Đà Nẵng xem xét “nới lỏng” giãn cách xã hội, dự kiến sau lễ 30/4 học sinh trở lại trường

VietTimes -- Tại cuộc họp của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng với các sở, ban, ngành diễn ra ngày 21/4, Đà Nẵng đã xem xét phương án nới lỏng giãn cách xã hộ, với mục tiêu vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa sớm ổn định đời sống nhân dân, phục hồi tăng trưởng kinh tế.
Đà Nẵng đang xem xét nới lỏng giãn cách xã hội, cho hoạt động trở lại một số dịch vụ như đăng kiểm, sản xuất...
Đà Nẵng đang xem xét nới lỏng giãn cách xã hội, cho hoạt động trở lại một số dịch vụ như đăng kiểm, sản xuất...

Xem xét cho một số dịch vụ hoạt động trở lại

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng còn 6 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 nhưng đã có kết quả âm tính với virus SASR CoV-2.

Tính đến nay, sau 29 ngày, Đà Nẵng không có ca mắc COVID-19 mới và ca cuối mắc COVID-19 tại Đà Nẵng đã xuất viện hơn 10 ngày (ca bệnh mắc COVID-19 thứ 135 điều trị tại Đà Nẵng đã xuất viện ngày 10/4).

Chính vì vậy, đại diện Sở Y tế TP Đà Nẵng đề nghị tiếp tục dừng triệt để các nghi lễ, các hoạt động tôn giáo có 20 người trở lên, dừng các hoạt động thể thao văn hóa, tập trung đông người tại các địa điểm công cộng... Nhất là các tiếp tục tạm đình chỉ một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ gồm: bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ xoa bóp (massage), trò chơi điện tử.

Bên cạnh đó, theo Sở Y tế TP. Đà Nẵng, nguy cơ cao nhất vẫn là giao thương đi lại và từ các của ngõ giao thông đầu mối, như sân bay, các trục đường chính. Vì thế, cần phải tổ chức giám sát, cách ly khi có khách nhập cảnh Đà Nẵng.

Về giao thông, đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng đề nghị thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT đối với vận tải liên tỉnh. Hoạt động vận tải nội thành, tiếp tục cấm xe buýt, xe taxi đến ngày 30/4.

Ông Bùi Thanh Thuận - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng - cho rằng, nếu tổ chức hoạt động trở lại thì cho phép chở dưới 50% số chỗ ngồi. Riêng vận tải công cộng thì hạn chế ngày 30/4. Sau ngày 1/5 sẽ xem xét lại tần suất, vì đây là nhóm nguy cơ rất cao. Vận tải công cộng gồm có xe taxi, xe buýt nội thị, xe buýt liền kề...

Đà Nẵng tiếp tục giám sát y tế tại các cửa ngõ dẫn vào TP
Đà Nẵng tiếp tục giám sát y tế tại các cửa ngõ dẫn vào TP

Đối với các hoạt động sản xuất, đại diện Sở Công thương cho rằng cần cho hoạt động trở lại đối với các cơ sở sản xuất, công trình giao thông, công trình xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu như bao bì, lương thực thực phẩm, đồ gia dụng, hàng thực phẩm thiết bị bảo hộ cá nhân, khử trùng dược phẩm, xăng dầu, điện nước, nhiên liệu, vật liệu xây dựng, điện máy, các cơ sở sửa chữa máy móc thiết yếu, ngân hàng, đăng kiểm, bưu chính viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, cơ sở dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ...

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho biết, tính đến nay đã 5 ngày cả nước chưa phát hiện ca mới, cộng thêm 8 ngày từ 22/4 - 30/4 sẽ là qua 14 ngày. Và với lịch nghỉ của dịp 30/4 – 1/5 dự báo nếu đón khách thì khách sẽ đến nhiều.

Do đó, khả năng đảm bảo an toàn và kiểm soát rất khó khăn nên ngành du lịch đã chuẩn bị kế hoạch đón khách trở lại, chú trọng thị trường nội địa với phương châm đảm bảo an toàn cho khách và an toàn cho điểm đến. Tuy nhiên, sau ngày 30/4, Đà Nẵng mới đón khách trở lại để đảm bảo an toàn và kiểm soát được tình hình.

Dự kiến học sinh trở lại trường sau lễ 30/4

Đối với giáo dục, đại diện Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, đã chuẩn bị kế hoạch cho học sinh trở lại lớp sau dịp lễ 30/4 - 1/5. Theo đó, dự kiến khối lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại trước 1 tuần. Việc học sinh trở lại học sẽ phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các sở, ngành, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - yêu cầu các ngành, địa phương chuẩn bị sẵn kịch bản nới lỏng các quy định về phòng chống dịch. Bên cạnh đó, iếp tục tăng cường các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào TP. Tiếp tục tạm dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động văn hóa thể thao đông người, tạm dừng tắm biển, các hoạt động vận tải công cộng đến sau ngày 30/4.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng xem xét phương án sau lễ 30/4 cho học sinh trở lại trường
Sở GD&ĐT Đà Nẵng xem xét phương án sau lễ 30/4 cho học sinh trở lại trường

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP yêu cầu cấm một số hoạt động các dịch vụ masage, karaoke, bar, vũ trường, tắm biển.

“Từ nay đến 30/4 chưa xem xét cho tắm biển bởi nếu mở ra sẽ có nguy cơ đông người. Không tắm biển thì hiệu lực của việc cấm tụ tập đông người mới thực hiện được. Những hoạt đông ngoài trời không quá 10 người như đi bộ, những hoạt động khác, kể cả tạp dưỡng sinh và tiếp tục phải phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách…” - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo.