tập đoàn FLC lựa chọn.” – FLC “đặt hàng” cho Quảng Trị, nơi mà các lãnh đạo tỉnh đã chủ động “mời” họ về.

Văn bản đề nghị của FLC được ký ngày 03/01/2018, và chỉ hai ngày sau – ngày 05/01/2018, thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Chánh Văn phòng tỉnh này Nguyễn Văn Bốn đã ra công văn gửi Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP. Đông Hà về việc chuẩn bị nội dung, địa điểm khảo sát đầu tư của Tập đoàn FLC

Công văn đóng dấu “hỏa tốc” này nêu rõ: “Theo lịch trình, Đoàn công tác của Tập đoàn FLC sẽ đến Quảng Trị vào chiều ngày 08/01/2018; tiến hành đi khảo sát thực địa và làm việc với UBND tỉnh và Sở, ngành, địa phương liên quan vào ngày 09/01/2018”.

Nhằm chuẩn bị tốt nội dung làm việc, khảo sát thực địa, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan đề xuất khu đất để xây dựng khu quần thể ven biển; Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan đề xuất khu đất để đề xuất các vị trí thực hiện đầu tư nông nghiệp công nghệ cao; UBND TP. Đông Hà chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan đề xuất địa điểm đầu tư xây dựng khu đô thị thông minh, hiện đại tại thành phố.

“Do thời gian quá gấp, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo nội dung đến UBND tỉnh trước 10h00 ngày 08/01/2018”, nội dung văn bản cho thấy, có vẻ Quảng Trị thực tâm muốn mời FLC.

Lãnh đạo FLC cùng lãnh đạo Gia Lai khảo sát khu vực Biển Hồ. (Ảnh: Sở KH&ĐT Gia Lai)
Lãnh đạo FLC cùng lãnh đạo Gia Lai khảo sát khu vực Biển Hồ. (Ảnh: Sở KH&ĐT Gia Lai)

Sau “miền biển” Quảng Trị là “núi rừng” Gia Lai

Thực tế, FLC đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về việc khảo sát, đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh này vào ngày 16/4/2018.

Điều hành buổi làm việc, về phía tỉnh Gia Lai, là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng. Ngoài ra còn có đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương: các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa thể thao và Du lịch; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện: Đak Đoa, Chư Prông và thành phố Pleiku.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe các đề xuất của FLC và ý kiến của các ngành, địa phương, ông Nguyễn Đức Hoàng đã kết luận UBND tỉnh Gia Lai đồng ý chủ trương để FLC khảo sát, lập thủ tục đề xuất các dự án đầu tư đối với một số vị trí, dự án mà công ty quan tâm trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Được biết, FLC đã đề xuất với UBND tỉnh Gia Lai đầu tư 5 dự án trên địa bàn tỉnh này, gồm:

(1) Dự án Tổ hợp sân golf, khu nghỉ dưỡng huyện Đak Đoa;

(2) Dự án đầu tư tại tại khu đất Kho CK54;

(3) Dự án đầu tư tại khu đất số 15-17 đường Trường Chinh, thành phố Pleiku;

(4) Dự án đầu tư tại khu đất đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Pleiku (vị trí 08ha);

(5) Các dự án đầu tư Khu liên cơ quan của tỉnh, dự án tại khu đất của Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo, dự án du lịch Biển Hồ-Chư Đăng Ya, dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Ia Mơ, huyện Chư Prông.

Tại hầu hết các dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đều chỉ đạo khẩn trương hoàn thành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư trong Quý II/2018./.

Thực tế trong các lần chia sẻ công khai trước truyền thông, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết từng nhiều lần khẳng định việc thường xuyên nhận được các cuộc gọi và các lời mời đầu tư từ lãnh đạo nhiều tỉnh thành. Ông Quyết còn nói rất thật rằng, nhiều lần ông phải “né” không nghe máy hoặc tìm cách từ chối khéo.

Chủ tịch FLC khẳng định khẩu vị đầu tư của tập đoàn mình là chỉ làm các dự án quy mô lớn và làm thần tốc.