Trên cơ sở ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp hàng không, Cục KHVN đề xuất Bộ Giao thông vận tải văn bản trả lời Cảng HKQT Vân Đồn. Trong đó khuyến khích Cảng HKQT Vân Đồn trao đổi với các công ty du lịch lữ hành ưu tiên phối hợp với các KHVN Việt Nam xây dựng sản phẩm du lịch đưa khách du lịch nước ngoài đến, kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam, trong đó các hãng KHVN là nhà chuyên trở.
Trong trường hợp các hãng HKVN không thể tham gia chuyên chở, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục HKVN xem xét cấp phép cho các hãng hàng không thực hiện hoạt động khai thác kết hợp nhiều điểm đến tại Việt Nam, phù hợp với các quy định hiện hành. Đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc: Không cấp cho các chuyến bay thường lệ; không cấp trên các đường bay có hoạt động khai thác quốc tế và nội địa của hãng HKVN; nhập, xuất cảnh quàn bộ cả đoàn khách; không xem xét kết nối tới các Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.
Ngoài ra, Cục HKVN còn cho rằng việc công bố chính sách cho phép các hãng hàng không nước ngoài khai thác quyền vận chuyển tạm dừng giữa các điểm tại Việt Nam tại thời điểm hiện tại là chưa phù hợp.
Theo Cục HKVN, Quảng Ninh là điểm mới nên bước đầu, việc xây dựng chương trình du lịch riêng qua Cảng HKQT Vân Đồn sẽ chưa thực sự thu hút được khách du lịch, việc quảng bá, giới thiệu Cảng HKQT mới, điểm đến mới Vân Đồn - Quảng Ninh thông qua các phương tiện thông tin, các hội nghị, hội thảo sẽ không hiệu quả bằng việc đưa du khách đến trải nghiệm.
Hiện tại mới có duy nhất đường bay nội địa thường lệ kết nối Quảng Ninh với TP. Hồ Chí Minh, nên du khách muốn khám phá đồng thời nhiều địa điểm tại Việt Nam sẽ phải sử dụng phương tiện đường bộ đến sân bay Nội Bài, Cát Bi, mới có thể kết nối với các đường hàng không đến miền Trung, miền Nam
Giai đoạn đầu, việc xây dựng sản phẩm du lịch cho khách nước ngoài kết hợp với nhiều điểm đến tại Việt Nam sẽ đem lại hiệu quả nhất định cho công tác quảng bá điểm đến mới, cảng hàng không mới, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, nhiều màu sắc.