Dự án xe điện bí ẩn của Nga biến mất không dấu vết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Được biết dự án này được thiết lập bởi công ty Kalashnikov, nơi khai sinh ra súng trường tấn công AK-47 nổi tiếng thế giới.
Dự án xe điện bí ẩn của Nga (Ảnh: The Next Web)
Dự án xe điện bí ẩn của Nga (Ảnh: The Next Web)

Trong thế giới công nghệ, không có gì lạ khi một sản phẩm concept không bao giờ được hiện thực hóa. Một số lượng lớn các ý tưởng thậm chí không bao giờ được nhìn thấy ánh sáng ban ngày và vẫn là bí mật trong các phòng họp kín trên khắp thế giới. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, công ty chế tạo rất muốn đẩy ý tưởng này ra thế giới, nhưng vì một số lý do đặc biệt, nguyên mẫu của nó đã trôi vào hư vô.

Ở Nga từng có một viên ngọc bị lãng quên. Đó là xe điện CV-1, được cho là sản phẩm của nhà sản xuất vũ khí Kalashnikov, nơi khai sinh ra súng trường tấn công AK-47 nổi tiếng thế giới.

Nền kinh tế Nga phụ thuộc nhiều vào dầu khí nên không phải là quốc gia thường ưa chuộng các loại xe ít khí thải. Trên thực tế, trong lĩnh vực ô tô, không có nhiều thương hiệu nổi tiếng ở nước này. Nhưng CV-1 giống như một khoảnh khắc, một sự vụt sáng bất ngờ trong lịch sử của quốc gia Đông Âu này. Bởi vì thật khó để tưởng tượng rằng một đất nước như thế này lại có thể chế tạo ra những chiếc ô tô điện thú vị mà dường như chỉ có chủ nghĩa tư bản mới có thể sản xuất chúng.

Kalashnikov CV-1 được thiết kế dựa trên chiếc xe gia đình của Nga có tên Moskvich 412 được sản xuất trong những năm 1970 (Ảnh: The Next Web)

Kalashnikov CV-1 được thiết kế dựa trên chiếc xe gia đình của Nga có tên Moskvich 412 được sản xuất trong những năm 1970 (Ảnh: The Next Web)

Ngay từ năm 2018, nhà sản xuất vũ khí Kalashnikov đã tiết lộ quan điểm của mình về CV-1. Vào thời điểm đó, có vô số báo cáo chỉ ra rằng đây là tín hiệu cho thấy Nga sẽ một lần nữa đối đầu với Mỹ trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Mặc dù vậy, số liệu thống kê chi tiết về sản phẩm này vẫn còn khan hiếm. Thiết kế hình tứ giác của nó được lấy cảm hứng từ mẫu hatchback Moskvich 412 của Liên Xô được phát triển vào những năm 1970. Vì đây là nguyên mẫu nên không có gì ngạc nhiên khi CV-1 có thiết kế khí động học không khác gì một chiếc "tủ lạnh".

Đèn pha, lưới tản nhiệt và bánh xe khiến mọi người liên tưởng đến những chiếc xe của Liên Xô ở những năm 70 (Ảnh: The Next Web)

Đèn pha, lưới tản nhiệt và bánh xe khiến mọi người liên tưởng đến những chiếc xe của Liên Xô ở những năm 70 (Ảnh: The Next Web)

Sản phẩm dự kiến ​​sẽ có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 6 giây, nhờ công suất 680 mã lực được tạo ra dựa trên bộ pin dung lượng cao 90 kWh. Nhà sản xuất cũng tuyên bố rằng nó có thể đi được khoảng 354 km trong một lần sạc.

Theo một số báo cáo trên phương tiện truyền thông, đại diện công ty Kalashnikov đã nói với các phóng viên tham dự hội chợ rằng chiếc xe này đứng trong hàng ngũ những chiếc ô tô điện như Tesla.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là cửa kính của chiếc xe không hề trong suốt. Một số chuyên gia cho rằng đây là cách để che giấu việc xe không có nội thất. Ngày nay, vẫn chưa ai thực sự nhìn thấy bên trong chiếc xe này.

Ngoài những thông tin cơ bản, hầu như không thể tìm thấy những thông tin khác về CV-1. Một số người đã cố gắng liên hệ với các phóng viên đã tường thuật câu chuyện gốc, hoặc một số nhân viên của Kalashnikov, đồng thời tìm kiếm các diễn đàn và các cuộc trò chuyện trực tuyến. Tuy nhiên, kết quả là không có bất kỳ câu trả lời nào.

Cuối cùng, không chắc liệu nó có được đưa vào sản xuất hay không. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng việc tạo ra mẫu concept CV-1 này là một phần của sự kiện nhằm thu hút sự chú ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin và trở thành điểm nhấn truyền thông để cho thấy công nghệ của Nga đang cạnh tranh như thế nào trên thị trường thế giới.

Vào đầu năm 2015, Kalashnikov cũng từng tiết lộ về một robot có thể lái xe, nhưng thực chất nó chỉ là một bộ xương kim loại trên một chiếc ATV điều khiển từ xa.

Theo The Next Web