Đề xuất lên Chính phủ phân luồng giao thông Hà Nội theo giờ

VietTimes -- Cổng thông tin điện tử Chính phủ vừa đăng tải đề xuất phân luồng giao thông "theo giờ" để giải quyết tình trạng tắc đường nan giải tại Hà Nội. Đề xuất được ông Đăng Ninh, một công dân của Thủ đô gửi.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ông Đặng Ninh chỉ ra hiện trạng rằng, các cửa ngõ thủ đô đang tiến hành phân luồng giao thông theo 2 chiều, luồng đi ra và luồng đi vào. Tuy nhiên do lượng phương tiện đi ra và đi vào Hà Nội trong giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều không đồng đều nên dẫn đến tình trạng tắc đường.

Ông Ninh đề xuất thay đổi cách phân luồng theo nhu cầu và thời gian đi lại của người dân nhằm khai thác tối đa hạ tầng hiện có.

Cụ thể, ông Ninh đưa ra cách chia tuyến đường ra/vào nội thành làm 4 làn đường, theo hướng từ ngoại thành vào nội thành, đánh số thứ tự các làn từ trái sang phải là 1, 2, 3, 4.

Ngoại trừ giờ cao điểm thì các làn đường này được phân làn đối xứng như hiện nay: Làn số 1 và 2 cho chiều đi từ nội thành ra ngoại thành; làn số 3 và 4 cho chiều đi từ ngoại thành vào nội thành (có thể cân nhắc để làn số 2 và 3 dành riêng cho ô tô).

Trong giờ cao điểm, phân luồng ra/vào nội thành theo nhu cầu lưu thông như sau:

- Buổi sáng (từ 6h30 đến 8h30): Sử dụng làn đường số 2, 3, 4 cho chiều đi từ ngoại thành vào nội thành; làn đường số 1 cho chiều đi từ nội thành ra ngoại thành.

- Buổi chiều (từ 16h30 đến 18h30): Sử dụng làn đường số 1, 2, 3 cho chiều đi từ nội thành ra ngoại thành; làn đường số 4 cho chiều đi từ ngoại thành vào nội thành.

Đề xuất lên Chính phủ phân luồng giao thông Hà Nội theo giờ ảnh 1

Để đảm bảo an toàn, ông Ninh đề xuất sử dụng dải phân cách cứng giữa làn đường số 1 và 2, làn đường số 3 và 4; giữa làn đường số 2 và 3 sử dụng dải phân cách mềm. Chỉ cho phép phương tiện chuyển sang làn đường cùng chiều, cấm chuyển sang làn đường ngược chiều, cấm quay đầu.

Ngoài ra, sử dụng công nghệ tự động hoá để điều khiển barie, chỉ mở barie cho phép phương tiện đi theo đúng chiều quy định.

"Phương án này có thể chuẩn bị thực hiện trong thời gian ngắn, không tốn nhiều chi phí trong khi có thể sử dụng lâu dài", ông Ninh cho biết về đề xuất của mình.

Đáng chú ý, tiếp nhận ý kiến của ông Đặng Ninh, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội xem xét để giải quyết theo thẩm quyền và trả lời ông Ninh, đồng thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/3/2016.

X.T