close Đăng nhập

Thương mại điện tử châu Á bùng nổ vì dịch bệnh

Các nhà bán lẻ thương mại điện tử khắp châu Á ghi nhận tăng trưởng doanh thu bùng nổ trong thời kỳ dịch bệnh do người tiêu dùng phải ở nhà do lệnh phong tỏa.

Chính sách phong tỏa, cách ly xã hội khiến các cửa hàng phải đóng cửa và mang đến cơ hội bất ngờ cho các nền tảng thương mại điện tử mà người dùng chưa từng ghé qua. Theo nhà cung cấp giải pháp quảng cáo số Criteo, nghiên cứu của hãng cho thấy hơn 50% khách hàng có ý định mua sắm trực tuyến như hệ quả của dịch bệnh, so với 17% nói sẽ mua ít đi.

Ông Zhou Junjie, Giám đốc Thương mại Shopee, chia sẻ nhu cầu đối với các sản phẩm y tế cụ thể là khẩu trang, nước rửa tay và nhu yếu phẩm như thực phẩm đóng hộp đều tăng. Shopee được hưởng lợi ích rõ rệt từ đại dịch khi tổng giá trị giao dịch tăng 74,3% đạt 6,2 tỷ USD trong quý đầu năm 2020, tổng số đơn hàng chạm mốc 429,8 triệu, tăng 111,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Shopee tung ra chương trình miễn phí giao hàng khi mua đồ làm bếp, làm việc và giải trí. Công ty mẹ Sea Group đang muốn mở rộng kinh doanh và có thể thâu tóm doanh nghiệp khác. Theo ông Zhou, dịch bệnh đã đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang lối sống trực tuyến sâu rộng và không thể đảo ngược.

Những "tay chơi" trong ngành cũng nhanh chóng giới thiệu các chiến dịch nắm bắt sự chuyển đổi này và để đối phó với tiêu thụ giảm sút nói chung trên toàn cầu. CapitaLand, một trong các tập đoàn bất động sản lớn nhất châu Á, thông báo sẽ mở nền tảng thương mại điện tử mới mang tên eCapitalMall với sự tham gia của nhiều nhà bán lẻ có cửa hàng đặt trong các trung tâm thương mại của hãng.

Tại Trung Quốc, các nền tảng thương mại điện tử góp mặt trong sự kiện mua sắm mới DoubleFive, mang về 2,2 tỷ USD doanh thu trong 24 giờ đầu tiên, theo Ủy ban Thương mại Thượng Hải. Hàng tỷ nhân dân tệ dưới hình thức phiếu giảm giá, chiết khấu được phân phát trong chiến dịch dự kiến kéo dài 2 tháng. Các nhà bán lẻ điện tử sẽ hợp sức với cửa hàng để bán các mặt hàng giá trị lớn như xe hạng sang.

Công ty quản trị đầu tư Invesco chỉ ra tại Trung Quốc, tỉ lệ tiếp cận bán lẻ trực tuyến đã chạm mốc 28,2% trong quý đầu năm 2020, tăng từ 23% của một năm trước đó. William Yuen, Giám đốc Đầu tư Invesco, nhận định các nhà bán lẻ điện tử sẽ tiếp tục giành thị phần trên thị trường bán lẻ và có nhiều nỗ lực trong phát triển, hoàn thiện tương tác với khách hàng để bảo đảm hàng hóa được mua bán nhiều hơn qua mạng.

Thách thứ họ phải đối mặt khi mua sắm trực tuyến bùng nổ là dịch bệnh làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khi các quốc gia phải đóng cửa để khống chế virus. Nhiều hãng phải xây dựng lại mô hình chuyển phát hàng hóa từ nhà kho tới người dùng cuối.

Arne Jeroschewski, đồng sáng lập dịch vụ theo dõi bưu kiện Parcel Perform, chia sẻ về khó khăn do đại dịch gây ra: một số nhà kho phải đóng cửa vì nhân viên có triệu chứng, dẫn tới thời gian chết tăng lên, tăng thêm vấn đề trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, còn có sự không ăn nhập về hàng hóa. Mọi người mua những thứ khác với trước đây nên nhiều danh mục đã hết hàng và không thể về hàng lại nhanh chóng.

