Facebook đã thay đổi như thế nào trong 11 năm qua

Từ một mạng xã hội dành riêng cho sinh viên trường Harvard, Facebook đã vươn mình để trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới với khoảng 1,4 tỷ người dùng.
Facebook đã thay đổi như thế nào trong 11 năm qua

Ngày hôm nay, 5/2/2015, mạng xã hội Facebook vừa kỷ niệm sinh nhật 11 tuổi. So với những ngày đầu thành lập, Facebook đã có rất nhiều thay đổi, cả về giao diện, tính năng, cho tới chính sách và điều khoản sử dụng...Xuất phát điểm ban đầu của Facebook là một mạng xã hội riêng tư dành cho các sinh viên của trường đại học Harvard, nơi theo học của Mark Zuckerberg - CEO của mạng xã hội này. Giờ đây, Facebook đã trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới, với khoảng 1,4 tỷ người dùng. Thiết kế cũng như các tính năng của trang cũng đã có nhiều thay đổi theo thời gian. Có người thích, có người không hài lòng với các thay đổi đó, nhưng rồi vì những lý do khác nhau, người ta vẫn gắn bó với Facebook như một phần không thể thiếu trong cuộc sống, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.

Thuở sơ khai, Facebook được gọi với cái tên Thefacebook và chỉ dành cho các sinh viên của trường Harvard. Về sau, nó mở rộng để "thu nhận" thêm sinh viên của các trường đại học khác nữa.

 Đây là giao diện trang Facebook group hồi 2005.

Còn đây là giao diện Facebook group ở thời điểm hiện tại.

Năm 2005, thời điểm trước khi bảng tin News Feed chính thức ra mắt, Facebook đơn giản chỉ là một chuỗi các trang profile của người dùng.

 Trang profile của Mark Zuckerberg năm 2006.

 Facebook ra mắt News Feed cùng trong 2006 để hiển thị tất cả các hoạt động của bạn bè người dùng trong cùng một trang timeline đơn nhất.

Cùng thời điểm này, Facebook giới thiệu Mini-Feed cho trang profile của người dùng (về sau bị thay thế bằng Timeline). 

Năm 2009, trang chủ Facebook có sự thay đổi. Họ học hỏi Twitter để áp dụng công nghệ thời gian thực cho News Feed. Trong cùng năm này, Facebook giới thiệu một thuật toán mới dùng để sắp xếp thứ tự xuất hiện của các bài đăng trên News Feed người dùng. 

Năm 2010, Facebook đưa nút thông báo notifications lên đầu thanh điều hướng.

 

Cũng trong 2010, Facebook thay đổi trang profile với giao diện trực quan hơn. Mạng xã hội này cũng bổ sung một hàng, gồm các ảnh mà người dùng được bạn bè tag, bên dưới tên và các thông tin cá nhân cơ bản của người dùng.

Facebook ra mắt News Ticker hồi 2011 giúp người dùng có thể theo dõi các hoạt động của bạn bè nhưng vẫn có thể theo dõi các nội dung khác.

Facebook giới thiệu Timeline năm 2011 nhằm liệt kê mọi hoạt động của người dùng trong một giao diện trực quan, dễ theo dõi.

 Facebook bắt đầu phổ biến quảng cáo trên News Feed người dùng từ 2012.

 Giao diện News Feed hiện nay.
 Giao diện ứng dụng Facebook trên di động những ngày đầu
Và giờ đây cũng đã được thiết kế lại hoàn toàn. 
Theo: ITC New