Trong một bức thư gửi tới nhân viên, CEO Tesla thừa nhận công ty này chỉ còn đủ tiền mặt để tồn tại khoảng 10 tháng, trừ khi áp dụng những biện pháp tiết kiệm “khắc nghiệt”, dù họ vừa gọi được vốn 2,7 tỷ USD vào đầu tháng 5.
Theo The Verge, kết thúc quý I/2019, Tesla còn 2,2 tỷ dự trữ tiền mặt, nhưng đồng thời lỗ 702 triệu USD. Vào tháng 4, CEO Elon Musk cho biết công ty này sẽ phải áp dụng “chế độ ăn kiêng đặc biệt”, trước khi gọi vốn được 2,7 tỷ USD, con số lớn nhất từ trước tới nay của Tesla.
“Đấy là một số tiền lớn, nhưng thực sự chỉ đủ cho chúng ta tồn tài khoảng 10 tháng nếu xét theo tốc độ đốt tiền trong quý I. Những biện pháp tiết kiệm khắc nghiệt là cách duy nhất Tesla có thể đảm bảo tài chính, đạt mục tiêu của chúng ta là giúp bảo vệ môi trường”, ông Musk viết trong thư gửi tới mọi nhân viên.
Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk nói về biện pháp tiết kiệm tại Tesla. Năm 2018, ông từng công bố sẽ cùng các lãnh đạo tài chính “xét lại mọi chi phí trên toàn cầu, dù nhỏ đến đâu, để cắt bỏ tất cả những thứ không đáng”. Musk từng nói ông “rất thất vọng” khi biết Tesla phải phụ thuộc vào quá nhiều đối tác khi tăng tốc sản xuất chiếc Model 3.
Tháng 6/2018, Tesla đã phải cắt giảm 9% nhân sự. Cùng lúc đó, công ty này phải dồn toàn lực để sản xuất hàng ngàn chiếc Model 3 mỗi tuần nhằm đáp ứng thời gian giao hàng cho hàng trăm ngàn đơn đặt hàng từ trước. Tesla thậm chí phải dựng lều ở bãi đỗ xe của công ty tại Fremont, California để làm nhà máy tạm đáp ứng sản xuất.
Model 3 được xem là mẫu xe giá rẻ có thể đem lại doanh thu tốt cho Tesla. Musk từng nhận xét năm 2018 là “năm quan trọng nhất” trong lịch sử công ty nhờ mẫu Model 3, với sản lượng tăng gấp đôi so với năm 2017. Kết thúc năm 2018, Model 3 là xe điện bán chạy nhất năm, giúp cho Tesla lần đầu tiên trong lịch sử công ty có 2 quý làm ăn lãi liên tiếp.
Dù có dấu hiệu khởi sắc, Musk cho biết Tesla vẫn nằm giữa lằn ranh sinh tử. Tháng 11/2018, ông thừa nhận Tesla chỉ còn vài tuần là sụp đổ. Tháng 2/2019, ông cho rằng Tesla sẽ không có lợi nhuận cho tới hết quý II/2019.
Tesla đã luôn là một cỗ máy đốt tiền kể từ khi thành lập. Thậm chí năm 2018, khi mà công ty đạt doanh thu và doanh số xe kỷ lục, họ vẫn tiếp tục lỗ trong quý I/2019. Theo nhận xét của The Verge, Musk sẽ phải tiếp tục tìm những biện pháp thắt chặt chi phí tới mức tối đa nếu muốn tiếp tục duy trì công ty này.
Theo Zing