Sachin Kapur, Giám đốc Tiếp thị cao cấp tại Coupang, một trong các công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc, cho biết họ phải nỗ lực hơn để giữ lời hứa với khách hàng. Họ tạo ra quy trình vô cùng chi tiết trên toàn tổ chức để bảo đảm an toàn cho nhân viên và vệ sinh là ưu tiên cao nhất và chuyển nhiều hàng hóa nhất có thể.

Các công ty cũng bắt tay để vượt qua thách thức mà đại dịch gây ra. Chẳng hạn, “kỳ lân” Bukalapak của Indonesia phối hợp với Grab và Gojek để tiếp cận khách hàng. Anugrah Mardi Honesty, Giám đốc Quảng cáo hiển thị của Bukalapak, nói họ có nhiều sáng kiến để giữ chân khách hàng như tặng phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo hay tùy chọn giao hàng ngay lập tức.

Gojek ghi nhận giao dịch trên dịch vụ giao đồ ăn GoFood tăng trưởng 10% từ đầu tháng 5 so với cuối tháng 4, một số thương gia còn có mức tăng trên 30%. Hãng cũng bổ sung dịch vụ mua sắm tại các cửa hàng hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, Gojek kết hợp với Bộ Nông nghiệp Indonesia hỗ trợ nông dân địa phương và tiểu thương để đưa hàng hóa lên mạng và tiêu thụ.

Theo Clement Lee, đồng sáng lập Synagie Corporation, dịch bệnh đã thay đổi cơ bản thói quen và lối sống của khách hàng và dự kiến còn tồn tại sau khi khủng hoảng y tế kết thúc. “Mọi người sẽ làm việc tại nhà và mua sắm tại nhà, dẫn đến cơ hội lớn trong thương mại điện tử mà doanh nghiệp nào cũng phải nắm bắt”, ông chia sẻ.

Theo Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/thuong-mai-dien-tu-chau-a-bung-no-vi-dich-benh-645581.html

Kinh tế số

Bầu Thụy đang nắm bao nhiêu cổ phần LPBank?

Bầu Thụy đang nắm bao nhiêu cổ phần LPBank?

Ông Nguyễn Đức Thụy bắt đầu ngồi ghế nóng Chủ tịch từ tháng 12/2022. Theo báo cáo quản trị nửa đầu năm 2025, Bầu Thụy nắm giữ hơn 82,5 triệu cổ phiếu LPB, tương đương 2,76% vốn điều lệ ngân hàng.

LPBank dưới thời ông Nguyễn Đức Thuỵ có sự đột phá về thương hiệu và kết quả kinh doanh

LPBank "lột xác" thế nào dưới thời Bầu Thụy?

Kể từ khi có sự xuất hiện của ông Nguyễn Đức Thuỵ (thường gọi là Bầu Thuỵ), Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, HoSE: LPB) đã có sự thay đổi rõ nét về diện mạo và hiệu quả hoạt động, kết quả kinh doanh tăng trưởng đột phá.

Giá vàng hôm nay.

Giá vàng SJC hôm nay tăng 700.000 đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC sáng nay (22/12) niêm yết ở mức 155,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, bán ra ở mức 157,1 triệu đồng/lượng, tăng 700.000 đồng/lượng so với tuần trước (20/12).

Phối cảnh Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng hơn 855.000 tỷ đồng

Từ kỳ tích sông Hàn tới kỳ tích sông Hồng và phép thử năng lực kiến tạo

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng là “siêu dự án” 855.000 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo nên động lực tăng trưởng mới cho TP Hà Nội, tương tự vai trò lịch sử của sông Hàn với Đà Nẵng và Seoul (Hàn Quốc). Sự đồng hành của 6 tập đoàn tư nhân hàng đầu là phép thử quan trọng cho năng lực kiến tạo những công trình chiến lược.

3 cổ đông lớn của HDS đồng loạt thoái vốn. Ảnh minh hoạ: YT

3 cổ đông lớn của HDS đồng loạt thoái vốn

Trước thời điểm triển khai kế hoạch tăng vốn, 3 cổ đông lớn của Công ty CP Chứng khoán HD (HDS) đồng loạt thoái vốn, đồng nghĩa 39,41% vốn điều lệ được chuyển nhượng. Danh tính các cổ đông thay thế đang là ẩn số.