Facebook vừa có cuộc gặp gỡ các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhằm thảo luận về quyền riêng tư

VietTimes -- Giám đốc vận hành (COO) Sheryl Sandberg của Facebook vừa có cuộc gặp gỡ với các nhà lập pháp Hoa Kỳ tại tòa nhà Quốc hội vào thứ 3 ngày 7/5. Cuộc gặp gỡ chủ yếu thảo luận về vấn đề bảo vệ người dùng trên mạng xã hội và dự luật liên quan đến quyền riêng tư.

Phát ngôn viên của Facebook cho biết cuộc gặp gỡ này đã được lên kế hoạch từ lâu. Bà Sandberg chia sẻ rằng đã gặp Chủ tịch Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) Roger Wicker, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner và dự kiến sẽ gặp Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jerry Moran trong thời gian tới. Đại diện của các thượng nghị sĩ cũng đã xác nhận thông tin này.

Ảnh: Zee Business
Ảnh: Zee Business

Moran và Wicker là 2 trong nhóm 6 thượng nghị sĩ đang trong quá trình soạn thảo một dự luật liên quan đến quyền riêng tư trực tuyến của người dùng.


FTC đang điều tra các cáo buộc rằng Facebook đã không tuân theo một nghị định được kí kết vào năm 2011 về bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với cáo buộc đã chia sẻ thông tin của 87 triệu người dùng cho một bên thứ ba là công ty tư vấn chính trị Anh - Cambridge Analytica hiện đã không còn tồn tại. Vào tháng 4/2019, Facebook cũng thông báo đã chuẩn bị sẵn một khoản tiền phạt từ 3-5 tỷ đô la cho các bê bối vi phạm quyền riêng tư của “gã khổng lồ”.

FTC cũng yêu cầu Facebook thành lập một ủy ban hoạt động độc lập nhằm bảo vệ người dùng trong đó các thành viên của ủy ban sẽ bao gồm một quan chức chịu trách nhiệm về quyền riêng tư được chính phủ phê duyệt và các thành viên hội trong đồng quản trị của Facebook.

Chủ tịch FTC đã từ chối bình luận về một cuộc thăm dò cơ quan này sau một phiên điều trần trước Quốc hội diễn ra vào trước thứ ba này. Trong phiên điều trần, các nhà lập pháp kêu gọi Simons nên có những hành động cứng rắn hơn trước mối lo ngại về quyền riêng tư liên quan đến các nền tảng truyền thông xã hội lớn.

Ảnh: USA Today
Ảnh: USA Today

Trong một lá thư gửi FTC, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal thuộc đảng Dân chủ và Josh Hawley thuộc đảng Cộng hòa đã nói với cơ quan này rằng ngay cả hình phạt trị giá 5 tỷ USD cũng vẫn là một món hời dành cho Facebook và con số này không đủ để răn đe với một công ty lớn như Facebook. Hai thượng nghị sĩ cũng thục giục FTC phải yêu cầu những người đứng đầu Facebook trong đó có Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với các vi phạm này.


Theo Reuters