Đại dịch Covid-19 mang đến những cơ hội mới cho video, cơ sở hạ tầng và chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang diễn ra và xã hội bị biến động bởi dịch Covid-19, gây ra những thay đổi lớn trong các phân khúc chính từ dịch vụ trực tuyến, chi phí đầu tư, điện toán đám mây cho đến chuỗi cung ứng điện tử.

Ảnh: Internet

Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu và phân tích chiến lược toàn cầu Omdia, để phản ứng với đại dịch Covid-19, người tiêu dùng, nhân viên và công dân các nước trên thế giới đang nắm lấy một loạt các hoạt động và công nghệ kỹ thuật số. Thay đổi cơ bản này thúc đẩy nhiều ngành công nghệ chuyển hướng đầu tư.

Clint Wheelock, Giám đốc nghiên cứu tại Omdia cho biết: “Quan niệm cho rằng người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ thúc đẩy cuộc sống và kinh doanh trực tuyến không có gì mới. Ở cấp độ vĩ mô, điều này đã xảy ra trong gần 40 năm qua. Tuy nhiên, quy mô và phạm vi của đại dịch Covid-19 đang làm thay đổi quá trình đó. Với nhiều người, phải dựa vào công nghệ để làm việc, mua sắm và giao tiếp xã hội là điều cần thiết hơn bao giờ, động thái áp dụng các công nghệ thế hệ tiếp theo, dịch vụ và chiến lược đang tăng tốc chưa từng thấy”.

Báo cáo của Omdia đưa ra một số đánh giá đáng chú ý sau:

 
Covid-19 đã làm suy yếu một số liên kết chính trong chuỗi cung ứng nhưng sẽ củng cố các liên kết khác. Thị trường thiết bị thông minh bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nhưng đại dịch có tác động đa dạng hơn đến chuỗi cung ứng công nghệ tổng thể, nhờ nhu cầu dịch vụ kỹ thuật số tăng nhanh.

Khi mô hình chi phí đầu tư thay đổi, việc biết nơi nào có cơ hội thị trường mới là rất quan trọng. Covid-19 sẽ mang đến những cơ hội mới trong bối cảnh thị trường chung ảm đạm trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng viễn thông, giám sát từ xa và chăm sóc sức khỏe.

Đại dịch sẽ kích hoạt việc đánh giá lại về công nghệ như là cơ sở hạ tầng quan trọng. Chính phủ và cơ quan quản lý thực hiện các bước để củng cố cơ sở hạ tầng trong nước, mở đường cho quá trình mở rộng và phát triển cơ sở hạ tầng hiện có và cơ sở hạ tầng mới.

Video sẽ ở khắp mọi nơi và cho tất cả mọi người. Những hạn chế do dịch bệnh đang khiến nhiều người xem video trực tuyến và thực hiện các cuộc gọi video hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, video cũng cho phép một loạt các ứng dụng sáng tạo khác cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và khu vực công.

Khai thác công nghệ để bảo đảm cả thế giới vật lý và kỹ thuật số sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc thực hiện phong tỏa xã hội và đóng cửa kinh doanh nhằm hạn chế tiếp xúc giữa người với người có ý nghĩa quan trọng đối với cách thức và lý do tại sao các công ty sử dụng biện pháp bảo mật.

Các điểm dữ liệu chính trong báo cáo bao gồm:


Doanh thu từ máy thở trong năm 2020 dự báo tăng 71,4% và đạt 4,6 tỷ USD, trong khi doanh thu từ việc theo dõi bệnh nhân dự kiến sẽ tăng 27,4% và đạt 3,8 tỷ USD.

Chính phủ toàn cầu đã công bố 186 chính sách mới liên quan đến Covid-19.

Lưu lượng video trên Internet có thể tăng tới 12% trong năm nay trong điều kiện việc phong tỏa mở rộng.

Đăng ký thuê bao video toàn cầu sẽ vượt qua 1 tỷ trong năm 2020.

Các lô hàng máy chủ sẽ tăng 8% trong năm 2020 khi các trung tâm dữ liệu chuẩn bị hỗ trợ dịch vụ kỹ thuật số.

Nhu cầu về một loạt dịch vụ kỹ thuật số từ người tiêu dùng và nhân viên trong thời gian phong tỏa sẽ thúc đẩy đầu tư vào công nghệ để hỗ trợ các dịch vụ này, cả trong và sau đại dịch.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các máy chủ trung tâm dữ liệu đã mang lại doanh thu quý đầu tiên cho thị trường. Omdia dự đoán hiện tượng này tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2020 tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, nhưng nửa năm sau sẽ tăng trưởng yếu hơn do chi tiêu cho CNTT của doanh nghiệp giảm đi. Trong cả năm 2020, Omdia dự đoán thị trường máy chủ sẽ tăng 8% tức là tăng 5% so với dự báo tăng trưởng trước đó của Omdia.

5 lĩnh vực sẽ bị tác động lớn nhất bởi Covid-19

Nhu cầu ngày càng tăng đối với những dịch vụ kỹ thuật số sẽ được phản ánh trong các phần khác của chuỗi cung ứng công nghệ. Omdia dự báo doanh thu bán dẫn sẽ vượt qua 120 tỷ USD trong quý IV năm 2020, tăng 9,7% so với năm trước. Mức tồn kho của chip bộ nhớ đã giảm trong năm nay, do nhu cầu từ các trung tâm dữ liệu cũng như doanh số PC tăng mạnh nhờ được thúc đẩy bởi các nhiệm vụ giáo dục trực tuyến.

Việc cung cấp silicon, hóa chất và hàng tiêu dùng sản xuất có liên quan cũng bị ảnh hưởng tối thiểu bởi Covid-19. Các nhà cung cấp hóa chất và vật liệu dự kiến chỉ có một sự suy giảm nhỏ về nhu cầu trong nửa đầu năm 2020. Một sự phục hồi khiêm tốn được dự báo trong suốt nửa cuối năm 2020 và các năm sau khi các công ty sản xuất tăng cường cơ sở sản xuất để đáp ứng nhu cầu phục hồi trong nửa cuối năm 2020. Triển vọng trong dài hạn vẫn duy trì sự phát triển mạnh mẽ khi công nghệ 5G, các máy chủ trung tâm dữ liệu và các công nghệ thế hệ tiếp theo thúc đẩy nhu cầu gia tăng đối với những vật liệu được sử dụng trong sản xuất chip.

Theo ICTNews