Đà Nẵng: Giao Công an xử lý các trường hợp không chấp hành cách ly dịch COVID-19

VietTimes -- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng vừa có văn bản giao Công an TP xử lý theo luật định các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, cần thiết phải điều tra truy tố theo pháp luật.
Lực lượng công an, y tế thực hiện giám sát các trường hợp đi vào TP Đà Nẵng tại các điểm chốt đường bộ
Lực lượng công an, y tế thực hiện giám sát các trường hợp đi vào TP Đà Nẵng tại các điểm chốt đường bộ

Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan thành viên BCĐ thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; kiên trì các nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị khỏi; quyết tâm không để dịch bệnh lây lan không kiểm soát.

UBND TP Đà Nẵng cũng yêu Công an TP rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh vào Đà Nẵng từ ngày 8/3, cung cấp cho Sở Y tế để tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường kiểm tra hoạt động tại các chốt kiểm soát, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Đặc biệt, tổ chức thực hiện giám sát cách ly phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP theo quy định; xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, cần thiết phải điều tra truy tố theo pháp luật.

Sở Y tế, phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức cách ly tại nhà, tại nơi cư trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe đối với tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh vào Đà Nẵng từ ngày 8/3; kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Hiện trường vụ phá khoa khu cách ly trốn ra ngoài của bệnh nhân mắc COVID-19 tại Đà Nẵng
Hiện trường vụ phá khoa khu cách ly trốn ra ngoài của bệnh nhân mắc COVID-19 tại Đà Nẵng

Ngoài ra, Sở Y tế cập nhật và thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về trang thiết bị, phương tiện, vật tư, KIT thử, sinh phẩm chẩn đoán.... bảo đảm năng lực xét nghiệm, tập trung xét nghiệm nhanh, chính xác các trường hợp tại các khu cách ly tập trung, trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh, nghi mắc bệnh trong cộng đồng để cách ly kịp thời…

Giao Sở Du lịch được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo TP rà soát, đề xuất huy động các khách sạn, resort, cơ sở lưu trú để điều kiện theo quy định làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí và ưu tiên cách ly người nước ngoài tại các cơ sở này khi có nhu cầu; làm việc với các cơ sở lưu trí đề nghị phối hợp với ngành y tế và các địa phương trong việc lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng theo quy định.

Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Nội vụ và UBND các quận huyện đề xuất việc tạm thời đóng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết như karaoke, massage, bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động... để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu. Hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người.

Đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự TP cập nhật chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và các cấp thẩm quyền, chủ trì phối hợp với các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục điều hành, điều phối việc cách ly tập trung, kể cả các cơ sở cách ly tập trung do UBND TP Đà Nẵng huy động, bảo đảm an toàn, không lây chéo và đảm bảo cuộc sống cho người được cách ly.

Cảng vụ hàng không miền Trung, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Sở GTVT được yêu cầu cập nhật chỉ đạo của Bộ chủ quản, tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng (máy bay, đường sắt, xe khách, tàu thủy…) theo khuyến cáo của cơ quan y tế.