Đà Nẵng: Gần 3.500 ca mắc sốt xuất huyết, nguy cơ dịch trên diện rộng

VietTimes -- Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Đà Nẵng đã ghi nhận 3.499 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 2,7 lần so với năm 2018, tỷ lệ ca mắc tăng đến 311/100.000 dân và xảy ra ở hầu khắp các quận, huyện trên địa bàn TP.
Đà Nẵng đang đối mặt với bệnh sốt xuất huyết bùng phát
Đà Nẵng đang đối mặt với bệnh sốt xuất huyết bùng phát

Địa phương có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết tăng cao nhất là huyện Hòa Vang,tăng gấp 4,5 lần so với năm 2018. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng ca mắc sốt xuất huyết tại khu vực miền Trung hiện đã tăng cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2018. 

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, diễn biến của dịch bệnh diễn ra khá phức tạp do tác động bởi thời tiết, khí hậu thất thường, có giai đoạn, số ca mắc sốt xuất huyết ở Đà Nẵng tăng đột biến tới 149 ca/tuần.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do ý thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh, như diệt lăng quăng, bọ gậy; chưa phối hợp tốt với ngành y tế trong việc phun thuốc phòng dịch, diệt muỗi; chưa xử lý sạch sẽ môi trường dễ tạo điều kiện phát sinh muỗi, bọ gậy…

Bên cạnh đó, sự phối hợp của các xã, phường, tổ dân phố, ban, ngành, đoàn thể chưa hiệu quả, trong khi lực lượng cán bộ y tế truyền thông còn mỏng.

Trước những diễn biến của dịch sốt xuất huyết, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành liên quan và lãnh đạo các quận huyện nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống hiệu quả, với việc tổ chức chiến dịch cao điểm phòng chống sốt xuất huyết. 

Riêng trong các ngày 11/8 và 25/8, Đà Nẵng sẽ huy động lực lượng phun thuốc, dọn vệ sinh môi trường, lưu ý các khu vực dân cư, các nhà hàng, trại chăn nuôi, bãi tập kết rác thải, các khu nhà trọ, khu tập thể…

Đặc biệt, Sở Y tế Đà Nẵng kêu gọi và huy động lực lượng các ban ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền vận động, yêu cầu sự tự giác và hợp tác của các hộ gia đình trong việc làm vệ sinh và phun thuốc diệt bọ gậy, muỗi…

Các cơ quan, trường học, Liên đoàn lao động, Ban quản lý KCN … phối hợp với các địa phương tuyên truyền học sinh, sinh viên, người lao động tham gia dọn vệ sinh, tích cực diệt bọ gậy, phát hiện và báo cáo các ổ dịch, ca dịch sốt xuất huyết để xử lý sớm. 

Đối với các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở điều trị, UBND TP yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo, yêu cầu đảm bảo các phương tiện, thiết bị, thuốc men để sẵn sàng điều trị các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn, quyết tâm không để xảy ra tử vong vì sốt xuất huyết.